Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui từ những công trình thanh niên tiêu biểu

09:29, 07/01/2020

Mỗi công trình, phần việc được các tổ chức Đoàn, Hội trên địa bàn tỉnh triển khai là sự nỗ lực, cố gắng, sáng tạo của đoàn viên, thanh thiếu nhi, góp phần giải quyết những nhu cầu thiết yếu của cộng đồng, khẳng định được vai trò, trách nhiệm của thế hệ tương lai, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Thay đổi diện mạo nông thôn

Sau hơn 8 tháng sử dụng công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”, sinh hoạt của người dân buôn Cuôr Đăng A, xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar) có thêm nhiều thuận lợi, mối quan hệ tình làng nghĩa xóm ngày càng được thắt chặt hơn. Công trình này được Đoàn cơ sở Tỉnh Đoàn và Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Đắk Lắk khởi công từ tháng 4-2019 có chiều dài 1,25 km với 25 bóng đèn chiếu sáng.

Chị H’Linh Ayun, người dân trong buôn cho hay: “Nếu trước đây mọi người trong buôn có việc đi hoặc về khuya luôn nơm nớp lo lắng bởi phải lưu thông trên những tuyến đường tối tăm, thì nay hệ thống điện chiếu sáng đã giúp người dân đi lại thuận tiện, hạn chế xảy ra tai nạn giao thông cũng như góp phần làm giảm nguy cơ mất an toàn về an ninh trật tự. Chúng tôi mong muốn mô hình này sẽ tiếp tục nhân rộng ở khắp các buôn trong xã, mang lại diện mạo mới cho buôn làng”.

ĐVTN Đoàn cơ sở Tỉnh Đoàn và Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Đắk Lắk thi công công trình
ĐVTN Đoàn cơ sở Tỉnh Đoàn và Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Đắk Lắk thi công công trình "Thắp sáng đường quê" tại buôn Cuôr Đăng A, xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'gar.

Cùng chung mục đích giúp người dân đi lại dễ dàng, Hội LHTN Việt Nam huyện Krông Búk cũng phối hợp với Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Đắk Lắk triển khai xây dựng công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại thôn 1, xã Ea Ngai. Tuyến đường có chiều dài 1,5 km với 33 bóng đèn chiếu sáng, được thiết kế, đầu tư trang thiết bị đảm bảo kỹ thuật, kinh phí thực hiện 30 triệu đồng do Công ty Điện lực Đắk Lắk  và Hội LHTN Việt Nam tỉnh hỗ trợ.

Từ ngày có điện chiếu sáng, Đoàn Thanh niên địa phương đã tổ chức thu gom rác thải, dọn vệ sinh các tuyến đường, tuyên truyền cho mọi người giữ gìn vệ sinh chung, bỏ rác đúng nơi quy định… thu hút hàng trăm lượt đoàn viên thanh niên và người dân tham gia. Phong trào này đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và hình thành nếp sống văn minh, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

Công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” do Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Công ty Điện lực Đắk Lắk thực hiện với mục tiêu triển khai xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng tại các thôn, buôn khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2019, các đơn vị đã phối hợp xây dựng được 10 công trình điện chiếu sáng với tổng chiều dài gần 20 km. Để thuận tiện trong việc quản lý, sau khi các công trình được hoàn thành, các thôn, buôn đã thành lập tổ tự quản để vận hành, bảo quản công trình.

Nâng bước em đến trường

Em Triệu Đăng Khôi, học sinh lớp 5A Trường Tiểu học Hà Huy Tập (xã Ea Phê, huyện Krông Pắc) là học sinh chăm ngoan, luôn có thành tích tốt trong học tập và rèn luyện nhưng lại có hoàn cảnh rất khó khăn. Bố mất sớm, một mình mẹ em đang làm công nhân tại TP. Hồ Chí Minh để lo cho ba anh em Khôi ở cùng ông bà ngoại đã già yếu. Trong khi đó, bản thân Khôi bị bệnh động kinh, còn một em trai bị liệt toàn thân và một em gái mới 2 tuổi. Ngôi nhà mà gia đình em đang ở hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, diện tích nhỏ hẹp.

Để kịp thời động viên, sẻ chia những khó khăn cùng Khôi và gia đình, đầu tháng 12-2019, Huyện Đoàn Krông Pắc đã hỗ trợ 25 triệu đồng, đồng thời vận động xã hội hóa thêm được 12 triệu đồng giúp gia đình em xây căn nhà mới. “Được sống trong ngôi nhà mới, thoáng mát là mơ ước bấy lâu của em. Đây là nguồn động lực to lớn giúp em tiếp tục nỗ lực vươn lên trong học tập”, Đăng Khôi phấn khởi chia sẻ.

Học sinh nghèo vượt khó huyện Buôn Đôn được tặng xe đạp.
Học sinh nghèo vượt khó huyện Buôn Đôn được tặng xe đạp.

Khôi là một trong số rất nhiều học sinh tiêu biểu được các tổ chức Đoàn, Hội trong tỉnh quan tâm giúp đỡ. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 20.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn. Những năm qua, để thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, động viên học sinh nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập, các đơn vị đã đẩy mạnh phong trào “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn tới trường – cùng hướng tới tương lai”, thành lập “Nhóm học tập”, "Đôi bạn cùng tiến”, tổ chức các hoạt động tình nghĩa như: “Hũ gạo tình thương”, “Tấm áo tặng bạn”, “Xe đạp giúp bạn đến trường”.

Riêng trong năm 2019, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội đã trao tặng hơn 10.000 áo trắng, 1.022 xe đạp, trên 2.500 suất học bổng, gần 60.000 suất quà, 56 bể bơi thông minh, 726 tủ sách tại các điểm trường… cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Bên cạnh việc đồng hành trong học tập, các đơn vị còn triển khai xây dựng được 28 công trình măng non khu vui chơi cho thiếu nhi với tổng giá trị 888 triệu đồng.

Công trình Thắp sáng đường quê và Hỗ trợ, giúp đỡ thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập của tỉnh Đắk Lắk là 2 trong số 50 công trình thanh niên làm theo lời Bác tiêu biểu toàn quốc năm 2019 được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.