Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Quyết tâm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

17:08, 02/09/2021

Sau khi phát hiện chùm ca bệnh COVID-19 mới tại các xã Ea Ktur và Ea Ning, huyện Cư Kuin đã khẩn trương truy vết, khoanh vùng dập dịch và thực hiện quyết liệt các giải pháp, quyết tâm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Tổng lực truy vết F0

Nhờ thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch, nhiều ngày liên tiếp huyện Cư Kuin không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới, đưa Cư Kuin trở về “vùng vàng” trên bản đồ chống dịch. Tuy nhiên, trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, qua lấy mẫu test nhanh tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, từ ngày 28-8 đến nay, Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin đã phát hiện chùm ca mắc COVID-19 tại các buôn Pu Huê (xã Ea Ktur) và buôn Pưk Prông (xã Ea Ning).

Trước tình huống phát sinh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Cư Kuin đã chỉ đạo ngành y tế khẩn trương khoanh vùng, truy vết dập dịch. Đồng thời, áp dụng thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ kể từ 0 giờ ngày 29-8-2021 trên địa bàn hai xã Ea Ktur, Ea Tiêu và thiết lập vùng cách ly y tế một số khu vực của buôn Pu Huê và buôn Pưk Prông.

ảnh
Ngành y tế tiến hành lấy mẫu test nhanh COVID-19 cho người dân buôn Jung A (xã Ea Ktur)

Xác định, chỉ khi bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng càng sớm thì việc khoanh vùng, truy vết, dập dịch của ngành y tế càng nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, giảm hậu quả của dịch bệnh, Ban Chỉ đạo đã giao Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Trạm Y tế các xã dồn tổng lực tiến hành test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho 44.551 người dân các xã Ea Tiêu và Ea Ktur trong thời gian từ ngày 31-8 đến 2-9. 

Ghi nhận trong ngày đầu tiên thực hiện test nhanh COVID-19 tại xã Ea Ktur, để công tác lấy mẫu xét nghiệm đạt hiệu quả và bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch, nhân viên y tế đã đến tận đường làng, ngõ xóm của các thôn, buôn để lấy mẫu cho người dân. Trong bộ đồ bảo hộ kín bưng, chị Nguyễn Thị Hải Yến, cán bộ Trạm y tế xã Ea Ktur đang tất bật thu thập, xử lý mẫu.

Mặc cho mồ hôi ướt đẫm, tất cả quy trình được thực hiện một cách nhanh chóng, nhưng vẫn đảm bảo tỉ mẩn, nghiêm ngặt. Hơn 300 mẫu test được lấy xong trong thời gian ngắn với kết quả âm tính, chị Yến cùng đồng nghiệp mới thở phào nhẹ nhõm rồi lại tất bật di chuyển đến địa điểm khác để tiếp tục công việc. 

ảnh
Người dân xã Ea Ktur giữ khoảng cách chờ đến lượt lấy mẫu test nhanh COVID-19.

Chị Yến chia sẻ: “Người dân trên địa bàn xã thực hiện rất nghiêm túc quy định phòng chống dịch như giữ khoảng cách, khử khuẩn, thực hiện đúng yêu cầu đưa ra nên việc lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Quy trình lấy mẫu của nhân viên y tế được người dân giám sát chặt chẽ, những yêu cầu, ý kiến đóng góp cũng được tiếp thu thực hiện, giúp người dân yên tâm phối hợp”.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Bí thư Đảng ủy xã Ea Ktur cho hay, trước nguy cơ lây lan của dịch bệnh, tại các điểm lấy mẫu, Tổ COVID cộng đồng của các thôn đã bố trí nước sát khuẩn, ghế để người dân ngồi chờ đến lượt, bảo đảm hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách theo quy định. Để không bỏ sót một ai, các tổ đã lên danh sách người dân lấy mẫu từ trước, đối với trường hợp người cao tuổi, người tàn tật và một số trường hợp gặp khó khăn trong việc đi lại, nhân viên y tế sẽ đến lấy mẫu xét nghiệm tận nhà. 

Sẵn sàng cho mọi tình huống

Ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Cư Kuin cho biết, tính đến hiện tại, toàn huyện Cư Kuin có 108 ca mắc COVID-19, với 882 F1.

ảnh
Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của xã Ea Tiêu đi đến các hộ buôn bán trên địa bàn xã hướng dẫn, tuyên truyền người dân thực hiện đúng quy định 5K.

Huyện đã thành lập 504 Tổ COVID cộng đồng tại các thôn, buôn; điều động 285 nhân sự từ Trung tâm Y tế, Công an huyện và các lực lượng khác để tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Bên cạnh đó, UBND huyện đã thành lập 5 khu cách ly tập trung cho F1, trong đó có 2 khu cách ly tại xã; đã khảo sát và sẵn sàng thành lập thêm các khu cách ly tập trung F1 tại các xã để giảm tải cho khu cách ly tập trung của huyện khi số F1 tăng cao đột biến.

Bên cạnh đó, chỉ đạo Tiểu ban Hậu cần - Bảo đảm, cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các tổ chức đoàn thể phối hợp với Đảng ủy các xã Ea Ktur và Ea Ning thực hiện hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm hàng ngày cho người dân ở các buôn đang bị phong tỏa, vừa siết chặt giám sát dịch bệnh vừa bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

Đến nay, huyện đã huy động toàn bộ nguồn lực mở rộng việc xét nghiệm, test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho tất cả người dân trên địa bàn huyện để bóc tách các ca nhiễm bệnh (F0) ra khỏi cộng đồng, phấn đấu đến ngày 7-9-2021 sẽ cơ bản hoàn thành.

Đáng mừng là qua thực hiện test nhanh khoảng 45.000 dân tại các xã Ea Tiêu và Ea Ktur, chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với COVID-19.

ảnh
Bí thư Đảng ủy xã Ea Ktur Nguyễn Văn Kiên kiểm tra công tác chống dịch tại chốt kiểm soát .

Tuy nhiên, để hoàn thành việc test nhanh COVID-19 trên diện rộng cho khoảng 108.000 dân, huyện đang thiếu trên 20.000 mẫu test. Trong khi nguồn lực của địa phương có hạn, nhu cầu sử dụng vật tư, thiết bị y tế của lực lượng phòng, chống dịch ở tuyến đầu lại đang cao hơn bao giờ hết, huyện Cư Kuin rất cần sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của các cấp, các ngành để công tác phòng, chống dịch COVID-19 được triển khai kịp thời, đạt hiệu quả cao nhất.

“Trước tình hình dịch COVID-19 đang “nóng” lên từng ngày, từng giờ, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện tuyệt đối không một phút lơ là, chủ quan, thực hiện tốt phương châm “khóa chặt đầu vào, điều tra thanh lọc và xử lý kịp thời”, nỗ lực đưa Cư Kuin trở lại “vùng xanh” trên bản đồ chống dịch toàn tỉnh” – Ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Cư Kuin.

Thuận Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.