Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M’gar: Nhân dân chấp hành nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ

15:59, 02/09/2021

Kể từ 18 giờ ngày 1-9-2021, huyện Cư M’gar thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên toàn địa bàn cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó, hai thị trấn Ea Pốk và Quảng Phú thực hiện Chỉ thị 16 kể từ 18 giờ ngày 31-8-2021 cho đến khi có thông báo mới. Bước đầu, người dân trên địa bàn huyện đồng tình ủng hộ với tinh thần cao nhất nhằm phòng, chống dịch bệnh.

Tuyến đường Hùng Vương - Trung tâm thị trấn Quảng Phú (huyện Cư Mgar) vắng lặng. Ảnh: N.Sơn.
Tuyến đường Hùng Vương - Trung tâm thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M'gar) vắng lặng. Ảnh: N.Sơn.

Ghi nhận vào sáng 2-9, tại trung tâm thị trấn Quảng Phú, trên một số tuyến đường chính như: Hùng Vương, Y Ngông Niê Kđăm, Cách mạng Tháng 8… thường ngày đông đúc người và phương tiện di chuyển, nay thưa thớt, im ắng. Tại khu vực chợ trung tâm huyện, nhiều cửa hàng kinh doanh, hàng quán đã đóng cửa, không còn cảnh mua bán tấp nập như trước. Người dân khi có việc cần thiết cần ra đường cũng nghiêm chỉnh chấp hành việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tụ tập...

Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp với các ca lây nhiễm trong cộng đồng, chưa rõ nguồn lây trên địa bàn huyện, đa số người dân đều cho rằng, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 lúc này là cần thiết và sẵn sàng chấp hành.  

Các sạp hàng tại chợ Trung tâm thị trấn Quảng Phú đóng cửa thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: N.Sơn.
Các sạp hàng tại chợ Trung tâm thị trấn Quảng Phú đều đóng cửa. Ảnh: N.Sơn.

Bà Bùi Thị Lan - chủ một cửa hàng tạp hóa tại chợ Quảng Phú cho biết: “Ngay khi nắm được thông tin trên địa bàn huyện thực hiện Chỉ thị 16, gia đình tôi đã tạm thời đóng cửa hàng, chấp nhận thu nhập bị ảnh hưởng, để bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình với mong góp một phần nhỏ cùng toàn huyện dập dịch, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường”.

Bà Nguyễn Thị Tánh (đường Điện Biên Phủ, thị trấn Quảng Phú) chia sẻ: “Trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều ca lây nhiễm cộng đồng khiến người dân lo lắng. Qua tuyên truyền của chính quyền địa phương, tôi rất đồng tình với việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, hạn chế việc tiếp xúc, tránh lây lan dịch bệnh. Qua đây tôi cũng mong muốn mọi người dân cùng thực hiện nghiêm, vượt qua giai đoạn này, khống chế dịch bệnh để mọi người trở lại cuộc sống bình thường”.

Còn theo anh Lê Văn Hội (xã Quảng Tiến), khi thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, gia đình anh cũng chấp hành nghiêm như: chỉ ra đường khi mua hàng thiết yếu và khi ra đường phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách… để bảo đảm an toàn cho mình và mọi người.

Đường vào thôn Tiến Thịnh (xã Quảng Tiến) - một trong những điểm nóng ghi nhận các ca mắc COVID-19 được lực lượng chức năng phong tỏa. Ảnh: N. Sơn.
Đường vào thôn Tiến Thịnh (xã Quảng Tiến) - một trong những điểm nóng ghi nhận các ca mắc COVID-19 đã được phong tỏa. Ảnh: N. Sơn.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về áp dụng Chỉ thị 16 trên địa bàn toàn huyện từ 18 giờ ngày 1-9-2021, UBND huyện Cư M’gar đã kích hoạt các Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại các cửa ngõ ra vào huyện, bảo đảm người dân không ra ngoài khi không có việc cần thiết, để tranh thủ “thời gian vàng” truy vết, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng nhằm sớm kiểm soát dịch bệnh.

Trong thời gian thực hiện theo Chỉ thị 16, chính quyền địa phương cũng cam kết bảo đảm cung ứng hàng hóa, các mặt hàng thực phẩm thiết yếu phục vụ nhân dân; triển khai kế hoạch tiêu thụ nông sản cho người dân trên địa bàn. Trung tâm Y tế huyện cũng đã chuẩn bị phương án, trang thiết bị, sẵn sàng tiếp nhận F0 vào điều trị; đồng thời bố trí nhân lực, tập huấn cho đội ngũ y tế cơ sở để phục vụ lấy mẫu test cho người dân ở những “vùng đỏ” hoặc tiểu thương - đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao trong những ngày tới.

1
Lực lượng chức năng chốt chặn 24/24 giờ tại một khu vực trên địa bàn xã Quảng Tiến - nơi ghi nhận nhiều trường hợp mắc COVID-19. Ảnh: N.Sơn.

Theo Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Cư M’gar Lê Nam Cao, tính đến 10 giờ ngày 2-9-2021, trên địa bàn huyện Cư M’gar ghi nhận 88 trường hợp mắc COVID-19; trong đó, có 74 ca đang điều trị và 14 ca đã khỏi bệnh.

Huyện cũng đã kích hoạt khu cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế cơ sở 2 quy mô 35 giường, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS huyện quy mô 100 giường, Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện quy mộ 60 giường và Trường Tiểu học Trần Phú quy mô 80 giường với năng lực cách ly tập trung tại huyện là 275 giường, đồng thời, huyện cũng thành lập 650 tổ COVID-19 cộng đồng với 1.569 thành viên.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại
Lực lượng y tế huyện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại UBND huyện.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Cư M’gar Lê Nam Cao cho rằng: “Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, huyện Cư M’gar đang có những “ngày vàng” để chống dịch, với quyết tâm không để dịch lây lan. Các cấp, ngành cùng chính quyền các địa phương trong huyện sẽ tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu, chấp hành đúng Chỉ thị số 16, nhất là không ra khỏi nhà nếu không có việc thật cần thiết. Mặc dù biết sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng vì cuộc sống an toàn của người dân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Cư M’gar sẽ nỗ lực hết sức có thể. Mong rằng, mọi người dân sẽ chấp hành nghiêm túc và kết quả tốt đẹp chỉ có thể đạt được khi mọi người dân đều đoàn kết một lòng để đẩy lùi dịch bệnh".

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.