Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M’gar: Ghi nhận ổ dịch COVID-19 liên quan đến chợ và trường học

20:34, 06/10/2021

Ngay sau khi ghi nhận ổ dịch trong cộng đồng không rõ nguồn lây, đáng chú ý trong đó có 1 học sinh tiểu học đang học tập trung, huyện Cư M’gar đã khẩn trương khoanh vùng, điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm những người liên quan. Đồng thời, thực hiện cách ly nhiều giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Xuất hiện ổ dịch trong cộng đồng, không rõ nguồn lây

Sau khi tiếp nhận thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về trường hợp bà L.T.L., ở thôn Phú Thành, xã Ea Đrơng có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 khi đi khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Cư M’gar đã khẩn trương chỉ đạo các lực lượng chức năng tiến hành khoanh vùng, điều tra, truy vết các trường hợp liên quan.


Người dân thôn Phú Thành, xã Ea Đrơng (huyện Cư Mgar) đội mưa chờ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.
Người dân thôn Phú Thành, xã Ea Đrơng (huyện Cư M'gar) "đội mưa" chờ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Ngay trong chiều ngày 6-10, Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar đã phối hợp với chính quyền xã Ea Drơng và xã Cuôr Đăng (nơi bệnh nhân L.T.L. buôn bán) phong tỏa tạm thời một số địa bàn để tiến hành điều tra, truy vết nhằm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Bác sĩ Bùi Nam Ơn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar cho biết: Trung tâm đã thành lập 6 bàn xét nghiệm ở 3 địa điểm, gồm thôn Phú Thành, trường tiểu học Phan Bội Châu (xã Ea Đrơng) và chợ Cuôr Đăng (xã Cuôr Đăng) để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan đến ca bệnh nói trên.

Tính đến 19 giờ ngày 6-10, qua xét nghiệm sàng lọc đã phát hiện thêm 5 trường hợp cho kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó 4 trường hợp là tiểu thương tại chợ Cuôr Đăng và 1 trường hợp là cháu ngoại của bệnh nhân L.T.L. đang học tại lớp 5C, trường tiểu học Phan Bội Châu (xã Ea Đrơng).

Mặc dù trời mưa rất lớn, gây khó khăn cho công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm của lực lượng y tế nhưng với quyết tâm nhanh chóng khống chế thật nhanh dịch bệnh, các cán bộ y tế, chính quyền địa phương và người dân đều không quản mưa gió, thực hiện lấy mẫu đảm bảo 5K, an toàn trong phòng, chống dịch. “Hiện lực lượng y tế vẫn đang khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm tại 3 địa điểm với quyết tâm hoàn tất công tác sàng lọc ngay trong đêm. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, UBND huyện các biện pháp ứng phó hiệu quả nhất” – Bác sĩ Bùi Nam Ơn chia sẻ.

Tạm dừng học tập trung, cách ly nhiều giáo viên và học sinh

Nhận định diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn phức tạp, nhất là khi trường hợp test nhanh dương tính được ghi nhận tại trường học, UBND xã Ea Đrơng đã triển khai ngay các biện pháp ứng phó với dịch bệnh. Theo ông Lê Minh Hòa, Chủ tịch UBND xã Ea Đrơng, địa phương đã chỉ đạo lực lượng công an, quân sự phối hợp với ngành Y tế chốt chặn ở khu vực thôn Phú Thành, tiến hành truy vết nhanh và tổ chức lấy mẫu test nhanh cho toàn bộ người dân ở gần khu vực gia đình có F0. UBND xã cũng đã chỉ đạo Trường tiểu học Phan Bội Châu tạm dừng việc học tập trung để triển khai lấy mẫu test nhanh đối với gần 50 học sinh lớp 5C và các giáo viên có liên quan, đồng thời tiến hành phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường, lớp học. Việc học tập của học sinh được chuyển sang hình thức học trực tuyến.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm tại Trường Tiểu học Phan Bội Châu.
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm tại Trường Tiểu học Phan Bội Châu.
Đối với số học sinh và giáo viên có liên quan đến trường hợp học sinh nghi mắc COVID-19, UBND xã Ea Đrơng đã yêu cầu toàn bộ giáo viên, học sinh và phụ huynh thực hiện cách ly y tế tại nhà để chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR của trường hợp này.

Cùng với việc nhanh chóng khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên cho các trường hợp liên quan tới ca bệnh, huyện Cư M’gar cũng xem xét, đánh giá tình hình để thay đổi hình thức học cho các học sinh trên địa bàn. Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar Lê Nam Cao cho biết: Từ ngày 4-10 đến nay, tại các xã vùng xanh của huyện đã thực hiện việc dạy và học trực tiếp tại nhà trường. Công tác dạy và học được thực hiện giãn cách, một lớp chia 2 buổi học, đảm bảo một phòng không quá 30 em.

Học sinh Trường Tiểu học Phan Bội Châu được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trong ngày 6-10-2021.
Học sinh Trường Tiểu học Phan Bội Châu được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trong ngày 6-10-2021.

Sau khi phát hiện một học sinh Trường Tiểu học Phan Bội Châu (xã Ea Đrơng) có kết quả test nhanh dương tính với SAR-CoV-2, huyện đã chỉ đạo trường ngừng dạy học để lấy mẫu xét nghiệm nhanh đối với học sinh, giáo viên, truy vết, tiến hành cách ly đối với các trường hợp liên quan.

Từ tình huống này, cộng với việc những ngày qua trên địa bàn huyện đã có trên 2.000 người trở về từ các tỉnh, thành phố phía Nam, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh, do đó huyện sẽ từng bước xem xét, điều chỉnh, có phương án học tập phù hợp cho học sinh để vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, vừa đảm bảo kế hoạch năm học 2021-2022.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.