Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột khẩn trương xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 toàn dân

18:05, 27/08/2021

Để đạt được mục tiêu kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, TP. Buôn Ma Thuột tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp để dập dịch, trong đó, bắt đầu từ ngày 27-8, triển khai chiến dịch xét nghiệm diện rộng cho gần 380 nghìn dân trên địa bàn.

Lấy mẫu gộp theo hộ gia đình

Để thực hiện xét nghiệm diện rộng, TP. Buôn Ma Thuột đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị mọi phương án về nhân lực lấy mẫu, vận chuyển, nhập liệu, tất cả tạo nên một dây chuyền hoạt động liên tục. Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng, hiện nay nguy cơ có những F0 trong cộng đồng là rất cao. Một trong những giải pháp tối ưu nhất hiện nay ngoài việc áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ “ai ở đâu ở yên đó” thì việc lấy mẫu sàng lọc rất là quan trọng, giúp thành phố phát hiện nhanh nhất F0 có trong cộng đồng để kịp thời bóc tách và xử lý ngay.

Đối với công tác này, thành phố đã chỉ đạo các xã, phường bảo đảm công tác hậu cần đầy đủ, đồng bộ và có sự phối hợp chặt chẽ, linh hoạt giữa các lực lượng trong quá trình triển khai thực hiện. Mỗi xã phường chỉ đạo các thôn, buôn, tổ dân phố, các Tổ COVID cộng đồng mời thứ tự các gia đình đến điểm lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo khoảng cách và không tập trung quá đông người trong một thời điểm.

Thành phố cũng quán triệt lực lượng y tế phải tuân thủ chặt chẽ việc sát khuẩn tay sau mỗi lần lấy mẫu và sau 3-5 lần lấy mẫu phải thay găng tay y tế, bảo đảm an toàn khi lấy mẫu, tránh lây nhiễm chéo.

Việc lấy mẫu cũng được thực hiện lấy mẫu gộp trong hộ gia đình, mỗi mẫu gộp từ 3-5 người. Không thực hiện gộp mẫu giữa gia đình này với gia đình khác, để đảm bảo khi phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 sẽ khoanh vùng, truy vết kịp thời.

Dự kiến mỗi Tổ lấy mẫu xét nghiệm sẽ lấy khoảng 400 mẫu.
Dự kiến mỗi Tổ lấy mẫu xét nghiệm sẽ lấy khoảng 400 mẫu.

Đảm bảo an toàn khi lấy mẫu

Trong ngày đầu tiên (27-8), thành phố đã triển khai xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 đồng loạt tại phường Tự An và phường Thống Nhất với 60 điểm lấy mẫu. Chia sẻ về công tác này, Chủ tịch UBND phường Thống Nhất Trịnh Như Ngọc cho biết, ngay khi nhận được Kế hoạch số 133/KH-UBND về viêc thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 toàn dân trên địa bàn thành phố, trong tối 26-8 phường đã khẩn trương tiến hành triệu tập cuộc họp để triển khai cho các ban, ngành, đoàn thể, Ban chỉ đạo phòng chống dịch, tổ cộng đồng, tổ dân phố về nội dung trên và cũng ngay trong đêm lực lượng cán bộ phường đã đến từng hộ gia đình để phát phiếu kê khai nhân khẩu, lập danh sách hộ gia đình.

Việc kê khai được bà con chấp hành rất tốt nên sáng sớm các tổ dân phố đã thu phiếu và tiến hành thống kê, trên cơ sở thông tin tại danh sách được thống kê, tổ dân phố sẽ gọi điện thoại cho từng hộ dân để thông báo thời gian và địa điểm test. Đúng 8 giờ ngày 27-8, công tác chuẩn bị cho việc lấy mẫu test COVID hoàn thành. Địa phương phân ra 12 điểm test tại các tổ liên gia, lực lượng sẽ gọi 3-5 hộ lên một lần. Việc chia nhỏ các tổ test giúp bà con thuận tiện cho việc đi lại, giảm áp lực cho lực lượng làm nhiệm vụ và thực hiện đúng 5K theo quy định.

Tại các điểm lấy mẫu, người dân được bố trí ngồi giãn cách đảm bảo phòng chống dịch.
Tại các điểm lấy mẫu, người dân được bố trí ngồi giãn cách đảm bảo phòng chống dịch.

Ghi nhận tại bàn lấy mẫu ở tổ dân phố 1, phường Thống Nhất, công tác lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện đúng quy định phòng chống dịch. Ông Nguyễn Khắc Sơn, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 1 cho biết, khi người dân đến tham gia lấy mẫu xét nghiệm được bố trí ngồi theo từng gia đình ở hành ghế riêng biệt, đảm bảo giãn cách 2m giữa các ghế ngồi. Sau khi test xong người dân được hướng dẫn sát khuẩn, về nhà thay quần áo và bỏ khẩu trang vừa mang. Hộ gia đình này lấy mẫu xong về nhà thì tổ sẽ tiếp tục điện thoại mời gia đình tiếp theo để tránh tập trung đông người.

Theo ghi nhận, tất cả người dân đến tham gia lấy mẫu đều chấp hành tốt nguyên tắc 5K. Anh Lê Văn Thắng, ở tổ dân phố 1, phường Thống Nhất chia sẻ, sau khi thành phố triển khai phòng chống dịch theo Chỉ thị 16, gia đình tôi đã chấp hành theo đúng quy định. Đặc biệt khi có thông báo của địa phương về test nhanh sàng lọc SARS-C0V-2, gia đình tôi rất đồng tình và chấp hành vì trong thời điểm dịch bệnh đang bùng phát mạnh với nhiều ca bệnh không rõ nguồn lây thì đây là một trong những biện pháp để tìm được F0 trong cộng đồng.

Các mẫu xét nghiệm được test ngay sau khi lấy mẫu.
Các mẫu xét nghiệm được test ngay sau khi lấy mẫu.

Tương tự, tại phường Tự An, công tác lấy mẫu xét nghiệp cũng được triển khai nhanh chóng và đảm bảo an toàn. Theo Chủ tịch UBND phường Tự An Nguyễn Xuân Nở, sáng 27-8, địa phương đã nhận vật tư y tế, thiết bị để triển khai test nhanh cho toàn dân trên địa bàn. Phường đã giao cho các Tổ COVID cộng đồng tăng cường tuyên truyền, vận động các gia đình biết để đạt 100% kế hoạch được giao. Với 12 tổ dân phố, hơn 5.000 hộ dân với hơn 20.000 nhân khẩu, phường đã bố trí 48 bàn lấy mẫu test và thực hiện theo tinh thần tổ dân phố nào thực hiện xong trước thì hỗ trợ tổ dân phố còn lại, phấn đấu trong ngày 27-8 sẽ hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tổ dân phố 1, phường Thống Nhất.
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tổ dân phố 1, phường Thống Nhất.

Được biết, theo kế hoạch, trong đợt này thành phố đã thành lập từ 70-100 tổ lấy mẫu xét nghiệm và triển khai lấy mẫu tại tất cả 21 xã, phường theo hình thức cuốn chiếu xã/phường nào lấy mẫu xong xã/phường đó, tổ liên gia nào lấy mẫu xong tổ liên gia ở đó, tập trung xã phường có các bệnh mắc mới.

Ngoài ra, thành phố còn thành lập 2 tổ lấy mẫu lưu động để lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR đối với các trường hợp test nhanh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 tại các địa điểm lấy mẫu cố định ở các tổ dân phố. Thời gian lấy mẫu xét nghiệm dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng từ 5-7 ngày.

 

Tính đến 16 giờ ngày 27-8, tại các tổ lấy mẫu trên địa bàn 2 phường Thống Nhất và Tự An chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.