Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột liên tiếp ghi nhận các ca bệnh tại cộng đồng

06:54, 23/08/2021

Chưa đầy một tuần qua, TP. Buôn Ma Thuột liên tiếp ghi nhận nhiều ca bệnh tại cộng đồng không rõ nguồn lây nhiễm, có lịch trình di chuyển phức tạp.

Các lực lượng chức năng của thành phố đã nhanh chóng triển khai các biện pháp để khoanh vùng, truy vết và phong tỏa các khu vực liên quan nhằm khống chế dịch bệnh.

Gia tăng các ca bệnh mới trong cộng đồng

Ngày 16-8, ông T.Q.S. (SN 1968, trú 174 Thủ Khoa Huân, phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) đi khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột khám và test nhanh kháng nguyên cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau đó, các lực lượng chức năng đã nhanh chóng triển khai khoanh vùng, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp có liên quan. Đến sáng 17-8, kết quả xét nghiệm RT-PCR của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên khẳng định có 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm ông S. và 6 người thân, họ hàng. Đáng chú ý, chùm ca bệnh này có lịch trình di chuyển phức tạp, đến nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người và chưa rõ nguồn lây nhiễm.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các trường hợp có nguy cơ tại Chợ đầu mối Tân Hòa (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột).

Ngày 20-8, ghi nhận thêm trường hợp chị Đ.T.H. (SN 1977, ở 98/39 Y Wang, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2. Đây là trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng, chưa rõ nguồn lây.

“Hiện nay, các biện pháp phòng, chống dịch của thành phố vẫn đang đảm bảo hiệu quả nên chưa đặt vấn đề sẽ siết chặt hơn so với Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Vấn đề quan trọng ở đây là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để toàn dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch và chấp hành tốt khuyến cáo của ngành chức năng”.

Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng

Ngày 22-8, qua hoạt động khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Cư Êbur đã ghi nhận 3 trường hợp trong cùng một gia đình ở buôn Ea Bông có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính với SAR-CoV-2.

Trước khi đến khám bệnh tại trạm, các trường hợp này đã có biểu hiệu sốt, ho tại nhà từ 3 ngày trước.

Ngành y tế liền triển khai test nhanh đối với cả gia đình xác nhận thêm 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, đồng thời test nhanh cho gia đình người con gái của họ đang sinh sống ở xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar) có 3/4 người dương tính với SARS-COV-2. Đáng chú ý, cả 10 trường hợp này đều chưa xác định được nguồn lây.

Khẩn trương khoanh vùng, dập dịch

Sau khi thành phố ghi nhận một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa các khu dân cư liên quan. Đồng thời lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả người dân khu vực phong tỏa nhằm sàng lọc, tầm soát sự lây nhiễm trong cộng đồng.

Cụ thể, phong tỏa hẻm 98 đường Y Wang, xét nghiệm 469 mẫu, phát hiện thêm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là con gái của ca bệnh ghi nhận tại hẻm này trước đó.

Lực lượng y tế lấy mẫu test nhanh SARS-COV-2 đối với người dân buôn Ea Bông (xã Cư Êbur).

Tại Cư Êbur đã lập 10 điểm chốt phong tỏa toàn bộ buôn Ea Bông với gần 350 hộ dân, khoảng 1.500 nhân khẩu, triển khai lấy mẫu test nhanh; tăng cường tuyên truyền cho người dân thực hiện phương châm “nhà nào ở yên nhà đó” trong thời gian lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, đồng thời triển khai các biện pháp bảo đảm đời sống cho bà con trong thời gian phong tỏa.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố bắt đầu có chiều hướng diễn biến phức tạp trở lại, sau khi phát hiện một ca dương tính tại phường Ea Tam vào ngày 20-8, sáng 22-8 tiếp tục ghi nhận 1 trường hợp là lái xe tải vận chuyển hàng nông sản tại chợ đầu mối Tân Hòa (phường Tân Hòa) và 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 qua test nhanh tại buôn Ea Bông, xã Cư Êbur (trong đó có 3 ca ở tại xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar).

Trước tình hình này, thành phố đã chỉ đạo ngành y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch ở các xã, phường, tổ COVID-19 cộng đồng khẩn trương khoanh vùng, truy vết, dập dịch có hiệu quả nhất. Cùng với đó tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.