Multimedia Đọc Báo in

Người dân TP. Buôn Ma Thuột không được đến chợ, siêu thị, cửa hàng trong 5 ngày tới

20:35, 26/08/2021

Chiều 26-8, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã có công văn số 3826 về việc áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. 

Theo đó, UBND TP. Buôn Ma Thuột chỉ đạo thực hiện cách ly xã hội trên địa bàn thành phố từ 18 giờ ngày 26-8 đến khi có thông báo mới theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố/ thôn/buôn cách ly với tổ dân phố/ thôn/ buôn, phường, xã cách ly với phường, xã; yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi được cơ quan chức năng cho phép trong trường hợp thật cần thiết. 

Chính quyền cơ sở tổ chức đi chợ thay người dân

Yêu cầu tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, kể cả lĩnh vực ăn uống, chợ tự phát, buôn bán vỉa hè, kinh doanh hộ gia đình, tạp hóa; chỉ duy trì hoạt động của siêu thị, chợ, các cơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu về nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu y tế, xăng dầu, bưu chính, viễn thông, công chứng, ngân hàng, các hoạt động phòng chống dịch và phòng chống thiên tai.

Đối với các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi chỉ được bán các mặt hàng thiết yếu; chuẩn bị các gói hàng đóng sẵn (combo) để người dân lựa chọn; sắp xếp, bố trí các quầy hàng phù hợp với quy mô, diện tích, điều chỉnh giảm số lượng khách trong cùng thời điểm, đảm bảo thực hiện 5K, hạn chế tối đa việc tiếp xúc gần khi giao dịch; khuyến khích mô hình giao hàng trực tuyến. 

UBND thành phố yêu cầu, trong thời gian 5 ngày (từ ngày 27 đến hết ngày 31-8-2021), toàn dân trên địa bàn thành phố không được đi đến chợ, siêu thị, cửa hàng mua lương thực, thực phẩm.

Việc cung ứng, đi chợ giúp người dân để mua lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu do chính quyền cơ sở phối hợp với các ngành của thành phố cung ứng thông qua các đoàn thể chính trị xã hội được triển khai đến từng thôn, buôn, tổ dân phố, liên gia, chi hội, chi đoàn và đến từng hộ gia đình (UBND các phường, xã phải thông báo số điện thoại của UBND phường, xã, từng thôn, buôn, tổ dân phố và liên gia để người dân liên hệ).

Đối với căng tin trong bệnh viện, cửa hàng cung cấp suất ăn cho bệnh nhân trong bệnh viện được phép đi chợ mua nhu yếu phẩm, cung cấp suất ăn cho bệnh nhân, nhưng phải có xác nhận của bệnh viện và đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch. 

Hoạt động tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác. Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp và đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, cơ quan trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Dừng triệt để các hoạt động tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại địa điểm công cộng và các cơ sở cung cấp dịch vụ; dừng triệt để các hoạt động giáo dục và đạo tạo tại các trường học, cơ sở dạy nghề trên địa bàn thành phố. 

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người dân buôn Đung, xã Cư Êbur.
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người dân buôn Đung, xã Cư Êbur.

Người dân lưu thông trên đường phải xuất trình giấy tờ

Đối với việc đi lại, làm việc trên địa bàn thành phố trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn thành phố bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà.

Trước mắt, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố chỉ đạo, phân công lãnh đạo, CCVC, đội ngũ phục vụ luân phiên trực, làm việc theo lịch, tối đa không quá 30% tổng số cán bộ, CCVC của cơ quan, đơn vị (trừ lĩnh vực y tế và đội ngũ làm công tác phòng chống dịch) để kịp thời giải quyết các công việc cấp thiết, xử lý tài liệu mật; tăng cường tổ chức họp trực tuyến; đảm bảo hoàn thành đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ được giao (qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống điện tử, trực tuyến, viễn thông…).

Các ngân hàng, văn phòng công chứng hoạt động ở mức tối thiểu để đảm bảo cung ứng kịp thời dịch vụ cần thiết; riêng đối với chi nhánh, phòng giao dịch yêu cầu bố trí làm việc theo ca, giãn cách; khuyến khích áp dụng phương thức “3 tại chỗ”.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trình xây dựng đảm bảo yêu cầu “3 tại chỗ” và các biện pháp phòng chống dịch thì được phép hoạt động.

Các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp hàng hóa thiết yếu (y tế, dược phẩm, lương thực, thực phẩm, cung cấp điện, nước, xăng dầu, gas, bưu chính viễn thông, vệ sinh công cộng, duy tu lĩnh vực giao thông và hạ tầng đô thị, vận chuyển hàng hóa thiết yếu; kho bạc nhà nước; dịch vụ tang lễ; các đơn vị phục vụ hậu cần phòng, chống dịch; tình nguyện viên, cứu trợ nhân đạo, người đi tiêm vắc xin; các siêu thị, cửa hàng tiện lợi cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân) được phép đi lại khi thực hiện nhiệm vụ nhưng tuyệt đối phải đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Siêu thị Coopmart dồi dào hàng hóa phục vụ người dân trong thời gian cách ly xã hội.
Siêu thị Coopmart dồi dào hàng hóa phục vụ người dân trong thời gian cách ly xã hội.

Việc kiểm tra giấy tờ khi lưu thông trên đường, đối với cán bộ, CCVC, nhân viên, người lao động tại các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội xuất trình thẻ công chức, viên chức; đối với công an, quân đội, y tế, nhà báo xuất trình thẻ chuyên ngành.

Đối với nhân viên các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp hàng hóa thiết yếu xuất trình 3 loại giấy tờ, gồm giấy xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm test nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu; giấy xác nhận đơn vị công tác; thẻ nhân viên và đồng phục. 

Đối với những người đi tiêm vắc xin, xuất trình 2 loại giấy tờ, gồm giấy mời tiêm hoặc tin nhắn điện thoại hẹn lịch tiêm chủng và Căn cước công dân/chứng minh nhân dân.

Đối với tình nguyện viên, nhân viên cứu trợ (bao gồm cả lực lượng đoàn viên, hội viên các đoàn thể), xuất trình 3 loại giấy tờ gồm: giấy xác nhận của đơn vị công tác, đoàn thể chính trị - xã hội, đơn vị cấp và chịu trách nhiệm; căn cước công dân/chứng minh nhân dân; giấy xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm Test nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ.

Đối với các tiểu thương tại Chợ Buôn Ma Thuột trình giấy xác nhận đi lại do Công ty Cổ phần đầu tư XDKD Chợ Buôn Ma Thuột cấp; tiểu thương tại Chợ Đầu mối Tân Hòa trình giấy xác nhận đi lại do Công ty TNHH Nhân Phú cấp; tiểu thương tại Chợ Tân An và chợ Phan Đình Phùng trình giấy xác nhận đi lại do Ban Quản lý chợ Thành phố cấp; tiểu thương tại các chợ do UBND phường, xã quản lý trình giấy xác nhận đi lại do UBND phường, xã cấp.

UBND thành phố yêu cầu Công an thành phố, các phòng chuyên môn, các đoàn kiểm tra và UBND phường, xã căn thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát cụ thể từng lĩnh vực, đối tượng vào tất cả các thời điểm nếu phát hiện trường hợp vi phạm đối chiếu theo các quy định của pháp luật để xử lý nghiêm...

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.