Multimedia Đọc Báo in

Tự hào thể thao dân tộc thiểu số Đắk Lắk

15:58, 25/01/2023

Thể thao dân tộc thiểu số Đắk Lắk nhiều năm qua luôn khẳng định vị thế, dẫn đầu các tỉnh Tây Nguyên, là minh chứng phong trào tập luyện thể thao trong đồng bào các dân tộc thiểu số luôn duy trì, phát triển mạnh.

Đắk Lắk là nơi hội tụ 49 dân tộc anh em cùng sinh sống. Dù mỗi dân tộc có một bản sắc văn hóa riêng, phong tục tập quán khác nhau, song trong “ngôi nhà chung” này, họ có dịp kết nối, gặp gỡ, gắn bó với nhau thông qua Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Đắk Lắk diễn ra định kỳ hằng năm.

Ngày hội, sân chơi thể thao quy mô nhất dành cho đồng bào DTTS đã bước sang tuổi 18 cho thấy Đắk Lắk quan tâm bảo tồn, gìn giữ các môn thể thao truyền thống, từ đó giúp ngành thể dục thể thao phát hiện, tuyển chọn lực lượng vận động viên, xác định những môn trọng tâm, tập trung đầu tư, giúp thể thao Đắk Lắk gặt hái được “quả ngọt”, đạt nhiều thành tích vẻ vang trên các đấu trường trong nước, cụ thể nhất là ở Hội thi thể thao các DTTS toàn quốc, khu vực II năm 2022.

Các vận động viên kéo co Đắk Lắk tập luyện trước giải đấu.

Tại hội thi quy mô toàn quốc năm 2022 diễn ra tại Quảng Ngãi có sự tham gia của 12 tỉnh, thành phố thuộc khu miền núi và duyên hải miền Trung, Đắk Lắk giành chiến thắng áp đảo ở nhiều nội dung: đoạt 3 Huy chương Vàng ở môn bóng đá nam, bóng chuyền nam và bóng chuyền nữ; độc chiếm 10 Huy chương Vàng ở môn đẩy gậy; thắng áp đảo ở môn kéo co với 6 Huy chương Vàng. Ngoài ra, môn bắn ná – bắn nỏ còn bổ sung thêm 4 Huy chương Vàng và môn việt dã “sưu tầm” thêm 2 tấm Huy chương Vàng. Với tổng cộng 25 Huy chương Vàng, Đắk Lắk xếp vị trí Nhất toàn đoàn. Đây cùng là lần thứ 11/12 lần hội thi, Đắk Lắk đứng ở vị trí cao nhất – một kỷ lục mà Đắk Lắk có quyền tự hào sẽ còn lâu mới có địa phương nào phá vỡ được.

Ngoài giải đấu quy mô này, thể thao DTTS Đắk Lắk còn khẳng định thế mạnh của mình ở Cúp các câu lạc bộ kéo co quốc gia được tổ chức vào giữa năm 2022 tại Lai Châu với sự tham dự của 11 đội mạnh nhất. Tuyển kéo co Đắk Lắk gồm những gương mặt quen thuộc, như: H’Duel Niê KDăm, H’Loanh Niê, H’Cẽl Ksơr, H’Ngiăl Êban, Y Đen Êung, Triệu Xuân Thìn, Đinh Ích Cao, Chu Xuân Long đem về cho Đắk Lắk 7 Huy chương Vàng, ở các hạng cân: 260 kg nữ, 560 kg nữ, 300 kg nam, 400 kg nam, 520 kg nam, 560 kg nam, 550 kg hỗn hợp nam nữ, giúp Đắk Lắk giành ngôi vị số 1. “Thừa thắng xông lên”, tại Cúp các câu lạc bộ đẩy gậy diễn ra sau đó cũng tại Lai Châu, cũng chính lực lượng trên đem về cho Đắk Lắk 12 huy chương các loại ở những hạng cân tham dự.

Vận động viên tranh tài môn đẩy gậy tại Hội thi thể thao các DTTS Đắk Lắk năm 2022.

Nữ vận động viên H’Duel Niê KDăm – một trong những gương mặt kỳ cựu, có mặt ở tất cả các cuộc tranh tài và góp công lớn, mang về cho Đắk Lắk nhiều huy chương chia sẻ: “Các bạn đến tranh tài tại hội thi đều là vận động viên mạnh nhất của địa phương đó nên chúng em phải cố gắng tập luyện, tập trung thi đấu hết mình mới có thể chiến thắng”. Còn theo Huấn luyện viên Mai Sỹ Hoàn thì thành tích đoàn vận động viên Đắk Lắk đạt được tại các hội thi càng ý nghĩa hơn, cho thấy ý chí, quyết tâm, niềm đam mê, tinh thần cống hiến hết mình cho thể thao tỉnh nhà của các vận động viên DTTS. Được biết, hầu hết vận động viên, thành phần được tuyển chọn vào các đội tuyển đều có hoàn cảnh khó khăn, lại là trụ cột, lao động chính của gia đình nên việc tập trung dài ngày, tập luyện thi đấu không phải lúc nào cũng thuận tiện, thậm chí có trường hợp có con nhỏ phải mang theo trong thời gian luyện tập tập trung khoảng 2 tháng trước mỗi giải đấu.

Với đặc thù của môn đẩy gậy và kéo co không chỉ đòi hỏi vận động viên có thể lực sung mãn, sức bền dẻo dai mà còn phải nắm vững kỹ thuật, tuân thủ đấu pháp ban huấn luyện đưa ra, khả năng phối hợp đồng đội nhịp nhàng, ăn ý nên thời gian chuẩn bị, tập trung tập luyện 2 tháng trước giải của các vận động viên có ý nghĩa, tính chất quan trọng, quyết định đến kết quả, thành tích của Đắk Lắk. Ý thức điều đó, với bản tính chân chất, cần cù, siêng năng, tất cả vận động viên được tuyển chọn phát huy tinh thần đoàn kết, tính tự giác, chuyên tâm, hăng say tập luyện, bảo đảm giờ giấc. Và đó chính là một trong những yếu tố quyết định, “chìa khóa”, mở cánh cửa thành công, giúp Đắk Lắk đoạt thành tích cao ở những hội thi, giải đấu.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.