Multimedia Đọc Báo in

Người “hồi sinh” Argentina và Messi

04:51, 23/01/2023

Giờ đây, ngoài Messi, người dân Argentina còn coi Huấn luyện viên Lionel Scaloni như vị anh hùng bởi chỉ ông mới đem lại ngôi vô địch cho xứ Tango sau 36 năm chờ đợi, chỉ ông mới làm “hồi sinh” Messi. Câu chuyện về huấn luyện viên mới 45 tuổi này có nhiều điều thật thú vị…

1. Sinh thời, cầu thủ huyền thoại Maradona từng nói: “Scaloni là một chàng trai tuyệt vời nhưng cậu ta chưa bao giờ huấn luyện trực tiếp. Làm sao bạn có thể trao đội tuyển quốc gia cho Scaloni? Chúng ta sai hết cả rồi phải không? Công việc đó quá tầm đối với cậu ta”. Nhưng giờ đây, Scaloni là huấn luyện viên nhỏ tuổi nhất góp mặt ở World Cup 2022. Ông tiếp quản đội tuyển trong bối cảnh Argentina bị loại ở vòng 1/8 World Cup 2018. Đội tuyển Argentina đã có siêu sao Messi bao năm nay nhưng không phải huấn luyện viên nào cũng biết cách sử dụng anh ta, biết tính toán lối chơi phù hợp nhất để vừa phát huy được tài năng của Messi, vừa đạt hiệu quả cao cho đội tuyển.

Huấn luyện viên Scaloni đã giải cơn khát vàng cho người Argentina sau 36 năm.

Khi thay thế Huấn luyện viên Sampaoli sau World Cup 2018, Scaloni đã dành một tháng chỉ để thuyết phục Messi lúc đó tuyên bố sẽ chia tay đội tuyển. Scaloni đã bay đi bay lại giữa Argentina và Barca để gặp gỡ Messi. Tờ Marca năm 2018 từng tiết lộ, Scaloni đã đứng chờ 4 tiếng trước cửa nhà siêu sao để thuyết phục Messi quay lại đội tuyển. Sau nhiều lần gặp gỡ, nói chuyện, vị huấn luyện viên sinh năm 1978 đã thuyết phục thành công “M10” ở lại. Ông cũng đưa ra những giải pháp nhằm giúp Argentina tiến lên. Trong một năm, Argentina vẫn chưa có sự thay đổi gì rõ rệt về hình ảnh nhưng thành tích của họ thì đã có sự cải thiện. Những trận đấu kém thuyết phục ngày càng ít và sự ổn định được gia tăng. Liên đoàn Bóng đá Argentina nhìn được ở nhà cầm quân trẻ nhiều điểm tích cực và dũng cảm trao “danh chính ngôn thuận” chức huấn luyện viên trưởng Argentina cho Scaloni kể từ tháng 11/2018. Ở đội tuyển, Scaloni không nhận mình là người đứng đầu mà khiêm nhường nói với các tuyển thủ: “Tôi chỉ là người anh. Chúng ta hãy chiến đấu vì đất nước”.

2. Lối chơi của Argentina dưới thời Scaloni được giải thoát bởi những nhóm cầu thủ vốn trước kia luôn tự tin chắc suất. Ai cũng có cơ hội và vị huấn luyện viên 45 tuổi thường xuyên không dùng hai đội hình xuất phát liên tiếp trong một giải đấu. Ngôi sao lớn nhất đương nhiên vẫn là Messi nhưng ông bắt đầu giải tỏa gánh nặng cho “M10” từ trong đến ngoài sân cỏ. Ông cho rằng, chỉ khi cái đầu thoát được áp lực đôi chân Messi mới đủ điều kiện tạo ra những kiệt tác. Trong những buổi họp báo trước và sau trận đấu, Scaloni luôn tìm cách để Messi được nghỉ ngơi. Ông chỉ đưa “M10” họp báo trong những thời điểm quan trọng không thể vắng mặt. Cách làm này tuy đơn giản nhưng đã giúp Messi có nhiều thời gian để nghỉ ngơi và tập trung. Trên sân cỏ, Messi được hưởng đặc quyền “đi bộ”, miễn là tâm trạng anh vui vẻ, thoải mái nhất. Scaloni luôn đề cao tầm ảnh hưởng của Messi một cách tinh tế chứ không phô trương. Ông hiểu Messi là người hướng nội, nói ít làm nhiều, nên cách âm thầm vẫn là hợp lý nhất. Trong một cuộc họp báo trước vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ 2022, ông đã nói với cầu thủ: “Tất cả chúng ta, trong đó có tôi, đều đang nhận được một ân huệ của Chúa, đó là được chơi bóng bên cạnh Messi. Vậy các cậu hãy làm hết mình vì cơ hội đang có. Tôi cũng làm điều tương tự trên cương vị của mình”. Các đồng đội vỗ tay ầm ầm còn Messi vô cùng cảm động.

Huấn luyện viên Scaloni truyền cảm hứng các học trò trong trận chung kết World Cup 2022.

Hành trình vòng loại World Cup 2022 vô cùng suôn sẻ, Argentina xây dựng lối chơi với tinh thần nhiều người hy sinh vì một người. Hàng thủ chắc chắn hơn, hàng tiền vệ, tiền đạo sẵn sàng lao động nhiều hơn để cho Messi có nhiều thời gian... đi bộ! Tuy nhận được nhiều đặc ân nhưng Messi cũng thể hiện sự tinh tế, ứng xử rất nhạy cảm, luôn tôn trọng đồng đội và Huấn luyện viên Scaloni. Anh thường đứng ra bảo vệ đồng đội, giải quyết các mối bất hòa khi xảy ra, không thể hiện mình là ngôi sao.

3. Sự hòa đồng và giản dị của Messi là yếu tố quan trọng giúp Argentina trở thành một tập thể đoàn kết và mạnh mẽ như ngày hôm nay. Quan trọng hơn cả, đội bóng xứ sở Tango đã tìm thấy một huấn luyện viên giỏi, một người biết lùi lại phía sau dùng “đắc nhân tâm” để chinh phục loạt cá tính. Scaloni là người quan trọng nhất trong hành trình tìm kiếm ngôi sao thứ ba của Argentina, bất chấp Lionel Messi vẫn là hình ảnh thu hút cả thế giới. Không phải lúc nào Argentina cũng thi đấu trôi chảy. Họ cũng có những giây phút loạng choạng như trận thua ngược 1-2 trước Saudi Arabia ở vòng bảng. Nhưng bằng một góc nhìn sắc sảo, nhà cầm quân 45 tuổi nhanh chóng sửa sai, điều chỉnh lại chiến thuật và cách dùng người. Ông đã cùng Argentina trưởng thành qua từng trận. Hãy nhìn cách Scaloni sử dụng tự tin hai cầu thủ trẻ là Zulian Alvarez và Enzo Fernandez đầy sức mạnh khi thấy họ thi đấu phù hợp với ý đồ chiến thuật. Việc cất Lautaro, Papu, Di Maria trên băng ghế chỉ đạo đã cho thấy ông là người quyết đoán. Trong hơn 4 năm xây dựng lực lượng cho Argentina, đội bóng sọc xanh đã có chuỗi 36 trận bất bại. Nhưng ấn tượng hơn cả là cách bố trí sơ đồ, xây dựng hệ thống chiến thuật và dùng người đạt đến mức hoàn hảo. Sự cởi mở và liệu pháp tinh thần mà Scaloni tạo ra cho Argentina là một trong những yếu tố quan trọng nhất. 4 năm qua, Argentina không có bất cứ điều tiếng gì bên trong phòng thay đồ. Các cầu thủ sẵn sàng chiến đấu vì Messi. Trong quá trình Liên đoàn Bóng đá Argentina tìm huấn luyện viên cho đội tuyển quốc gia, nhiều người đã từ chối bởi có sự xuất hiện của Messi trong đội hình, họ cho rằng sẽ làm mất tính cân bằng, một số thì cho rằng quyền lực của Messi quả lớn. Riêng Scaloni thì khác và ông xứng đáng nhận được thành tựu mà hiếm vị huấn luyện viên nào có được trong đời cầm quân.

Câu chuyện của Huấn luyện viên Scaloni sẽ còn được nhắc đến trong nhiều năm tới...

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.