Multimedia Đọc Báo in

Phát huy thế mạnh thể thao dân tộc thiểu số

08:47, 27/06/2015

Trong những năm qua, ngành Thể dục - Thể thao (TDTT) tỉnh thường xuyên đưa nhiều môn thể thao truyền thống như: đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co, chạy cà kheo… vào thi đấu tại các sự kiện thể thao lớn nhằm bảo tồn và phát huy thế mạnh thể thao dân tộc thiểu số. Từ các giải thể thao quần chúng đó, ngành TDTT đã lựa chọn những vận động viên xuất sắc đại diện cho tỉnh đi thi đấu tại giải khu vực, quốc gia và gặt hái được nhiều thành công.

Dak Lak là địa phương có 47 dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc lại có văn hóa mang đặc trưng riêng. Trong những năm qua, nhằm duy trì và phát triển các môn thể thao, trò chơi dân gian ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo các địa phương đưa các môn thể thao dân tộc như: kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, cà kheo… vào hệ thống thi đấu chính thức tại hội thi, hội thao nhân các dịp lễ, tết hằng năm; đồng thời, khuyến khích các địa phương tranh thủ nguồn hỗ trợ của cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để xây dựng công trình công cộng và sân bãi phục vụ việc tập luyện và thi đấu TDTT. Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, những năm gần đây, phong trào luyện tập và thi đấu TDTT trên địa bàn tỉnh được đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng và có bước phát triển sâu, rộng. Các hoạt động TDTT luôn thu hút đông đảo người dân từ khắp nơi tham gia luyện tập và thi đấu. Định kỳ 2 năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội thi thể thao các DTTS toàn tỉnh với sự tham gia của hàng trăm vận động viên thuộc nhiều dân tộc đến từ các địa phương khác nhau, không chỉ những trai tráng khỏe mạnh mà các cô gái có năng khiếu cũng háo hức tranh tài. Hội thi thực sự là “sân chơi” lành mạnh, bổ ích giúp đồng bào các DTTS toàn tỉnh có dịp giao lưu, học hỏi lẫn nhau; xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc; tạo không khí vui tươi lành mạnh, nâng cao sức khỏe cho người dân; đồng thời là dịp để ngành TDTT tỉnh nhà tuyển chọn các vận động viên có tố chất, năng khiếu để hướng dẫn, rèn luyện tham gia thi đấu tại các giải khu vực cũng như toàn quốc.

Đẩy gậy, một môn  thể thao truyền thống  có ưu thế của  thể thao Dak Lak
Đẩy gậy, một môn thể thao truyền thống có ưu thế của thể thao Dak Lak

Trong những năm qua, đoàn thể thao của tỉnh khi tham gia Hội thi thể thao các DTTS khu vực II toàn quốc (gồm các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng trở vào phía Nam) liên tục đoạt giải cao và trở thành tỉnh đứng đầu khu vực. Năm nay, Hội thi thể thao các DTTS toàn quốc lần thứ IX - khu vực II năm 2015 (tổ chức tại tỉnh Kon Tum), đoàn thể thao DTTS Dak Lak có 99 vận động viên (59 nam, 40 nữ) tham gia; phần lớn vận động viên được tuyển chọn từ 15 huyện, thị xã, thành phố và các trường học, cơ quan Nhà nước, trong đó chủ yếu đến từ các địa phương như: Krông Bông, Cư Kuin, Ea Súp, TP. Buôn Ma Thuột, Krông Năng, Ea Kar, Krông Ana, Krông Pak, Krông Buk… Hội thi lần này có 14/32 tỉnh, thành khu vực phía Nam tham gia thi đấu ở 7 môn gồm: Đẩy gậy, bắn nỏ, bắn ná, việt dã, cà kheo, bóng chuyền (nam, nữ), kéo co (nam, nữ) và bóng đá nam; đoàn Dak Lak tham gia thi đấu ở tất cả 7 môn. Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về lực lượng cũng như tuyển chọn vận động viên nên đoàn thể thao Dak Lak tiếp tục thể hiện được sở trường của mình ở các nội dung thi đấu và đạt được thành tích xuất sắc: Xếp thứ Nhất toàn đoàn với 31 Huy chương (22 HCV, 4 HCB, 5 HCĐ). Có thể dễ dàng nhận thấy, các môn như: bóng chuyền, đẩy gậy, chạy cà kheo, kéo co... được xem là thế mạnh khi tất cả đều mang rất nhiều “vàng” về cho thể thao Dak Lak. Đáng chú ý nhất có lẽ là ở bộ môn kéo co, các chàng trai cô gái trong đội kéo co Dak Lak đã thể hiện sức mạnh vượt trội khi giành tuyệt đối 6/6 HCV (2 HCV kéo co nam, 2 HCV kéo co nữ và 2 HCV kéo co nam, nữ phối hợp). Theo đánh giá của Ban tổ chức, kết quả này không có gì là bất ngờ bởi Dak Lak là địa phương mạnh nhất toàn quốc, đội tuyển kéo co của tỉnh đã từng đại diện cho Việt Nam thi đấu tại đấu trường quốc tế và đoạt HCB tại Giải Vô địch Kéo co châu Á năm 2005 tại Hàn Quốc. Một “mỏ vàng” khác của thể thao Dak Lak tại Hội thi lần này được “khai thác” triệt để là môn cà kheo với việc giành được 6/8 HCV. Ở môn đẩy gậy, đoàn Dak Lak cũng giành được thành tích ấn tượng với 8 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ. Đặc biệt, ở môn bóng chuyền nam, đội tuyển bóng chuyền của tỉnh tuy không được đánh giá cao nhưng với chiến thuật thi đấu hợp lý, các cầu thủ đã xuất sắc giành HCV…

Ban tổ chức trao giải Nhất toàn đoàn cho đơn vị Dak Lak tại Hội thi năm 2015
Ban tổ chức trao giải Nhất toàn đoàn cho đơn vị Dak Lak tại Hội thi năm 2015

Anh Nguyễn Xuân Trung, Giám đốc Trung tâm Phát triển thể thao quần chúng tỉnh cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, Dak Lak 9 lần tham gia Hội thi thể thao các DTTS toàn quốc khu vực II, trong đó 7 lần xếp thứ Nhất toàn đoàn, 1 lần đoạt giải Nhì và 1 lần đoạt giải Ba toàn đoàn. Thời gian tới, ngành TDTT tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư, phát triển các môn thể thao DTTS vốn là thế mạnh của tỉnh; đồng thời cử lực lượng huấn luyện viên xuống các cơ sở để huấn luyện, nâng cao chất lượng đại trà cho lực lượng vận động viên quần chúng. Đặc biệt là ngành Giáo dục cần nghiên cứu, lựa chọn đưa môn thể thao dân tộc phù hợp vào chương trình môn Giáo dục thể chất trong trường học, nhất là các trường phổ thông dân tộc nội trú nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, thiết thực thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại".

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.