Multimedia Đọc Báo in

U23 và bài kiểm tra quan trọng trước SEA Games 31

06:04, 27/03/2022

Chỉ còn tháng rưỡi nữa là đến SEA Games 31, đội tuyển U23 Việt Nam đang trên hành trình hoàn thiện, chọn điểm rơi phong độ cho mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch. Giải giao hữu quốc tế Dubai Cup 2022 được xem như thuốc thử liều cao để tìm ra một đoàn quân tinh nhuệ nhất có thể.

Đây chính là giải đấu được đánh giá rất cao về chuyên môn khi có sự góp mặt của 10 đội tuyển U23 chất lượng đến từ các khu vực khác nhau của châu Á, và một khách mời đến từ châu Âu: chủ nhà UAE, Iraq, Croatia, Uzbekistan, Trung Quốc,  Ả Rập Xê Út, Nhật Bản, Qatar, Thái Lan và Việt Nam.

Chỉ những đối thủ mạnh như thế này mới giúp U23 Việt Nam bộc lộ hết khả năng của mình. Mọi người đều biết, các chàng trai của chúng ta chưa được thi đấu đỉnh cao nhiều, chưa được cọ xát giải quốc tế tầm châu lục. Tại vòng loại Vòng chung kết U23 năm ngoái, gặp hai đối thủ dưới tầm là U23 Đài Bắc (Trung Quốc) và U23 Myanmar, phải vất vả lắm chúng ta mới vượt qua họ với cùng tỷ số 1-0, đủ để lọt vào chung kết.

Trận hòa 0-0 trước U23 Iraq tại Dubai Cup là tín hiệu đáng vui cho U23 Việt Nam. Ảnh: AFC

Đội tuyển U23 hiện nay gồm 32 cầu thủ, trong đó bổ sung đến 12 cầu thủ vừa vô địch ở Campuchia. Có thể nói bao nhiêu tinh hoa của lứa U21 - U23 của bóng đá Việt Nam đã hội tụ. Nhiều người so sánh trong số 32 gương mặt hiện nay, ít cầu thủ có phẩm chất đặc biệt như lứa đàn anh. Kinh nghiệm chơi bóng với nhau cũng mỏng hơn và được đầu tư ít hơn. 

Hiện nay, vẫn chưa đánh giá được hết sức mạnh của các ứng cử viên tại SEA Games 31 tới. Ngay cả Thái Lan, việc lứa đàn anh vừa vô địch AFF Cup đang cho thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của một “gã khổng lồ vừa ngủ quên”. Có nghĩa, lợi thế sân nhà chưa đủ cơ sở vững chắc để đảm bảo cho tham vọng vô địch của U23 Việt Nam. Chỉ có trình độ vượt trội mới mong chúng ta lập được nghiệp lớn.

Vậy nên, các chàng trai trẻ áo đỏ cần phải được thử lửa, thử nghiệm nhiều. Trận hòa 0-0 trước U23 Iraq là đáng khen ngợi. Có đến 9 gương mặt từng dự vòng loại U23 châu Á tháng 11 năm ngoái được xếp đá chính. Thêm những con người mới vừa “chào sân” tại giải U23 Đông Nam Á đã được sử dụng. Trần Quang Thịnh, Phan Tuấn Tài nằm trong số đó. Nhìn chung, đã thấy sự hòa hợp giữa các vị trí, hệ thống chiến thuật vận hành khá trơn tru. Khả năng chịu đựng sức ép trước một U23 Iraq cao to, thể lực tốt hơn cho thấy sự trưởng thành của các “chiến binh áo đỏ”.

Dù thế, khả năng tổ chức tấn công và dứt điểm được nhìn nhận như những điểm yếu lớn nhất. U23 cần có những tiền đạo “chân tiền”. Chính vì thế, gần 10 chân sút đã được mang đến UAE cho những lắp ghép, thể nghiệm, sàng lọc. Trần Văn Đạt, Lê Xuân Tú, Hồ Thanh Minh, Nhâm Mạnh Dũng, Nguyễn Trần Việt Cường là những gương mặt cũ. Họ sẽ phải cạnh tranh quyết liệt, chứng tỏ mình khi đã có thêm những nhân tố mới Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Quốc Việt, Võ Nguyên Hoàng hay Võ Hoàng Minh Khoa. Ngoài ra, các giải pháp để xoay chuyển cục diện trận đấu, như dàn xếp đá phạt, sút xa cần được rèn luyện chuyên sâu, cần thêm những cá nhân có biệt tài như lứa đàn anh.

Trong năm nay, ngoài SEA Games, U23 còn phải chinh chiến ở đấu trường lớn hơn – Vòng chung kết U23 châu Á. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cần đặc biệt coi trọng và đầu tư cho giải này. Thành công của U23 Việt Nam tại Vòng chung kết U23 châu Á tại Thường Châu đã mở ra một chu kỳ tươi sáng cho bóng đá Việt Nam. U23 hiện nay là tương lai của bóng đá Việt, cần được chăm bẵm cho mục tiêu dài hơi, chứ không phải bằng mọi giá phải vô địch SEA Games, rồi không phát triển ở những giải cao hơn.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.