Multimedia Đọc Báo in

Đồng hành bảo vệ mùa thu hái cà phê

04:19, 23/12/2021

Để giúp người dân yên tâm lao động, sản xuất, niên vụ cà phê 2021 - 2022, huyện Cư Kuin đã chủ động triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, ngăn chặn hiệu quả tình trạng trộm cắp cà phê.

Ông Mai Văn Trung (xã Ea Tiêu) có 2 ha cà phê đang cho thu hoạch, sản lượng ước đạt trên 6 tấn cà phê nhân. Phấn khởi vì cà phê được mùa được giá nhưng ông Trung cũng canh cánh nỗi lo mất trộm. Có sự phối hợp của lực lượng công an xã, dân quân và bảo vệ của các công ty cà phê nên gia đình ông yên tâm đợi thời tiết thuận lợi, cà phê chín đều mới thu hoạch.

Ngay từ đầu vụ, Công ty TNHH MTV Cà phê Ea Tiêu đã thành lập 4 tổ kiểm tra với 20 thành viên tham gia tuần tra bảo vệ 700 ha cà phê giao khoán của Công ty. Ông Vũ Hồng Đăng, Trưởng Phòng bảo vệ của Công ty chia sẻ: “Mỗi ngày, các thành viên trong tổ chia nhóm để đi tuần theo từng khung giờ bất kỳ, từ đó kịp thời phát hiện những đối tượng lạ mặt xuất hiện trong rẫy cà phê. Từ đầu vụ đến nay, trong khu vực tổ bảo vệ quản lý chưa để xảy ra một vụ mất trộm cà phê nào. Nhờ sự chủ động này, người dân rất yên tâm vì đã có lực lượng bảo vệ thường xuyên trực tuần tra 24/24 giờ đến hết vụ thu hoạch, thay vì phải tự canh trông hoặc bỏ tiền để thuê người bảo vệ với mức 1,8 – 2 triệu đồng/ha như trước đây”.

Công an xã Ea Tiêu trao đổi, nắm bắt tình hình an ninh trật tự mùa thu hái cà phê.

Theo ông Hồ Viết Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu, niên vụ cà phê 2021 - 2022, xã Ea Tiêu có hơn 1.974 ha cà phê đang trong thời kỳ kinh doanh, với sản lượng gần 23.700 tấn quả tươi, trong đó hơn 2/3 diện tích là của các Công ty TNHH MTV cà phê Việt Đức, Việt Thắng và Ea Tiêu. Vụ này, năng suất và giá cà phê có tăng hơn so với niên vụ trước nên nông dân rất phấn khởi. Cùng với đó, nỗi lo nạn trộm cắp cà phê đã được Đảng ủy và chính quyền xã Ea Tiêu tính đến.

Hằng năm, vào vụ thu hoạch cà phê cũng là thời điểm kẻ xấu trà trộn, giả người làm thuê hoặc lợi dụng sơ hở của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp. UBND xã Ea Tiêu đã chỉ đạo Công an xã phối hợp với công an viên các thôn, buôn và lực lượng bảo vệ của các công ty cà phê thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm, tập trung là các khu vực rẫy cà phê, những tuyến đường trọng yếu vào khung giờ cao điểm; tăng cường nhiều biện pháp bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau vụ thu hoạch.

Tại xã Ea Ktur, đến thời điểm hiện tại, sản lượng cà phê thu hoạch ước đạt trên 25.000 tấn quả tươi. Với diện tích hơn 2.800 ha cà phê, niên vụ 2021 - 2022 được người dân kỳ vọng vì giá cả đầu mùa đã ở mức trên 40.000 đồng/kg cà phê nhân. Ông Phạm Văn Khoa, Chủ tịch UBND xã cho hay, ngoài triển khai các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các vườn rẫy, UBND xã còn thường xuyên tuyên truyền, vận động các đại lý thu mua nông sản không thu mua cà phê của kẻ gian, phát huy tinh thần tự giác tố giác tội phạm. Các công ty cà phê đứng chân trên địa bàn xã cũng đã chủ động thành lập tổ bảo vệ để bảo đảm an toàn tại khu vực sản xuất do công ty quản lý. Đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận tình trạng mất cắp cà phê nào tại địa bàn.

Thành viên tổ bảo vệ cà phê Công ty TNHH MTV Ea Tiêu tham gia thu hái giúp người dân.

Toàn huyện Cư Kuin hiện có trên 11.000 ha cà phê, trong đó diện tích nông hộ quản lý 7.795 ha, diện tích doanh nghiệp quản lý 3.431 ha. Để bảo vệ thành quả sau một năm lao động vất vả của người dân, UBND huyện đã chỉ đạo công an các cấp triển khai phương án bảo vệ sản phẩm cà phê, xử lý nghiêm các trường hợp trộm cắp cà phê và các đối tượng tự tổ chức giao dịch trung gian trái phép gây thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp, thực hiện tốt công tác quản lý cư trú, lưu trú đối với người lao động tự do ở nơi khác đến địa bàn làm thuê thời vụ.

Song song với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đặc biệt là trên không gian mạng nhằm cảnh báo phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp cà phê.

Đồng thời, triển khai các biện pháp kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng, băng nhóm có biểu hiện hoạt động “bảo kê”, ép giá thu mua cà phê. Nhờ vậy, nạn trộm cắp tài sản, hái trộm cà phê đã được hạn chế tối đa, người dân yên tâm đợi cà phê chín mới thu hoạch, đảm bảo năng suất và chất lượng.

Hồng Chuyên

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.