Multimedia Đọc Báo in

Bỗng dưng… bị đòi nợ

06:46, 19/12/2021

Gần đây, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh bỗng nhiên nhận được tin nhắn, cuộc gọi từ số điện thoại lạ yêu cầu phải có trách nhiệm với khoản vay của người thân, bạn bè dù không thân thiết.

Đơn cử là bà  N.T.T., ở thôn 8 (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) thường xuyên nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ yêu cầu nhắc bà K.T.M. (một người bạn trên Facebook của bà T.) trả khoản nợ đã vay trước đó.

Bà T. bức xúc: "Cứ vào buổi trưa, chiều tối hoặc đêm khuya là họ lại gọi điện thoại, ban đầu nhờ tôi, sau đó là dọa dẫm, lăng mạ vì tôi không tác động để bà M. trả nợ". Một ngày sau, tài khoản Facebook của bà T. bị gắn thẻ kèm bài viết nói bà T. là đồng phạm, câu kết để lừa đảo, trốn một khoản nợ của ngân hàng, kèm hai ảnh (một là ảnh của bà, một ảnh của bà M.). Trên ảnh in đậm dòng chữ: Truy tìm đối tượng và Đồng phạm câu kết lừa đảo). Trong nội dung bài viết có đoạn: “Các đối tượng câu kết dùng chứng minh nhân dân và hộ khẩu vay tiền, cố tình chây ì không trả nợ với mục đích chiếm đoạt tài sản. Nhân viên gọi nhắc nợ thì thách thức, chửi tục, có cử chỉ vô văn hóa. Đây là hành động đáng lên án. Những hình ảnh này sẽ được đăng liên tục cho đến khi các đối tượng trả nợ”.

Dẫu đã nhiều lần khẳng định mình không phải người thân của bà M.; gay gắt yêu cầu không gọi điện thoại làm phiền nhưng không được, bà T. đành nhờ con chặn người lạ bình luận, gắn thẻ tên trên Facebook cá nhân và hạn chế nghe những số điện thoại lạ gọi đến.

Hay chị H.P. (TP. Buôn Ma Thuột) cũng khốn khổ vì những cuộc gọi từ số lạ liên tục gọi đến nhờ “nhắc” một bạn (không thân thiết) của mình trả nợ. Người gọi liên tục nhấn mạnh với chị P. rằng: “Đây là quyền lợi nhằm tránh cho chị không liên quan đến pháp luật”. Dù chị P. đã tỏ rõ thái độ mình không biết rõ về nhân thân cũng như khoản nợ mà người gọi đề cập, đồng thời yêu cầu không làm phiền nữa nhưng người này đã dùng 5 số điện thoại khác gọi tiếp, sau khi chị P. không nghe máy thì chuyển sang nhắn tin, kể cả tin nhắn thoại “khủng bố” tinh thần chị P..

Tin nhắn từ một số điện thoại lạ gửi đến cho chị H.P. "nhờ" nhắc bạn trả nợ. (Ảnh NVCC)

Theo Thượng tá Phan Thanh Cường, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), việc đối tượng đòi nợ người không liên quan đến khoản nợ vay gần đây là do nhiều người không lường trước được rủi ro khi cài đặt một số ứng dụng hoặc app trên điện thoại, đặc biệt là ứng dụng “rác”. Khi cài đặt ứng dụng sẽ xin cấp quyền truy cập danh bạ, tin nhắn, bộ nhớ (hình ảnh, video…). Nếu đồng ý, ứng dụng biết danh bạ số điện thoại, tin nhắn, hình ảnh và sao chép về máy chủ.

Tương tự, các app cho vay tiền với lãi suất cao cũng sử dụng phương thức này để nắm bắt các mối quan hệ của người vay. Khi một người thực hiện vay tiền qua app, theo hướng dẫn của app, người vay đồng ý thực hiện một số thao tác (việc đồng ý này mặc nhiên được xem là thỏa thuận giữa bên vay - bên cho vay), đồng thời xác nhận việc app có được thông tin trong điện thoại của người vay (danh bạ, bạn bè Facebook, Zalo…). Từ đó lấy thông tin cá nhân nhằm mục đích đòi nợ. Sẽ không có chuyện gì nếu người vay đóng đủ tiền hằng tháng. Ngược lại, nếu người vay lỡ quên hoặc cố tình không thanh toán tiền vay thì người thân, bạn bè của người vay sẽ bị làm phiền, từ nhỏ nhẹ đề nghị nhắc người vay trả nợ đến đe dọa, có người khi nhận được điện thoại còn không biết là mình quen người vay tiền.

Về việc bỗng dưng... bị đòi nợ, Phòng Cảnh sát hình sự đã khuyến cáo: các hình thức cho vay tín dụng online rất khó để xử lý, nhất là khi người bị hại không dám trình báo cơ quan chức năng mà chấp nhận nộp tiền với lãi suất cao hoặc chấp nhận bị “khủng bố”. Vì vậy, người dân cần tỉnh táo trước các app “tín dụng đen” để bảo vệ bản thân, gia đình, bạn bè.

Bên cạnh đó, hiện nay cũng xuất hiện các đối tượng sử dụng mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn như: giả danh công an, kiểm soát… gọi điện thông báo có liên quan đến vụ án, yêu cầu cung cấp tài khoản; giả danh người nước ngoài làm quen rồi tặng quà có giá trị; nhắn tin đến Zalo, Facebook cá nhân thông báo trúng thưởng; mời tham gia các app kiếm tiền online lãi suất cao; nợ tiền ngân hàng, nợ tiền điện…

Khi nhận các cuộc điện thoại, nhắn tin như trên tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu mà gọi ngay đến số điện thoại 0694.389.308 (Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh) để được hướng dẫn.

Hoàng Cát Tiên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.