Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Ea Hiao có thu nhập khá từ cây mắc ca

07:55, 11/08/2022

Trước tình trạng một số cây trồng chủ lực ở địa phương giá cả không ổn định, thu nhập thấp, đời sống kinh tế khó khăn, nhiều hộ nông dân ở xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo) đã đưa cây mắc ca vào trồng xen trong nương rẫy và bước đầu cho kết quả rất khả quan.

Cũng như các hộ khác trên địa bàn xã vùng sâu Ea Hiao, lâu nay gia đình anh Vũ Văn Dần (thôn 8B) có nguồn thu nhập chính từ cây cà phê, hồ tiêu. Tuy nhiên, sau nhiều năm thu hoạch, năng suất 2 loại cây này ngày càng giảm do đất thoái hóa, cây mắc bệnh chết nhanh, hơn nữa giá cả không ổn định nên thu nhập thấp. Sau khi tìm hiểu, nhận thấy cây mắc ca phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở địa phương, đầu ra lại thuận lợi hơn so với các loại cây trồng hiện có, năm 2012, anh Dần đến huyện Ea Kar mua 150 cây mắc ca về trồng xen trong rẫy cà phê.

Sau hơn 4 năm tích cực chăm sóc, năm 2016 vườn mắc ca của anh Dần cho thu bói được 9 tạ quả tươi. Thu hoạch đến đâu, tiểu thương vào tận nơi mua hết với giá 90.000 đồng/kg hạt khô, anh thu được 72 triệu đồng. Từ năm 2017 đến nay, vườn mắc ca của anh sản lượng tăng dần, mỗi cây cho thu 17 – 20 kg quả. Niên vụ 2021 vừa qua, anh Dần thu được 2,5 tấn quả tươi. Để nâng cao giá trị, chất lượng hạt mắc ca của mình, gia đình anh đã đầu tư 60 triệu đồng mua máy tách vỏ và lò sấy mini, chế biến thành sản phẩm hoàn chỉnh mới bán cho khách hàng mà không bán tươi. Mỗi ký mắc ca thành phẩm được bán với giá cao hơn hẳn, từ 180.000 - 250.000 đồng/kg. Hiện mỗi năm gia đình anh thu lợi gần 300 triệu đồng từ cây mắc ca, sau khi trừ các chi phí đầu tư. Phấn khởi vì hiệu quả kinh tế từ cây mắc ca mang lại, từ năm 2021 đến nay, gia đình anh Dần trồng xen canh thêm 120 cây mắc ca trong vườn tiêu, cà phê với hy vọng sắp tới có thu nhập cao hơn nữa.

Vợ chồng anh Vũ Văn Dần chăm sóc vườn mắc ca.

Không chỉ gia đình anh Dần, từ năm 2012 đến nay, nhiều nông hộ ở các thôn phía đông xã Ea Hiao cũng đưa mắc ca trồng xen trong vườn cây ăn quả và có thu nhập khá từ loại cây trồng này. Hộ trồng nhiều có hơn nghìn cây, ít cũng cả trăm cây, năng suất trung bình đạt từ 1,5 - 2,3 tấn quả/ha. Điển hình như các hộ ông Trương Văn Bềnh (thôn 5B), Nguyễn Văn Đạt (thôn 8A), Lê Văn Nhân (thôn 9A), Nguyễn Văn Hạnh (thôn 9A)…

Theo ông Nguyễn Xuân Trọng, Chủ tịch UBND xã Ea Hiao, hiện trên địa bàn xã có 78 hộ trồng mắc ca, với tổng diện tích 109 ha, trong đó khoảng 60% đã cho thu hoạch. Cây mắc ca rất phù hợp với điều kiện tự nhiên, tập quán canh tác của nông hộ trên địa bàn, ít tốn công chăm sóc và phân bón như các loại cây ăn quả hiện có. Với giá bán dao động từ 180.000 - 220.000 đồng/kg hạt mắc ca sấy khô, mỗi năm người trồng có thể thu lợi trên 200 triệu đồng trên 1 ha canh tác, cao hơn so với cà phê, hồ tiêu, bơ.

Tuy nhiên, để người dân yên tâm phát triển cây mắc ca, chính quyền và ngành chức năng địa phương cần có chính sách hỗ trợ người dân về vốn, kỹ thuật; vận động, khuyến khích các doanh nghiệp liên kết với nông dân sản xuất cây mắc ca, hình thành vùng chuyên canh tập trung và gắn kết lợi ích từ khâu trồng, chế biến, đóng gói, tiêu thụ sản phẩm.

Ngọc Tài


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.