Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập khá từ nuôi bò 3B vỗ béo

08:20, 04/08/2022

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Trọng Hoan (ở tổ dân phố 4, thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông) chăn nuôi bò theo hình thức sinh sản nhưng hiệu quả kinh tế không cao.

Đến năm 2018, anh Hoan dần chuyển sang hình thức chăn nuôi bò vỗ béo. Lúc đầu anh chỉ vỗ béo đàn bò sẵn có của gia đình, sau đó thấy hiệu quả của hình thức chăn nuôi này nên anh tìm đến các hộ dân xung quanh để mua bò giống về chăn nuôi.

Thời gian gần đây, nhờ việc phát triển đề án chăn nuôi bò thịt chất lượng cao trong nông hộ, người chăn nuôi ở địa phương đã được tiếp cận với nhiều giống bò chất lượng cao như 3B, Droughmaster, Red Angus. Nhận thấy tiềm năng từ những giống bò chất lượng cao này, anh Hoan đã chuyển đổi từ vỗ béo bò lai sang vỗ béo các giống bò chất lượng cao, trong đó nhiều nhất là giống bò 3B.

Anh Nguyễn Trọng Hoan chăm sóc đàn bò 3B của gia đình.

Để chăn nuôi đạt hiệu quả, anh Hoan cất công tìm đến các hộ ở địa phương mua những con bò chất lượng cao nhất, trong đó anh chủ yếu chọn những con bò 3B giống đực khoảng 5 - 6 tháng tuổi, có bò mẹ đạt các yêu cầu về kích thước, tỷ lệ máu ngoại cao. Gia đình anh còn trồng gần 4 sào cỏ V06, cỏ voi xanh Đài Loan nhằm chủ động nguồn thức ăn cho bò. Anh còn tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gia súc do Trạm Khuyến nông huyện tổ chức; tham khảo kiến thức trên sách, báo, tivi, Internet và học hỏi thêm kinh nghiệm từ các mô hình chăn nuôi bò khác để áp dụng vào thực tế chăn nuôi của gia đình. Anh Hoan chia sẻ: “Cần làm chuồng trại thoáng mát, sạch sẽ, cung cấp đầy đủ cỏ xanh, kết hợp cho bò ăn khẩu phần chất lượng cao, tiêm phòng vắc xin định kỳ thì bò sẽ lớn nhanh”. Theo anh Hoan, nuôi bò 3B không khó bởi đây là giống bò có sức đề kháng, ăn uống tốt nên sản lượng thịt rất cao, bò tăng trưởng nhanh. Quan trọng là quá trình chăn nuôi cần tiêm đủ hai loại vắc xin phòng bệnh là lở mồm long móng và tụ huyết trùng.

Từ 12 con bò ban đầu, đến nay đàn bò 3B của anh Hoan đã phát triển lên 20 con, lúc cao điểm lên tới 30 con. Ban đầu, anh thường mua bê con có trọng lượng khoảng 140 - 150 kg. Chỉ sau một năm nuôi vỗ, bò đạt trọng lượng 500 kg. Bê khi mua khoảng 20 triệu đồng, sau một năm nuôi được bán từ 30 - 35 triệu đồng. Trung bình một con bò 3B, mỗi tháng anh lãi 500.000 đồng, một năm lãi 6 triệu đồng. Với đàn bò 20 con, mỗi năm anh Hoan thu lãi 100 triệu đồng sau khi trừ các khoản chi phí. Điều quan trọng là anh không lo đầu ra bởi bò 3B rất được các thương lái ưa chuộng vì có chất lượng thịt thương phẩm cao.

Đoàn Dũng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.