Multimedia Đọc Báo in

Những lớp học miễn phí nâng cao giá trị cà phê Việt

10:57, 07/08/2022

Với 11 lớp học được mở miễn phí cho hơn 400 học viên tham gia để được truyền đạt về kiến thức cà phê, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vương Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột) đã góp phần nâng tầm giá trị cà phê Việt.

Lớp học giúp hiểu rõ hơn về cà phê

Sau một thời gian gián đoạn vì dịch COVID-19, lớp học chia sẻ kiến thức cà phê VTC do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vương Thành Công (gọi tắt là Công ty Vương Thành Công) tổ chức miễn phí cho những người đam mê về cà phê đã được kết nối lại.

Đặc biệt, với lớp học đầu tiên được tổ chức lại sau dịch - “Lớp học chia sẻ kiến thức cà phê VTC 11” (tháng 5/2022), với hàng chục học viên gồm nhiều thành phần như: giám đốc hợp tác xã (HTX), giảng viên, cán bộ, sinh viên, nông dân đã háo hức tham gia.

Thông qua lớp học này, học viên đã được các chuyên gia chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch, chế biến theo hướng cà phê sạch; hướng dẫn và thực hành kỹ thuật rang, pha chế, thử nếm; chia sẻ kiến thức về marketing trong lĩnh vực cà phê...

Các học viên của lớp học chia sẻ kiến thức cà phê VTC 11 tìm hiểu về máy rang cà phê. 

Ông Nguyễn Trọng Huê, Giám đốc HTX Macca Ea H’leo (huyện Ea H’leo) cho biết, HTX được thành lập năm 2021, với hai cây trồng chủ lực là mắc ca và cà phê; tổng diện tích hơn 200 ha. Do HTX mới thành lập nên còn chưa định hình rõ hướng đi của cây cà phê. Thông qua giới thiệu, ông biết và đăng ký lớp tập huấn này vì Công ty Vương Thành Công đi theo sứ mệnh là canh tác hữu cơ, HTX cũng phát triển theo tiêu chí này. Qua lớp học này đã bổ sung kiến thức mà ông đang thiếu hụt, từ đó định hình được hướng đi của chính bản thân và HTX để cố gắng tạo ra giá trị cho xã hội, giá trị cộng đồng. “Chúng tôi luôn quan niệm với mảnh đất đấy, ta làm hữu cơ thì cho ra sản phẩm tốt hơn, mang giá trị cộng đồng tốt hơn. Chính bản thân mình canh tác, sử dụng cũng sẽ bảo đảm sức khỏe hơn”, ông Huê bày tỏ.

Từ khi tham gia lớp học của Công ty Vương Thành Công đã giúp ông Huê hiểu đầy đủ được một quy trình sản xuất cà phê hữu cơ để tạo ra một sản phẩm sạch, chất lượng đến tay người tiêu dùng. Từ đó, bản thân ông cảm thấy tự tin hơn khi mang kiến thức đã học truyền đạt lại cho các thành viên của HTX để họ nhận thấy lợi ích khi canh tác theo hướng hữu cơ, đồng thời vận động họ dần thay đổi tư duy và phương thức canh tác. Điều đáng mừng là đa số các thành viên đã tin tưởng và dần dịch chuyển cách thức sản xuất theo hướng an toàn hơn.

Các học viên của lớp học chia sẻ kiến thức cà phê VTC 11 thực hành rang cà phê.

Cũng là học viên tham gia lớp học chia sẻ kiến thức cà phê của Công ty Vương Thành Công, TS. Bùi Thị Ngọc Phương (Trưởng bộ môn Du lịch, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, TP. Hồ Chí Minh) cho hay, trường có môn pha chế thức uống, trong đó có mảng pha chế cà phê nên việc tham gia lớp học này giúp ích rất nhiều cho việc giảng dạy. Hiện nay xu hướng thưởng thức cà phê của thế giới đang thay đổi, nếu muốn chương trình đào tạo của trường giúp các sinh viên cập nhật được cái mới thì giảng viên phải đi học.

“Lớp học cũng kêu gọi những nhà thu mua quan tâm đến nguồn nguyên liệu cà phê sạch để nông dân có động lực mạnh dạn chuyển đổi sang canh tác hữu cơ. Khi nói không với hóa học, làm theo quy trình cà phê hữu cơ thì chất lượng của cà phê ngày càng nâng cao. Có như vậy mới nâng tầm được giá trị cà phê Việt, hướng đến một ngành cà phê bền vững” - Ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vương Thành Công.

"Tôi rất may mắn được tham gia lớp học của Công ty Vương Thành Công. Khi đến lớp này thì kiến thức nhiều hơn những gì tôi mong đợi, điều này không chỉ giúp ích cho việc đào tạo sinh viên sau này mà việc thử nếm cà phê của chính bản thân cũng thay đổi: biết thế nào là tròn vị, hương thơm tùy theo nồng độ rang. Cái khác biệt của lớp học là yếu tố hữu cơ được đặt lên hàng đầu, đây là mục tiêu mà tôi đang muốn tìm đến vì cả thế giới hiện nay không còn quan niệm "ăn no" nữa mà học "ăn sạch", "ở sạch", "uống sạch" để hướng đến cuộc sống bền vững", TS. Bùi Thị Ngọc Phương chia sẻ.

Góp phần nâng tầm giá trị cà phê Việt

Theo Công ty Vương Thành Công, đến thời điểm này, công ty đã mở được 11 lớp học để chia sẻ, nâng tầm giá trị cà phê Việt. Trong đó có 8 lớp học trực tiếp và 3 lớp online, với hơn 400 học viên, tất cả đều miễn phí. Ngoài ra, công ty còn tổ chức rất nhiều buổi chia sẻ kiến thức cà phê cho sinh viên, khách du lịch, hướng dẫn viên du lịch…, góp phần làm lan tỏa giá trị cốt lõi của cà phê sạch. Lúc đầu, các lớp học đều do tự công ty tổ chức, nhưng sau có nhiều người biết đến và nhận thấy việc làm của công ty rất hữu ích cho cộng đồng nên đã có nhiều chuyên gia về rang xay, pha chế, chăm sóc cà phê tự nguyện tham gia và đồng hành cùng công ty để hỗ trợ các lớp tập huấn. Điều này cũng đã góp phần giúp các lớp học được chuyên môn hóa hơn, mang lại kiến thức sâu rộng và thực tế. “Lớp học với mong muốn truyền đạt cho tất cả mọi người kiến thức về việc canh tác hữu cơ, để biết cách lựa chọn quy trình canh tác, lựa chọn sản phẩm tiêu dùng cũng như giáo dục người khác hướng đến sự phát triển bền vững của hệ sinh thái cộng đồng”, ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty Vương Thành Công cho biết.

Ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH Vương Thành Công chia sẻ kiến thức về cà phê với các học viên.

Theo TS. Bùi Thị Ngọc Phương, sau khi tham gia lớp học của Công ty Vương Thành Công thì bản thân đã có sự thay đổi về phương pháp đào tạo, cách tiếp cận khác so với trước đây. Với những kiến thức lĩnh hội được đã giúp việc truyền đạt cho sinh viên sinh động và sát thực tế hơn về quy trình sản xuất cà phê sạch, từ khâu trồng đến khâu thu hoạch, chế biến. Giúp các em sinh viên hiểu được để làm ra một ly cà phê sạch thì khâu pha chế là phần ngọn, phần gốc chính là khâu trồng. Những yếu tố này là một chuỗi sản xuất có mối liên hệ chặt chẽ với nhau... Qua việc thay đổi phương pháp dạy cùng với các chuyến đi thực tế, sinh viên Khoa Du lịch của trường đã nắm được kiến thức vững vàng và nhận thức, đánh giá được các tiêu chí, yếu tố sạch trong lĩnh vực cà phê. Đây cũng là một cách làm lan tỏa giá trị của cà phê sạch, cà phê hữu cơ của Việt Nam.

Được biết, thời gian tới, Công ty Vương Thành Công sẽ tiếp tục mở thêm các lớp tập huấn sau một thời gian bị gián đoạn do dịch COVID-19 để hỗ trợ nhiều hơn cho các HTX, bà con nông dân, cán bộ, giảng viên, lãnh đạo một số công ty liên quan đến ngành hàng cà phê nhằm chung tay nâng tầm giá trị cà phê Việt, tiến tới xây dựng ngành hàng cà phê Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Minh Châu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.