Multimedia Đọc Báo in

Khơi sức dân trong xây dựng nông thôn mới

08:22, 16/05/2023

Một năm trước đây, hội trường thôn 2B, xã Ea H'leo (huyện Ea H'leo) bị xuống cấp nghiêm trọng, khi tổ chức sinh hoạt phải đi thuê của nhà dân, các con đường trong thôn thì chật, hẹp.

Giờ đây, Nhà văn hóa cộng đồng thôn 2B được xây mới hoàn toàn, bảo đảm cho hơn 80 người cùng sinh hoạt, với hệ thống điện, phát thanh đầy đủ; nhiều con đường, ngõ xóm được bê tông hóa hoàn toàn… tất cả phần lớn là nhờ sự đóng góp của người dân trong thôn.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng thôn 2B bày tỏ, để vận động người dân, thôn đã thành lập các tổ chuyên trách gồm: phát triển, tuyên truyền, giám sát và tổ thu chi. Ngoài việc phát huy vai trò gương mẫu, tiên phong của cán bộ, đảng viên trong thôn, các tổ đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia đóng góp, ủng hộ. Với cách làm trên, toàn bộ số hộ trong thôn đều ủng hộ 1 triệu đồng/hộ; hộ cận nghèo ủng hộ 70% và hộ nghèo là 50% số tiền; nhiều hộ còn tham gia hiến hàng nghìn mét vuông đất.

Nhà văn hóa cộng đồng thôn 2B được xây mới phần lớn dựa vào kinh phí và ngày công của người dân đóng góp.

Điển hình như ông Tô Văn Luận, năm nay 82 tuổi nhưng đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất rẫy để mở rộng đường. Ông Luận chia sẻ: “Mặc dù biết gia đình mình sẽ mất đất nhưng được cái lợi là có đường mới, giúp việc đi lại thuận lợi hơn; thôn có Nhà sinh hoạt cộng đồng sạch, đẹp. Tính ra "tấc đất tấc vàng" thật đấy, nhưng vì lợi ích lâu dài, tạo thuận lợi cho mình, cho cả thôn sau này nên đây là việc rất đáng để thực hiện”.

Đảng ủy xã Ea H’leo xác định về đích nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và có ý nghĩa lớn đối với đời sống xã hội. Trong đó, cơ sở hạ tầng luôn là những tiêu chí khó, đòi hỏi kinh phí lớn nên bên cạnh nguồn vốn từ ngân sách, Đảng bộ, chính quyền xã Ea H’leo đã đề ra phương châm dựa vào nội lực, khơi dậy và phát huy sự ủng hộ của người dân. Thôn 2B là một trong những thôn đầu tiên được Đảng ủy, HĐND, UBND xã Ea H’leo chọn làm thí điểm để thực hiện chủ trương này.

Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới; thành lập tổ chuyên trách xây dựng kế hoạch, xác định lộ trình cụ thể gắn với từng phần việc phải hoàn thành với từng thôn, buôn. Đồng thời phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, từ chủ tịch, phó chủ tịch xã đến toàn bộ cán bộ, đảng viên phải thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của người dân để có những điều chỉnh phù hợp.

Nhà văn hóa cộng đồng thôn 2B được đầu tư đầy đủ các trang thiết bị và hệ thống âm thanh.

Trong suốt quá trình triển khai, xã Ea H’leo luôn thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Các nguồn vốn, kinh phí từ sự ủng hộ của người dân và các doanh nghiệp đều được công khai minh bạch, tạo sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân.

Nhờ những cách làm hay, chỉ trong một năm, toàn xã đã xây mới 8 nhà văn hóa thôn, sửa chữa 6 hội trường thôn, buôn, với tổng kinh phí gần 2,368 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước là 600 triệu đồng, còn lại đều do người dân đóng góp; hoàn thiện 6,6 km đường liên xã được bê tông hóa, đạt tỷ lệ 82,5%; 37,44 km đường trục thôn, buôn và liên thôn, buôn được nhựa hóa, bê tông hóa, cấp phối hóa, đạt tỷ lệ 83,3%... Năm 2023, xã Ea H'leo phấn đấu về đích nông thôn mới.

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.