Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M’gar: Nỗ lực thu ngân sách nhà nước

08:22, 16/05/2023

Những tháng đầu năm 2023, huyện Cư M’gar triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong bối cảnh kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, nguồn thu từ lĩnh vực kinh doanh bất động sản ở địa phương giảm sâu so với cùng kỳ, một số chính sách thuế thay đổi đã làm ảnh hưởng đến nguồn thu NSNN.

Tuy vậy, tính đến ngày 4/5, kết quả thu NSNN trên địa bàn huyện được hơn 114,5 tỷ đồng, đạt 56,41% dự toán HĐND tỉnh giao và 50,22% dự toán HĐND huyện giao. Trong đó, thu thuế, phí được hơn 70,9 tỷ đồng, đạt 43,52% dự toán HĐND tỉnh và HĐND huyện giao; thu biện pháp tài chính được gần 43,6 tỷ đồng, đạt gần 109% dự toán HĐND tỉnh giao, đạt hơn 67% dự toán HĐND huyện giao. Kết quả này thể hiện nỗ lực rất lớn của địa phương trong thực hiện nhiệm vụ thu NSNN.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Cư M’gar - Buôn Đôn hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương chấp hành pháp luật về thuế.

Ông Lê Xuân Bẩy, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Cư M’gar - Buôn Đôn cho biết, công tác chống thất thu ngân sách, khai thác nguồn thu qua các đề án luôn là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu và kết quả tăng thu nhằm mục đích để bù đắp cho nguồn thu bị hụt giảm. Vì vậy, đơn vị đã chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách của huyện chỉ đạo toàn hệ thống chính trị phối hợp với cơ quan thuế, triển khai quyết liệt các đề án chống thất thu thuế đã được phê duyệt. Đồng thời đẩy mạnh quản lý, giám sát và xử lý các trường hợp khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản, các hành vi gian lận trong kê khai nộp thuế... Nhờ đó, kết quả tăng thu cho NSNN trong quý I/2023 đạt hơn 15,7 tỷ đồng. "Công tác thu ngân sách địa phương đã được triển khai đồng bộ, vừa bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thu, vừa thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế phục hồi sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh từ các năm trước", ông Bẩy khẳng định.

Cơ quan Thuế địa phương cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế bằng nhiều hình thức như: qua mạng xã hội, trang thông tin điện tử ngành thuế, email, mời trực tiếp các hộ cá nhân nộp thuế theo phương pháp kê khai lên cơ quan thuế để lắng nghe, tuyên truyền, hướng dẫn, từ đó góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành chính sách, pháp luật thuế, tạo môi trường kinh doanh thân thiện, lành mạnh, bình đẳng, hạn chế các hành vi vi phạm.

Ngành Thuế huyện Cư M'gar tích cực chuyển đổi số để hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế.

Tuy nhiên, công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: một số chính sách thuế thay đổi làm ảnh hưởng đến nguồn thu NSNN; nhiều công trình xây dựng trên địa bàn có danh sách cấp phép xây dựng nhưng chỉ có thông tin tên chủ hộ xây dựng, còn thông tin về phía chủ thầu chưa đầy đủ, chưa chính xác nên khó xác định đối tượng nộp thuế...

 

Cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ thu NSNN năm 2023, huyện sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực nhằm nâng cao sự hài lòng của người nộp thuế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ổn định, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu hút các dự án đầu tư mới, tạo nguồn thu ổn định và tăng trưởng bền vững”.

 
Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar Vũ Hồng Nhật

Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được cũng như hạn chế, huyện Cư M'gar xây dựng kế hoạch thu NSNN cho những tháng còn lại của năm 2023 tiếp tục đạt được những kết quả khả quan. Ông Vũ Hồng Nhật, Chủ tịch UBND huyện cho biết, huyện xác định công tác thu NSNN là nhiệm vụ chính trị quan trọng, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, chặt chẽ trên tinh thần đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, người nộp thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN. Ban Chỉ đạo chống thất thu thuế huyện đã chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách đến cấp ủy, chính quyền địa phương, các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện, phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế triển khai có hiệu quả công tác này.

Để hoàn thành thu NSNN năm 2023 đạt 223 tỷ đồng theo dự toán HĐND tỉnh giao, huyện tăng cường công tác phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với ngành thuế để triển khai tốt nhiệm vụ chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế từng xã, thị trấn; chủ động, linh hoạt triển khai các nhóm giải pháp quản lý thu hiệu quả, thích ứng trong điều kiện bình thường mới. Đối với các đề án chống thất thu, thu nợ, kế hoạch tuyên truyền đều xây dựng phương hướng cụ thể; xử lý quyết liệt các trường hợp nợ tiền sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ bảo đảm không để tồn đọng nợ cũ, nợ ảo.

Với nỗ lực của ngành thuế, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền địa phương thì việc chấp hành pháp luật thuế của tổ chức, cá nhân trên địa bàn sẽ là yếu tố quan trọng quyết định việc hoàn thành vượt mức chỉ tiêu NSNN giao của huyện, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc