Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Vượt thách thức - đón thời cơ

08:01, 18/01/2023

Xác định cải thiện môi trường kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu hoạt động của cơ quan công quyền, cùng với các chính sách đầu tư thông thoáng, hấp dẫn và minh bạch đã mở ra triển vọng trong thu hút đầu tư tại huyện Cư Kuin.

Cơ hội từ đô thị mới

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, sự chỉ đạo sâu sát của UBND huyện, thời gian qua, kinh tế  - xã hội trên địa bàn huyện Cư Kuin ngày càng khởi sắc. Tiềm năng, thế mạnh về đất đai, tài nguyên, nguồn nhân lực được khơi dậy và phát huy hiệu quả. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 26/10/2012 của Tỉnh ủy về phát triển hệ thống đô thị đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 được triển khai quyết liệt, đồng bộ.

Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy chào hỏi, giới thiệu tiềm năng thế mạnh và kêu gọi Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ giới thiệu các nhà đầu tư có tiềm lực đầu tư vào các công trình, dự án tại huyện Cư Kuin.

Ngay sau khi được UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Trung tâm huyện lỵ Cư Kuin đến năm 2025 là đô thị loại V với diện tích khoảng 500 ha, huyện đã tập trung chỉ đạo triển khai xây dựng, bước đầu đã phát huy được vai trò trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội và khoa học kỹ thuật của huyện. Bộ mặt đô thị từng bước được hình thành và mở rộng; cơ quan hành chính, chính trị và trụ sở làm việc của các ban, ngành, đơn vị được đầu tư xây dựng; hệ thống hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ, từng bước hình thành các khu dân cư đô thị theo quy hoạch được duyệt.

Đối với thực hiện quy hoạch chung xây dựng đô thị Trung Hòa, thời gian qua, UBND huyện Cư Kuin đã đề xuất cấp có thẩm quyền lập khu vực phát triển đô thị mới tại khu đất có diện tích 49,77 ha thuộc xã Ea Tiêu và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chấp thuận. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, nhằm kịp thời xây dựng lộ trình phát triển các đô thị của huyện Cư Kuin đến năm 2035, cụ thể hóa các chỉ tiêu phát triển đô thị theo từng giai đoạn quy hoạch sau khi đồ án được duyệt, từng bước xây dựng phát triển đô thị bền vững, tương xứng với vai trò, vị thế, chức năng của huyện Cư Kuin trong giai đoạn hội nhập.

 

“Xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, thông thoáng, minh bạch và an toàn được huyện Cư Kuin xem là bước đi dài hạn, làm cơ sở hoạch định để phát huy tiềm năng, thế mạnh, sẵn sàng vượt thách thức, đón thời cơ hợp tác, phát triển cùng các nhà đầu tư”.

 
Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy

Đô thị Trung Hòa được quy hoạch với tổng diện tích khoảng 184,2 ha, được chia thành hai khu vực đô thị hứa hẹn sẽ phát huy vai trò hạt nhân, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là thương mại, dịch vụ phía Bắc của huyện, là đầu mối giao thông quan trọng kết nối trung tâm huyện Cư Kuin với TP. Buôn Ma Thuột và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Tạo “lực hút” ở lĩnh vực trọng điểm

Theo thống kê, toàn huyện Cư Kuin hiện có 211 doanh nghiệp, trong đó có một công ty 100% vốn nước ngoài. Phát huy và khai thác hiệu quả những lợi thế nhằm thu hút các dự án đầu tư lớn, thời gian qua, huyện Cư Kuin đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; rà soát, bổ sung các quy hoạch có chất lượng, tầm nhìn; đồng hành, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn.

Trong chuyến thăm và làm việc của tỉnh Đắk Lắk với các cơ quan đại diện ngoại giao, các nhà tài trợ nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 12 vừa qua, UBND huyện Cư Kuin đã giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và cung cấp thông tin về các dự án kêu gọi đầu tư tại huyện. Cụ thể, UBND huyện Cư Kuin kêu gọi Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ giới thiệu các nhà đầu tư có tiềm lực đầu tư vào Dự án khu du lịch sinh thái hồ Ea Bông nhằm khai thác các loại hình du lịch sinh thái, văn hóa, nghỉ dưỡng, kết hợp với các hoạt động thể thao, các loại dịch vụ trên mặt hồ, phục vụ các tour du lịch trong và ngoài tỉnh, dự kiến thu hút 15.000 lượt khách/năm. Đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ để huyện Cư Kuin có thể tiếp cận các dự án viện trợ trong các lĩnh vực sản xuất và chế biến nông sản; xây dựng cơ sở hạ tầng giáo dục, hệ thống nước sạch cho vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên địa bàn huyện.

Song song với đó, UBND huyện Cư Kuin cũng tiến hành kêu gọi đầu tư vào hạ tầng tại khu trung tâm hành chính huyện nhằm tạo ra một trung tâm hành chính, văn hóa, thương mại và khu dân cư hiện đại, tiện nghi với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển chung của xã hội.

Khu Trung tâm hành chính huyện Cư Kuin với quy hoạch hạ tầng bài bản tạo ra nhiều triển vọng trong thu hút các nhà đầu tư.

Theo Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy, huyện sẵn sàng tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư vào những ngành nghề, lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh vượt trội, giàu tiềm năng. Điển hình như: công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp phụ trợ, các ngành công nghệ cao; du lịch; nông nghiệp sinh thái. Huyện Cư Kuin cũng đặt trọng tâm vào việc phát triển cơ sở hạ tầng chuyên biệt, tạo kết nối và liên kết cụm ngành, tăng sức hấp dẫn của môi trường đầu tư, kinh doanh.

Minh Minh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.