Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Huy động mọi nguồn lực để phát triển bền vững

08:01, 18/01/2023

Mặc dù chịu nhiều tác động bất lợi sau 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; giá xăng dầu, chi phí đầu vào tăng cao; giá sản phẩm nông nghiệp không ổn định…. Tuy nhiên, trong năm 2022, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Krông Búk đã có những chủ trương, quyết sách đúng đắn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra.

Bức tranh kinh tế - xã hội nhiều điểm sáng

Để đưa kinh tế - xã hội (KT-XH) huyện nhà phát triển, Đảng bộ huyện đã thực hiện đồng bộ, linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt, lường trước những khó khăn, thách thức phải đối mặt, huyện đã xây dựng nhiều phương án, kế hoạch cụ thể sát hợp với tình hình thực tế; thường xuyên tổ chức làm việc với các cơ quan, đơn vị, đảng ủy các xã để nắm bắt tình hình, chỉ đạo giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan thuế, các phòng, ban liên quan phát huy tinh thần trách nhiệm, quản lý thuế hiệu quả, kiểm soát chặt chẽ nguồn thu.

Lãnh đạo huyện Krông Búk tặng hoa chúc mừng Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc xã Cư Né năm 2022. Ảnh: Hoàng Ân

Chính nhờ những quyết sách đó, năm 2022 KT-XH của huyện tiếp tục phát triển ổn định. Hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với nghị quyết đề ra. Cụ thể, tổng thu ngân sách nhà nước của huyện không những hoàn thành sớm mà còn vượt dự toán tỉnh giao, trên 123,46 tỷ đồng (đạt 204,4% kế hoạch tỉnh). Trong đó, thu thuế, phí được 82 tỷ đồng; thu biện pháp tài chính 41,46 tỷ đồng. Việc thu vượt dự toán ngân sách nhà nước không chỉ góp phần hoàn thành chỉ tiêu dự toán ngân sách chung, mà còn đem lại nhiều lợi thế giúp huyện có nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là các công trình lớn có bố trí vốn từ nguồn thu tiền sử dụng đất, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Tổng giá trị sản xuất (theo giá so sánh năm 2010) đạt 4.307 tỷ đồng, bằng 100,1% nghị quyết (NQ); tăng trưởng kinh tế theo giá trị sản xuất đạt 7,72% (đạt 100,3% NQ); tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 1.068 tỷ đồng (bằng 139,8% so với cùng kỳ). Đến nay, huyện có 2.528 doanh nghiệp, HTX, cơ sở kinh doanh (bằng 101,2% so với cùng kỳ).

Cùng với phát triển kinh tế, Đảng bộ huyện Krông Búk còn chú trọng công tác đảm bảo an sinh xã hội. Trong năm 2022, huyện đã giải quyết việc làm cho 1.579 lao động, đạt 157,9% kế hoạch; chi trả trợ cấp xã hội cho 1.959 đối tượng, với trên 12 tỷ đồng. Năm học 2021 - 2022 chất lượng GD-ĐT được duy trì ổn định và có những bước phát triển cả về chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn. Bên cạnh đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cũng được đẩy mạnh và có nhiều tác động tích cực đến đời sống văn hóa của nhân dân, đến nay toàn huyện có 14.200 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa (bằng 100% NQ); tỷ lệ thôn, buôn đạt chuẩn văn hóa là 92,8% (đạt 102% NQ).

Với quan điểm “lấy dân làm gốc”, mọi nghị quyết, quyết sách phải bám vào nhu cầu của người dân, nhờ đó Đảng bộ huyện đã tạo được lòng tin của nhân dân đối với công tác chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương. Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, các cấp ủy không ngừng đổi mới hình thức, nội dung, từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng; tăng cường phát triển tổ chức đảng, đảng viên mới ở các thôn, buôn, trường học và doanh nghiệp. Qua đó, quyết định công nhận đảng viên chính thức đối với 125 trường hợp; kết nạp Đảng đối với 91 quần chúng (đạt 113,75% chỉ tiêu tỉnh giao).

Nhiều dự án đầu tư hấp dẫn

Thời gian qua, huyện Krông Búk đã thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực đến tìm hiểu, khảo sát thực địa, nghiên cứu đầu tư sản xuất kinh doanh. Hiện nay, huyện kêu gọi được 28 dự án đầu tư xây dựng vốn ngoài ngân sách, trong đó có 21 dự án đầu tư bên trong Cụm công nghiệp Krông Búk 1 và 7 dự án đầu tư bên ngoài cụm công nghiệp. 4 cụm dự án nhà máy điện gió Krông Búk 1, Krông Búk 2, Cư Né 1, Cư Né 2 đang triển khai thi công; 27 dự án điện mặt trời áp mái nhà.

Trong thu hút đầu tư, huyện Krông Búk thực hiện quan điểm xuyên suốt là chủ động sát cánh, đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn để triển khai dự án. Chính quyền huyện cam kết sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp đến nghiên cứu, khảo sát, đầu tư.

Lãnh đạo huyện Krông Búk tặng Giấy khen các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, làm rõ đường dây trồng, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Ảnh: Như Quỳnh

Nhằm phát huy hơn nữa thế mạnh của địa phương, huyện Krông Búk tiếp tục kêu gọi các dự án đầu tư như: đô thị tại trung tâm hành chính huyện; khu đô thị thuộc khu dân cư và dịch vụ Cụm công nghiệp Krông Búk 1; Cụm công nghiệp Krông Búk 2; cảng cạn; khu nông nghiệp công nghệ cao tại xã Chư Kbô…

Năm 2022 đi qua, nền kinh tế huyện Krông Búk dù đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách nhưng đã đạt được những kết quả tích cực với nhiều điểm sáng rõ rệt. Kết quả đó mang đậm dấu ấn lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ, sự đồng lòng, quyết tâm của lãnh đạo địa phương và người dân toàn huyện. Năm 2023 là năm bản lề thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2023 sẽ tạo động lực bứt phá để hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH trong những năm tiếp theo.

Với những nền tảng vững chắc có được trong thời gian qua, năm 2023 là một năm hứa hẹn tạo sức bật mới mạnh mẽ hơn, để kỳ vọng đến năm 2025, huyện sẽ thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Nguyễn Hải Đông
Bí thư Huyện ủy Krông Búk
 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.