Multimedia Đọc Báo in

Huyện vùng biên phát triển ngành chăn nuôi

09:00, 17/01/2023

Thời gian gần đây, nhiều dự án chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao đang được triển khai trên địa bàn huyện Ea Súp đã mở ra triển vọng lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm cho người dân huyện vùng biên.

Xác định ngành chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao là cơ sở quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của huyện, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Ea Súp đã ban hành Nghị quyết số 04 NQ/HU, ngày 21/1/2021 về phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2021 - 2025.

Nội dung quan trọng của nghị quyết này là tập trung định hướng phát triển ngành chăn nuôi trên địa bàn huyện phù hợp với quy hoạch chung về phát triển kinh tế - xã hội; tập trung đầu tư cho các vùng có điều kiện phát triển chăn nuôi hàng hóa theo hướng thâm canh; kết hợp chăn nuôi truyền thống với chăn nuôi công nghiệp, tạo tính bền vững và hiệu quả; chuyển đổi phương thức chăn nuôi từ nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung theo hướng trang trại, ứng dụng công nghệ cao hoặc liên kết các hộ thành nhóm hộ, hợp tác xã, tổ hợp tác để phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa.

Dự án Trang trại chăn nuôi lợn công nghiệp kết hợp trồng cây công nghiệp, nông nghiệp tại xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp chuẩn bị đi vào hoạt động.

Đến nay, huyện Ea Súp đã thu hút 19 dự án chăn nuôi và sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao từ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Các dự án tập trung tại những xã nghèo vùng sâu, vùng xa, xã biên giới... với quy mô hàng chục nghìn vật nuôi, là một trong những bước ngoặt quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương.

Một trong những dự án chăn nuôi công nghệ cao quy mô ở huyện vùng biên này là Dự án “Trang trại chăn nuôi lợn công nghiệp kết hợp trồng cây công nghiệp, nông nghiệp” của Công ty Cổ phần Đầu tư và Chăn nuôi Ea Súp tại xã Ya Tờ Mốt, tổng kinh phí 192 tỷ đồng. Theo đó, chủ đầu tư đã xây dựng trang trại chăn nuôi lợn theo phương pháp trại lạnh, hiện đại và khép kín với quy mô 3.600 con lợn nái, 80 con lợn đực và 24.000 con lợn thịt/lứa. Đồng thời, xây dựng vùng đệm cây xanh cho các hoạt động vùng dự án nhằm giảm thiểu tác động từ trang trại chăn nuôi lợn đến môi trường. Dự kiến, sau khi hoàn thành đưa vào hoạt động, dự án tạo việc làm cho 150 lao động tại địa phương. Trong tháng 1/2023, lứa lợn đầu tiên sẽ được nhập về nuôi.

Ông Nguyễn Thiên Văn, Bí thư Huyện ủy Ea Súp cho biết, với quỹ đất rộng rãi, dân cư thưa, Ea Súp là một địa điểm thích hợp để đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi tập trung theo các mô hình trang trại đã được chuẩn hóa. Địa phương đặt ra mục tiêu đến năm 2025, cơ cấu tỷ trọng chăn nuôi đạt từ 25 - 30%, toàn huyện có khoảng 30 trang trại quy mô lớn ứng dụng công nghệ cao. Hiện nay, một số dự án chăn nuôi quy mô lớn đã triển khai đầu tư sẽ là “cú hích” mới cho sự phát triển kinh tế của địa phương, bởi khi đi vào hoạt động, những dự án này sẽ giải quyết một phần lao động địa phương, giúp chuyển dịch cơ cấu lao động trong nông nghiệp, tăng giá trị sản xuất.

Minh kiệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.