Multimedia Đọc Báo in

Tiếp sức dài hạn cho học sinh khó khăn

11:19, 10/12/2021

Được triển khai từ năm học 2020 – 2021, mô hình “Tiếp sức đường dài” của Hội đồng Đội tỉnh đã góp phần giúp học sinh khó khăn có điều kiện thuận lợi hơn trong học tập, an tâm tiếp tục đến trường.

Hỗ trợ kịp thời

Cha mẹ mất sớm, em Trang Thị Anh Ngân (Liên đội Trường THCS Trưng Vương, TP. Buôn Ma Thuột) sống cùng chị gái. Người chị phải nghỉ học để đi làm thuê nuôi em, không có nguồn thu nhập ổn định, cuộc sống của hai chị em gặp rất nhiều khó khăn, nhiều lúc Ngân đã có ý định nghỉ học để phụ giúp chị kiếm tiền trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, được sự động viên của chị gái cùng các thầy cô giáo, Ngân đã nỗ lực, cố gắng vươn lên trong học tập, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Thấu hiểu hoàn cảnh ấy, tháng 11 vừa qua, các anh chị trong Hội đồng Đội tỉnh đã đến thăm, động viên và tặng học bổng “Tiếp sức đường dài” cho Ngân với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/quý.

Hội đồng Đội tỉnh trao học bổng "Tiếp sức đường dài" cho học sinh khó khăn tại Liên đội Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, huyện Ea Kar.

Cũng là một trong những trường hợp ở Liên đội Trường THCS Trưng Vương được nhận hỗ trợ lâu dài từ Hội đồng Đội tỉnh, em Nguyễn Huỳnh Gia Như có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố mẹ đi làm xa, bốn chị em Gia Như phải tự lo sinh hoạt hằng ngày và bảo ban nhau học hành. Khi nhà trường triển khai dạy và học trực tuyến, chị em Gia Như không có máy tính, điện thoại nên khi thầy cô giáo muốn thông báo, hướng dẫn việc học phải nhờ hàng xóm của em hoặc đến tận nhà. Gần 4 tháng qua, không có thiết bị học trực tuyến, hằng ngày Gia Như đều đến nhà bạn cùng lớp “học ké” để theo kịp chương trình trên lớp. Vì vậy, trong dịp này, ngoài học bổng, Hội đồng Đội tỉnh còn hỗ trợ Gia Như một chiếc máy tính bảng, giúp em có điều kiện, công cụ học tập tốt hơn.

 

“Mô hình “Tiếp sức đường dài” thể hiện trách nhiệm của tổ chức Đội trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ thiếu niên, nhi đồng, qua đó kịp thời hỗ trợ, chia sẻ khó khăn về vật chất, tinh thần đối với các em có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vững vàng và yên tâm hơn trên hành trình đến trường viết tiếp ước mơ”.

 anh Trần Doãn TớiChủ tịch Hội đồng Đội tỉnh

“Có máy tính rồi, em sẽ không phải lo dậy thật sớm, đội mưa gió đến nhà bạn học ké, cũng không lo bị lỡ một số giờ học như trước đây. Em sẽ nỗ lực hơn, chăm chỉ hơn trong học tập, rèn luyện để không phụ lòng thầy cô giáo, các anh chị đã giúp đỡ mình”, Gia Như bày tỏ. 

Nhân lên niềm vui đến trường

Chương trình hỗ trợ lâu dài cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được Hội đồng Đội tỉnh triển khai từ nhiều năm qua. Từ năm học 2020 - 2021, mô hình “Tiếp sức đường dài” được đồng loạt triển khai từ cấp tỉnh đến liên đội. Mô hình hướng đến thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, học sinh nghèo hiếu học, học sinh có nguy cơ bỏ học, học sinh điều kiện kinh tế khó khăn với ba hình thức hỗ trợ gồm: Tiếp sức để tiến bộ trong học tập; tiếp sức bằng hiện vật để vượt qua khó khăn, ngăn bỏ học; tiếp sức để hoàn thiện các tiêu chí thực hiện chương trình rèn luyện đội viên.

Để mô hình phát huy hiệu quả, Hội đồng Đội tỉnh đã hướng dẫn các liên đội rà soát, nắm các trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn để nhận hỗ trợ lâu dài. Tùy vào tình hình thực tế của từng liên đội, trong quá trình xác minh, tìm hiểu hoàn cảnh từng em, nếu quá khó khăn sẽ vận động nguồn lực hỗ trợ thêm đồ dùng học tập, xe đạp, con giống, xây, sửa chữa nhà ở…

Đại diện Hội đồng Đội tỉnh thăm hỏi, động viên và tặng máy tính bảng cho em Nguyễn Huỳnh Gia Như.

Hội đồng Đội các cấp phụ trách kêu gọi, huy động trực tiếp từ các tổ chức, cá nhân hoặc thông qua Fanpage (thông tin, hoàn cảnh của các em chỉ cung cấp cho các đơn vị, cá nhân cùng tham gia đồng hành) để cùng giúp đỡ nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh phải bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn, giúp các em tiếp tục thực hiện ước mơ tương lai của mình.

Bên cạnh công tác hỗ trợ, Hội đồng Đội các cấp, giáo viên Tổng phụ trách Đội cũng thường xuyên quan tâm, thăm hỏi đời sống, giúp đỡ kịp thời cho các em khi gặp khó khăn trong cuộc sống.

Mô hình “Tiếp sức đường dài” đã và đang phát huy hiệu quả, nhận được sự ủng hộ, đồng hành của đông đảo mọi người. Đã có hàng trăm mạnh thường quân sau khi biết được hoàn cảnh khó khăn trên con đường đến trường của học sinh đã liên hệ để hỗ trợ cho các em đến hết cấp học. Những sự quan tâm này đã giúp rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm đến trường.

Qua hơn một năm triển khai, mô hình đã hỗ trợ trên 3.000 học sinh. Trong đó riêng tiếp sức bằng hiện vật để vượt qua khó khăn, ngăn dòng bỏ học cho 1.140 em với tổng kinh phí gần 2,9 tỷ đồng.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc