Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui khi trở lại với trường lớp

08:23, 08/12/2021

Sau thời gian dài phải tạm nghỉ do dịch COVID-19, nhiều trường học trên địa bàn huyện Lắk đã tổ chức cho học sinh trở lại học trực tiếp. Được trở lại với trường lớp, niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt các em. Đặc biệt, đối với học sinh làng Mông nằm trên đỉnh đồi Đắk Hiu (thuộc xã Đắk Phơi), ngày trở lại trường là ngày mang lại nhiều cảm xúc khó tả.

Năm học 2021 - 2022, Trường THCS Lê Lợi có 12 lớp học với 438 học sinh, trong đó có 18 học sinh ở làng Mông. Thầy Vũ Văn Thiệu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong thời gian dịch bệnh, hầu hết học sinh ở làng Mông đều không có điều kiện tham gia học trực tuyến. Nhà trường phải bố trí giáo viên dạy học gián tiếp bằng cách giao bài mỗi tuần một lần.

Tuy nhiên, do điều kiện đồi núi đi lại khó khăn, thầy cô phải nhờ cán bộ buôn dẫn đường nên khá vất vả. May mắn thay, đến thời điểm hiện tại, xã Đắk Phơi nằm trong "vùng xanh" an toàn nên học sinh toàn trường đều được trở lại học trực tiếp.

Thầy và trò tại Trường THCS Lê Lợi (xã Đắk Phơi, huyện Lắk) trong giờ học. 

Sau hai tuần trở lại trường học tập, niềm vui mừng hiện rõ trên gương mặt em Dương Thị Kia (học sinh lớp 8C). Kia bày tỏ, sau khi được cô giáo chủ nhiệm tới nhà thông báo đi học lại, đêm đó em mừng rỡ, cứ trằn trọc cả đêm không ngủ được. Vì từ nhà đến trường khoảng 35 km nên ngay trong đêm em đã gói gém quần áo, lấy gạo, sách vở bỏ vào gùi chuẩn bị sẵn sàng đến khu nội trú của trường để học.

May mắn hơn các bạn khác, em được bố chở tới trường bằng xe máy nên không phải cuốc bộ từ chiều ngày hôm trước để kịp chuẩn bị cho giờ học. Đến lớp, em được tiếp thu kiến thức trực tiếp nên dễ hiểu, học tốt hơn, gặp thầy cô, bạn bè sau nhiều ngày xa cách nên hớn hở lắm.

Bắt gặp em Vương Thiên Tài (học sinh lớp 6C) ở khu nội trú nằm phía sau trường, chứng kiến cảnh một cậu bé 12 tuổi nhưng thân hình nhỏ nhắn, khoác trên mình chiếc áo trắng đã ngả vàng đang vò gạo nấu cơm khiến ai thấy cũng khó lòng quên được. Hỏi ra mới biết, nhà Tài cũng ở làng Mông nằm tít trên đồi Đắk Hiu, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng em rất ham học.

Trước đây, vào những ngày dịch bùng phát, việc học của em rất khó khăn, phải phụ bố mẹ làm việc nhà, trông em nên việc học gián tiếp của em chẳng mấy hiệu quả. Vì vậy, lúc nghe tin được trở lại trường, em vui sướng khó tả vì được kết thúc những ngày ở nhà vừa học bài vừa trông em, không có sóng, không điện thoại, rất khó trao đổi cùng cô giáo và bạn bè.

Tài khoe, lúc đến trường em mừng lắm, được thoải mái trao đổi bài, chỗ nào không hiểu em được cô giáo chỉ bày tận tình nên tiếp thu nhanh, không phải loay hoay tự tìm đáp án như khi ở nhà hoặc phải đợi đến ngày thầy cô đến thu bài mới hỏi, mới được giải đáp thắc mắc. Hơn nữa, tới trường được gặp các bạn vui chơi nên niềm vui như nhân hẳn lên.

Em Vương Thiên Tài (học sinh lớp 6C, Trường THCS Lê Lợi) tranh thủ ôn bài trong khu nội trú của trường

Theo thầy Vũ Văn Thiệu, để dạy và học trực tiếp trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp như hiện nay, Ban Giám hiệu nhà trường đã bố trí giáo viên, nhân viên y tế đo thân nhiệt, giữ khoảng cách tại các lớp học để hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người khác... Bên cạnh đó, nhà trường cũng có phương án linh hoạt trong tổ chức dạy học an toàn nhằm tận dụng tối đa thời gian học trực tiếp để kịp thời truyền tải kiến thức tới mỗi học sinh một cách hiệu quả. Đồng thời thường xuyên tổ chức khảo sát, thống kê những học sinh có người thân về từ vùng có dịch đang cách ly tại nhà để có phương án dạy học thích hợp.

Ông Bùi Văn Hưng, Phó Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Lắk cho biết, từ ngày 29/11, trên địa bàn huyện đã có 31 trường học ở vùng cấp độ 1 và cấp độ 2 quay lại dạy học trực tiếp. Để vừa học, vừa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, phòng đã yêu cầu các trường xây dựng phương án chủ động khâu đón, phân luồng thời gian đưa học sinh tới trường và lúc đón về nhà; hạn chế tổ chức giải lao giữa giờ để giữ khoảng cách; tuân thủ quy định 5K trước khi vào trường... Bên cạnh đó, mỗi trường phải bố trí riêng một phòng cách ly y tế để lường trước những trường hợp có F0 xuất hiện và khi có F0 sẽ khoanh vùng ngay tại lớp học, liên lạc ngay với Trung tâm Y tế huyện để xử lý.

Khánh Huyền

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.