Multimedia Đọc Báo in

Nghĩa tình tuổi trẻ

08:27, 27/07/2023

Tiếp nối đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tuổi trẻ các dân tộc tỉnh nhà đã và hăng hái đang tham gia nhiều hoạt động, phong trào cụ thể, thiết thực hướng về những người có công bằng tất cả tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc.

Về với Mẹ

Ngôi nhà cấp 4 của Mẹ Việt Nam Anh hùng Từ Thị Hiền (99 tuổi, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) những ngày tháng 7 rộn ràng tiếng nói cười của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Không chỉ thăm hỏi sức khỏe Mẹ, ĐVTN còn dọn vệ sinh nhà cửa, đi chợ, nấu bữa cơm gia đình và ăn cùng Mẹ trong không khí ấm áp, yêu thương.

Anh Huỳnh Xuân Lợi, Bí thư Đoàn thị trấn Quảng Phú xúc động bày tỏ: “Tháng 7 hằng năm luôn là dịp để tuổi trẻ khắc ghi truyền thống hào hùng của dân tộc. Thấy được niềm vui, nụ cười của Mẹ khi nhận được sự quan tâm của thế hệ trẻ, chúng tôi càng có thêm động lực, thấy rõ trách nhiệm để thực hiện nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân người có công với cách mạng”.

Trong những ngày cuối của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh năm 2023, Đội hình các chiến sĩ Mùa hè xanh huyện Lắk phối hợp với Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện, Đoàn xã Đắk Phơi đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng H Nar Ông tại xã Đắk Phơi. Mẹ năm nay đã 98 tuổi, sức khỏe yếu dần, không còn được minh mẫn, nhưng có ai nhắc lại chuyện xưa, đôi mắt Mẹ lại đượm buồn. Dù phải nén chịu những đau thương, mất mát nhưng Mẹ rất đỗi tự hào khi chồng và con trai đã anh dũng chiến đấu và hy sinh, góp phần mang lại hòa bình cho dân tộc.

Đoàn viên thanh niên huyện Krông Pắc chỉnh trang các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện.

Về với Mẹ dịp này, các bạn trẻ của Trung tâm Y tế huyện đã thăm khám sức khỏe, cấp thuốc; các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh thực hiện phần việc "Vườn rau xanh cho Mẹ", giúp Mẹ cải tạo đất quanh nhà, trồng những luống rau xanh tươi để thay đổi trong bữa ăn hằng ngày.

Tìm đến "địa chỉ đỏ"

Theo chân các bạn trẻ Cụm thi đua số 4 - Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, chúng tôi đến xã Cư Pui (huyện Krông Bông), nơi có những con người một thời làm nên trang sử vẻ vang. ĐVTN của các đơn vị đã được tìm hiểu truyền thống, viếng nhà tưởng niệm; tặng quà, thăm hỏi sức khỏe thân nhân Anh hùng liệt sĩ Y Ơn Niê; nghe giới thiệu ý nghĩa và trồng cây tại các Bia di tích lịch sử quốc gia khu căn cứ kháng chiến tỉnh Đắk Lắk.

Cụm thi đua số 4 - Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tặng quà gia đình Anh hùng liệt sĩ Y Ơn Niê.

Vẫn còn lưu lại cảm giác bồi hồi, xúc động sau cuộc hành trình đầy ý nghĩa, bạn Nguyễn Thị Phúc (Chi đoàn Cục Quản lý thị trường tỉnh) thổ lộ: “Lớn lên trong hòa bình, tôi chưa thể cảm nhận được hết những mất mát, hy sinh to lớn của thế hệ cha anh đi trước. Được đến với những "địa chỉ đỏ", lắng đọng sau những câu chuyện kể, mỗi ĐVTN đều xúc động, tự hào và biết ơn vô hạn. Tôi hiểu rằng không gì có thể đền đáp được công lao to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, người có công với cách mạng”.

Trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, ĐVTN Cụm thi đua số 5 - Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã về xã Krông Na (huyện Buôn Đôn), cùng dâng hoa, dâng hương ân tại Nhà bia ghi danh 71 Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và trong sự nghiệp bảo vệ biên giới quốc gia.

Công trình Nhà bia ghi danh được xây dựng cạnh Bến phà Công Binh (Bến vượt sông Sêrêpốk) - Di tích lịch sử đặc biệt cấp quốc gia - đây không chỉ là tuyến đường huyết mạch đưa sức người, sức của giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn là nơi trọng điểm đánh phá ác liệt của không quân, pháo binh Mỹ - ngụy, đồng thời cũng là nơi diễn ra nhiều trận đánh ác liệt của Công an nhân dân vũ trang Đắk Lắk (nay là Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk) trước bọn phản động Pôn Pốt và tàn quân FULRO để bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.

Anh Lê Năng Thắng (Đoàn cơ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chia sẻ: “Đến với mảnh đất lịch sử, được nghe những câu chuyện hào hùng, chúng tôi càng ý thức hơn trong học tập, rèn luyện, cống hiến để xứng đáng với sự hy sinh xương máu để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc của thế hệ cha anh”.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc