Multimedia Đọc Báo in

Đoàn khảo sát của Ban Dân vận Trung ương làm việc tại huyện Krông Pắc

20:08, 08/06/2023

Ngày 8/6, Đoàn khảo sát của Ban Dân vận Trung ương do Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Triệu Tài Vinh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Krông Pắc về tình hình công tác dân tộc và công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS).

Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Huyện ủy Krông Pắc Trần Hồng Tiến cùng tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo các phòng, ban liên quan.

Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Triệu Tài Vinh phát biểu tại buổi làm việc.
Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Triệu Tài Vinh phát biểu tại buổi làm việc.

Huyện Krông Pắc hiện có 35 dân tộc với 33,9% dân số là ĐBDTTS. Trong tổng số 249 thôn, buôn, tổ dân phố có 49 buôn đồng bào dân tộc Êđê, 7 buôn đồng bào Xê Đăng, 6 buôn đồng bào dân tộc Bru – Vân Kiều.

Thời gian qua, các chủ trương, chính sách về công tác dân tộc được triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời đã giúp cho tình hình kinh tế - xã hội và quốc phòng an ninh tại các vùng ĐBDTTS có nhiều chuyển biến tích cực. Kết cấu hạ tầng và đời sống nhân dân ở nhiều vùng ĐBDTTS được cải thiện rõ rệt. Công tác xóa đói, giảm nghèo ngày càng đi vào chiều sâu, tỷ lệ giảm nghèo đối với ĐBDTTS những năm gần đây ở mức trên 5%/năm. Nhiều hộ ĐBDTTS thoát nghèo và làm kinh tế giỏi. Mặt bằng dân trí được nâng lên.

Bí thư Huyện ủy Krông Pắc Trần Hồng Tiến chia sẻ về cách thức thực hiện công tác dân tộc và dân vận trong vùng ĐBDTTS.
Bí thư Huyện ủy Krông Pắc Trần Hồng Tiến chia sẻ về việc thực hiện công tác dân tộc và dân vận trong vùng ĐBDTTS.

Huyện cũng đặc biệt quan tâm đến công tác giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng các thiết chế văn hóa; mở các lớp truyền dạy đánh cồng chiêng, nhạc cụ dân tộc; duy trì và tổ chức tốt nhiều loại hình câu lạc bộ văn hóa dân gian. Nhiều lễ hội đậm giá trị văn hóa dân gian được bảo tồn và phát huy như: hội vật, hội Lồng tồng, lễ cúng bến nước, lễ mừng lúa mới, lễ cúng sức khỏe…

Đoàn khảo sát làm việc với Huyện ủy Krông Pắc.
Đoàn khảo sát làm việc với Huyện ủy Krông Pắc.

Trao đổi với đoàn khảo sát, huyện Krông Pắc kiến nghị Trung ương tiếp tục quan tâm, đầu tư cho chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững cũng như ưu tiên kinh phí thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển vùng DTTS; xem xét mở rộng phạm vi thực hiện Tiểu dự án 1, Dự án 4 của Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; đề xuất tích hợp 3 chương trình MTQG thành 1 chương trình lớn để tránh sự chồng chéo trong việc rà soát tiêu chí trong quá trình triển khai thực hiện…

Đoàn khảo sát tìm hiểu công tác bảo tồn văn hóa truyền thống tại xã Ea Hiu.
Đoàn khảo sát tìm hiểu công tác bảo tồn văn hóa truyền thống tại xã Ea Hiu.

Đoàn đã đến khảo sát và làm việc tại xã Ea Hiu, tìm hiểu thực tế các nội dung về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là người dân tộc thiểu số, phát huy bản sắc văn hóa, dạy nghề và tạo việc làm, tiếp cận tín dụng chính sách… đối với ĐBDTTS tại nơi đây.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Triệu Tài Vinh đã ghi nhận và biểu dương những cách làm hay, sự chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện các chính sách về công tác dân tộc, công tác dân vận trong vùng ĐBDTTS của cấp ủy, chính quyền huyện Krông Pắc. Đồng chí cũng ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của địa phương đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện Krông Pắc tiếp tục lồng ghép huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBDTTS, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ là người DTTS, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, buôn ĐBDTTS…

Đinh Nga

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.