Multimedia Đọc Báo in

Thẳm sâu nguồn cội

18:41, 26/01/2023

Một mùa Xuân mới đang về trên quê hương Việt Nam. Từ thành thị đến làng quê như bừng lên sức sống mới khi cảnh sắc đất trời trở nên rạng rỡ trong thời khắc giao mùa.

Vượt qua những tháng ngày cam go sau đại dịch, bức tranh kinh tế - xã hội của Đắk Lắk hiển hiện nhiều gam màu tươi sáng. Lòng người hân hoan chào đón Tết cổ truyền Quý Mão đang đến gần theo vòng quay của tạo hóa với niềm tin và ước vọng về một ngày mai tươi đẹp, hạnh phúc.

Chợ Hoa Xuân Buôn Ma Thuột năm 2023.
Chợ Hoa Xuân Buôn Ma Thuột năm 2023.

Cộng đồng 49 dân tộc anh em cùng chung sống trên mảnh đất Đắk Lắk đã tạo nên sự đa sắc màu văn hóa. Miền đất cao nguyên này là nơi hội tụ của nhiều nét văn hóa vùng miền, dân tộc đến từ cực bắc Hà Giang cho tới đất mũi Cà Mau.

Song hành cùng những người con xa quê đến mưu sinh, lập nghiệp ở xứ sở đại ngàn là những thuần phong mỹ tục ngàn đời, là những dáng nét - sắc màu trang phục truyền thống, những câu hò, điệu hát dân ca… đã thấm sâu vào tâm hồn mỗi cư dân đất Việt.

Tất cả đã hòa quyện, giao thoa với văn hóa bản địa Tây Nguyên, làm nên sự phong phú, đa dạng và giàu bản sắc của diện mạo văn hóa trên cao nguyên Đắk Lắk.

Người dân chn
Người dân chọn mua hoa về chưng Tết.

Trước những biến thiên theo dòng chảy của thời gian, các giá trị văn hóa tinh thần hun đúc từ nghìn năm luôn được trân trọng, gìn giữ trong mỗi gia đình, dòng tộc, buôn làng và được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Những tinh hoa thấm đẫm hồn cốt của làng quê đất nước vẫn được bảo tồn, tiếp nối và phát triển trong cuộc sống đương đại.

Mỗi độ Xuân về, Tết đến, những vẻ đẹp trường tồn của mỹ tục, lễ hội, của những tập quán truyền thống được tái hiện rõ nét như một sự nhắc nhở mọi người luôn nhớ về nguồn cội. Như những mạch nguồn thầm lặng chảy theo suốt chiều dài lịch sử dân tộc, những di sản thiêng liêng, cao đẹp mà ông cha để lại đã kết tinh, làm nên bản sắc văn hóa Việt Nam.


                                                                                                  Đắk Lắk


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.