Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả cải cách hành chính ở vùng sâu Ea Kuêh

08:25, 08/12/2021

Trong những năm qua Đảng ủy, UBND xã Ea Kuêh (huyện Cư M'gar) đã chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm tạo sự hài lòng cho người dân khi đến giao dịch.

Địa phương đã tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, nhân lực, máy móc, thiết bị, mạng Internet để triển khai tiếp nhận thủ tục hồ sơ trên môi trường điện tử, kết nối mạng với dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc. Khu vực tiếp dân được bố trí, sắp xếp gọn gàng, và có bảng thông báo chỉ dẫn, bảng niêm yết các thủ tục hành chính công khai, tiện lợi cho người dân đến tra cứu. Các cán bộ công chức như: văn phòng thống kê, địa chính, hộ tịch - tư pháp, văn hóa xã hội luôn nhiệt tình hướng dẫn, có cán bộ biết tiếng dân tộc thiểu số để giải thích cho người dân các giấy tờ cần thiết khi đến giao dịch.

Hiện nay, xã Ea Kuêh đang thực hiện việc giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông. Theo đó, trong quá trình tiếp nhận các hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân, các cán bộ đều tiến hành kiểm tra, có hướng dẫn cụ thể và yêu cầu bổ sung, không yêu cầu người dân cung cấp các giấy tờ không cần thiết. Với những thủ tục đơn giản, địa phương  linh hoạt, tạo điều kiện theo quy định của pháp luật để giải quyết nhằm hạn chế tối đa thời gian người dân phải đi lại để bổ sung giấy tờ nhiều lần. Cùng với đó, đoàn viên, thanh niên trong xã còn xung kích tình nguyện tham gia phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hướng dẫn cho nhân dân khi đến giao dịch, giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa.

Bộ phận một cửa xã Ea Kuêh giải quyết hồ sơ cho người dân.

Với những nỗ lực tích cực trong công tác cải cách hành chính, số hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, kịp thời hơn so với trước đây. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, xã Ea Kuêh đã tiếp nhận và giải quyết 11.753 hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân, trong đó 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn; có 1.960 hồ sơ được tiếp nhận, cập nhật thông tin, trả kết quả trên hệ thống iGate, 1.821 hồ sơ giải quyết theo mức độ 3 và 131 hồ sơ giải quyết theo mức độ 4.

Tuy nhiên, hiện nay công tác giải quyết các hồ sơ trên môi trường điện tử tại xã Ea Kuêh vẫn còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là do địa bàn ở vùng sâu, vùng xa, kết nối mạng thường xuyên gặp sự cố, các hệ thống thiết bị như máy tính, máy in, máy scan còn chưa đồng bộ khiến việc khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động còn hạn chế, chưa phát huy hiệu quả các phần mềm đã cài đặt, dẫn tới hồ sơ giải quyết mức độ 4 còn hạn chế.

Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Ea Kuêh cho biết: “Thời gian tới, xã sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách bộ máy hành chính, tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của UBND xã cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của địa phương; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, phát huy tính chủ động, sáng tạo, nâng cao chuẩn mực đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử, kỷ luật, kỷ cương, đặc biệt là trong chỉ đạo điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin”.

Công Phong


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.