Multimedia Đọc Báo in

Cải cách hành chính - hướng tới sự hài lòng của người dân

06:30, 11/12/2022

Với việc đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) đã góp phần nâng cao hiệu quả xử lý công việc, giúp các tổ chức, cá nhân giảm thời gian, chi phí khi thực hiện giao dịch trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH).

Những năm qua, ngành BHXH đã thực hiện quyết liệt công tác CCHC; trong đó tập trung cải cách TTHC và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động nghiệp vụ. Việc thực hiện CCHC tập trung chủ yếu vào tăng cường cải cách TTHC trong việc đăng ký tham gia, thu, cấp sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Cùng với đó, 100% các TTHC được niêm yết, công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã và đăng tải đầy đủ nội dung trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh. Ngoài ra, đã áp dụng hiệu quả hệ thống Một cửa điện tử tập trung trên cơ sở phần mềm “Tiếp nhận và quản lý hồ sơ 3.0” để quản lý, theo dõi công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC trong tỉnh.

Cán bộ BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người tham gia tại bộ phận một cửa.

BHXH tỉnh đã phối hợp các đơn vị sử dụng lao động, các đại lý thu BHXH, BHYT cập nhật số căn cước công dân của người tham gia BHYT vào cơ sở dữ liệu BHXH tỉnh đang quản lý, phục vụ đồng bộ dữ liệu, triển khai khám chữa bệnh bằng căn cước công dân; cập nhật bổ sung số định danh cá nhân/căn cước công dân của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý và cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng VssID.

 

Đến nay, BHXH tỉnh đang cung cấp 23 TTHC trực tuyến mức độ 3 và 4; trong đó có 13 TTHC đã tích hợp, công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành, giải quyết các TTHC với tổ chức, cá nhân được chú trọng, quyết liệt triển khai thực hiện rút ngắn được thời gian, chi phí giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân và tạo được sự đồng thuận, ủng hộ cao của các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân. Đặc biệt, đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tin học hóa trong quản lý khám chữa bệnh, góp phần minh bạch thông tin, đảm bảo quyền lợi của các bên có liên quan, nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng Quỹ BHYT; kiểm tra giá trị sử dụng thẻ trên cơ sở dữ liệu do cơ quan BHXH cấp và quản lý, tránh được tình trạng lạm dụng thẻ, thẻ giảm, thẻ hết hạn. Dữ liệu, thông tin liên quan đến khám chữa bệnh được gửi ngay lên Cổng tiếp nhận Hệ thống thông tin giám định BHYT của cơ quan BHXH và Bộ Y tế để có thể quản lý thông tuyến và thực hiện tạm ứng, thanh quyết toán trên hệ thống.

Theo BHXH tỉnh, để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH, đơn vị đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC theo các hình thức như tại Bộ phận một cửa ở trụ sở cơ quan BHXH, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các huyện, thị xã; qua dịch vụ bưu chính công ích; qua giao dịch điện tử.

Đơn cử như ở thị xã Buôn Hồ, thay vì đến trực tiếp trụ sở BHXH thị xã để làm TTHC liên quan như trước, hiện nay các tổ chức, cá nhân, người tham gia bảo hiểm trên địa bàn thị xã có thể ngồi ở bất cứ nơi đâu và thực hiện các thao tác trên máy tính, điện thoại có kết nối mạng Internet một cách nhanh chóng, tiện lợi. Qua đó, giảm tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động và người dân tham gia bảo hiểm; đồng thời, giúp doanh nghiệp, người lao động dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu tham gia, thụ hưởng chính sách, nâng cao tính minh bạch của thông tin.

Cán bộ BHXH thị xã Buôn Hồ tuyên truyền việc thực chính sách bảo hiểm tại một trường học trên địa bàn.

Ông Nguyễn Trọng Toàn, Phó Giám đốc BHXH thị xã Buôn Hồ cho biết, song song với việc thực hiện cải cách TTHC theo quy định chung của ngành, BHXH thị xã đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng giao dịch điện tử trong tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC. Tính đến tháng 10, trong tổng số 11.272 hồ sơ đơn vị tiếp nhận thì có đến 7.303 hồ sơ điện tử. Để đạt được điều này, BHXH thị xã đã tăng cường công tác tuyên truyền giúp các doanh nghiệp và người dân hiểu và tiếp cận tốt nhất mọi thông tin; tạo điều kiện thuận lợi nhất về thời gian, tiết kiệm về chi phí cho tổ chức và cá nhân trong thực hiện các giao dịch về BHXH, BHYT, BHTN tại cơ quan BHXH; việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho người dân, tổ chức đúng trình tự thủ tục, đúng hẹn đã được tổ chức và cá nhân ghi nhận, đánh giá cao.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia và thụ hưởng chính sách; qua đó, tạo điều kiện thuận lợi, tạo dựng niềm tin trong người dân, doanh nghiệp khi tham gia và thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.