Multimedia Đọc Báo in

Cần kiểm tra hiệu quả công trình kênh thủy lợi N1 ở xã Hòa An (huyện Krông Pắc)

10:38, 04/09/2015

Trước đây, cánh đồng thuộc các thôn 1A, 1B, 1C (xã Hòa An, huyện Krông Pắc) diện tích 90 ha do 400 hộ dân canh tác được cung cấp nước tưới từ tuyến kênh T15 (kênh đất); hầu hết diện tích đều sản xuất được 2 vụ. Đầu năm 2015, Ban Quản lý Dự án xây dựng huyện Krông Pắc đã đầu tư xây dựng tuyến kênh N1 kiên cố tại khu vực trên.

Kênh N1 có chiều dài 690m, với tổng số vốn 956 triệu đồng, được thiết kế tưới cho 22,3 ha lúa nước và cà phê của người dân xã Hòa An. Ban đầu khi tuyến kênh mới được thi công, người dân phát hiện thiết kế không phù hợp (xây kênh âm dưới mặt ruộng gần một mét). Sự bất cập ấy đã được phía Ban Quản lý Dự án xây dựng huyện tiếp thu, khắc phục, sửa chữa. Tuy nhiên, sau khi khắc phục xong, tuyến kênh N1 này vẫn không phát huy hiệu quả và nảy sinh thêm nhiều bất cập mới, gây bức xúc cho người dân nơi đây. Ông Hồ Văn Thời, người dân thôn 1C, cho biết: “Cả cánh đồng đang sản xuất tốt, họ đem cắt năm, xẻ bảy; đường đi sản xuất, vận chuyển nông sản của người dân cũng bị đào xới lung tung. Một số diện tích trước trồng lúa không vấn đề gì thì nay ngập úng phải bỏ hoang”. Theo quan sát tại thực địa, tuyến kênh cũ trước đây một phần đã được lấp lại và xây dựng tuyến kênh mới chồng lên trên, thế nhưng tuyến kênh mới này vẫn thấp hơn một số diện tích mặt ruộng của người dân. Có nơi để lấy nước vào ruộng sản xuất người dân phải đục lỗ gắn ống dẫn nước. Hai bên tuyến kênh thì đơn vị thi công múc đất đắp lên, khiến cho mặt ruộng lởm chởm chỗ sâu, chỗ cạn. Một số diện tích đất lúa nơi tuyến kênh mới chạy qua bị chia cắt, ngập úng không thể canh tác. Nhiều gia đình đã đề biển bán ruộng. Ông Lê Văn Ba, người dân thôn 1A có gần 1 sào lúa sát kênh N1 chia sẻ. “Tuyến kênh phục vụ tưới cho cánh đồng hàng chục héc-ta, thế mà sau khi đầu tư xong chỉ dùng tưới cho hơn 1 ha thì thật lãng phí. Người dân chúng tôi vẫn phải dùng kênh đất cũ để dẫn nước vào ruộng sản xuất”.

Tuyến kênh mới được làm lại nhưng một số chỗ vẫn thấp hơn mặt ruộng.
Tuyến kênh mới được làm lại nhưng một số chỗ vẫn thấp hơn mặt ruộng.

Theo ý kiến của nhiều người dân, nếu trước đây đơn vị thi công thực hiện kiên cố hóa theo tuyến mương cũ đã có sẵn thì sẽ không xảy ra hiện trạng nhiều bất cập như vậy. Trong khi người dân khẳng định tuyến kênh N1 được đầu tư không mang lại hiệu quả như mong muốn, gây lãng phí ngân sách Nhà nước thì ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Ban Quản lý Dự án xây dựng huyện Krông Pắc vẫn khẳng định là các tuyến kênh đã phát huy hiệu quả như thiết kế. Ông Hà cho biết: “Sau khi thi công kênh N1 âm dưới ruộng, Ban Quản lý Dự án xây dựng huyện đã tiếp thu ý kiến người dân và cử đoàn xuống công trình nắm bắt tình hình. Nhận thấy những bất cập chúng tôi đã cho sửa thiết kế thi công lại và nhánh kênh đã phát huy hiệu quả”.

Thiết nghĩ, để công trình kiên cố hóa kênh mương thực sự phát huy hiệu quả, không gây lãng phí tiền đầu tư của Nhà nước, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần tiến hành kiểm tra thực địa để có kết luận cuối cùng cũng như rút kinh nghiệm cho những công trình tương tự.

Nguyễn Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.