Multimedia Đọc Báo in

Cầu gỗ xuống cấp làm khổ người dân

09:44, 26/08/2015

Cây cầu gỗ dân sinh (người dân nơi đây gọi là cầu Ông Lù) bắc qua con suối nhỏ nối giữa thôn 15, 16 và cánh đồng rộng hơn 200 ha ở xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn) gần 40 năm nay được người dân sử dụng để phục vụ sinh hoạt và sản xuất đã bị sập cách đây không lâu, người dân phải sửa chữa tạm bợ để qua lại.

Cầu gỗ Ông Lù do người dân nơi đây tự đóng góp xây dựng từ năm 1977, dài khoảng 16 m, rộng 3 m, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân 5 thôn ra đồng sản xuất với khoảng 500 lượt người và phương tiện mỗi ngày (ngày mùa vụ có trên 1.000 lượt người qua lại). Tuy nhiên, do được xây dựng từ lâu nên hiện nay thân, trụ và bề mặt cầu đều đã bị mục nát. Người dân phải gắn biển cảnh báo “cầu sập” và lấy cây cối che chắn để người lạ khỏi bị rơi xuống suối do mặt cầu hỏng.

Cầu Ông Lù đã bị xuống cấp nghiêm trọng.
Cầu Ông Lù đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Chứng kiến cảnh ông Nguyễn Đức Thông (51 tuổi, trú tại thôn 16) phải dừng xe chở những bao tải phân hữu cơ về nhà để vác từng bao một ì ạch qua cầu, sau đó mới quay lại dắt xe máy qua, khiến chúng tôi không khỏi giật mình. Đứng bên kia cầu, chúng tôi ngỏ ý muốn giúp ông nhưng không thể nào giúp được vì bao tải nặng, 2 người không thể đi cùng một lúc trên chiếc cầu gỗ gập ghềnh. Ông Thông cho biết: “Cây cầu này được làm cách đây 38 năm rồi. Người nông dân chúng tôi ngại nhất là việc qua chiếc cầu này, nhất là vào mùa thu hoạch, xe công nông chở đến bên kia cầu rồi phải dừng lại để vác từng bó qua cầu chất lên xe khác đợi sẵn bên kia nên lúa rụng nhiều xuống đất. Xót lắm! Giá như Nhà nước đầu tư xây cầu xi măng thì lợi cho người dân chúng tôi lắm”. Bà Đặng Thị Lai (54 tuổi, thôn 16) than thở: “Tội nhất là mấy em học sinh, nhiều hôm đi học về xe đạp bị kẹt giữa cầu, thậm chí có trường hợp rơi cả người lẫn xe xuống suối, rất may được người lớn cứu thoát. Ván cầu gỗ mục đã gãy nhiều lần, người dân cũng đã nhiều lần góp nguyên vật liệu để thay ván. Lần này cầu xuống cấp quá rồi, chúng tôi không dám mang vác nặng đi qua cầu vì sợ sập, rơi xuống suối như chơi”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tiên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Buôn Đôn cho biết: “Cầu Ông Lù bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Không chỉ có cây cầu này mà trên địa bàn huyện còn nhiều cây cầu khác cũng trong cảnh tương tự. Chúng tôi cũng đã kiến nghị với UBND tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải nhiều lần về việc này, nhưng chưa được giải quyết. Huyện Buôn Đôn đang rất cần sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án về xây dựng cầu nói riêng và công trình giao thông đường bộ nói chung”.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc