Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ mô hình đa cây, đa con

14:35, 07/05/2013

Vợ chồng anh Nguyễn Viết Hoàn, chị Trần Thị Mai (thôn 4, xã Hòa Lễ, huyện Krông Bông) với hai bàn tay trắng đã biết cách làm giàu từ mô hình đa cây, đa con.

Năm 2003 hai vợ chồng mua một quả đồi nhỏ đầy sỏi đá và mọc um tùm những cây gai chằng chịt. Khi ấy ai cũng ái ngại cho vợ chồng anh, sợ rằng không đủ sức để khai phá, đào bới những tảng đá nặng hàng tấn như vậy, nhưng vợ chồng anh vẫn không nản lòng. Hằng ngày hai vợ chồng anh khai phá rừng le ngay sát chân đồi để làm nhà ở. Nhận thấy nơi chân đồi có một khu vực sình lầy anh Hoàn liền be bờ, đào ao và mua 1 tạ cá giống về thả với diện tích mặt hồ rộng vài trăm mét vuông. Để tận dụng mọi nguồn thức ăn, trong hồ anh thả đủ các loại cá. Từ lứa cá đầu tiên, gia đình anh thu được hàng chục triệu đồng. Khi có thêm ít vốn từ việc nuôi cá, anh thuê người đào hố trồng gần 2.000 cây cà phê trên diện tích đã khai phá được. Sau khi thu hoạch cà phê, trừ mọi chi phí số tiền còn dư anh liền mua 5 sào ruộng nước để trồng lúa; hằng năm với diện tích này, gia đình anh thu hoạch được trên hai tấn. Không chỉ dừng lại ở đó, nhận thấy ở khu vực này nhiều hộ dân cứ gặt lúa xong là bỏ trắng đồng, anh mua liền hàng nghìn con vịt giống để chăn thả và chỉ vài tháng sau là có thể xuất lứa vịt bán, tăng thêm thu nhập cho gia đình. Ngoài ra, gia đình anh còn nuôi hơn 30 con dê, hàng trăm con gà.

Anh Hoàn cho biết, với mô hình đa cây, đa con, hằng năm gia đình anh thu nhập gần 100 triệu đồng. Đây là nguồn thu không nhỏ đối với một gia đình nông dân thuộc diện vùng sâu, vùng xa.

Thanh Sơn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.