Multimedia Đọc Báo in

“Bà đỡ” của nông dân

10:22, 22/04/2013

Mặc dù chiếm tỷ lệ không cao so với nhiều địa phương khác trong tỉnh nhưng nông dân phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) đã và đang giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của địa phương, trong đó Hội nông dân luôn là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, toàn phường không còn hộ đói, chỉ còn 2 hộ nghèo; số hộ sản xuất kinh doanh giỏi ngày càng tăng.

Mô hình nuôi dúi mang lại hiệu quả kinh tế cao của anh Nguyễn Công Vinh ở tổ dân phố 3, phường Tân Thành.
Mô hình nuôi dúi mang lại hiệu quả kinh tế cao của anh Nguyễn Công Vinh ở tổ dân phố 3, phường Tân Thành.

Để có được kết quả này phải kể đến phong trào thi đua lao động sản xuất, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng do Hội nông dân phường phát động. Hội đã tập trung chỉ đạo, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng trọt cho hội viên, xây dựng các mô hình để nông dân ứng dụng vào mảnh vườn của mình, qua đó, giúp thay đổi nhận thức của nông dân trong sản xuất, thâm canh, sử dụng giống mới, góp phần nâng cao năng suất hàng năm. Đặc biệt, nhiều hộ đã xây dựng được mô hình sản xuất có hiệu quả, cho lãi ròng hàng chục triệu đồng/năm. Trong 5 năm, đã có 651 hội viên đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Điều đáng nói là gắn với Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhiều chi hội đã lồng ghép việc thực hành tiết kiệm với gây quỹ giúp đỡ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, cải thiện nhà ở. Từ các nguồn quỹ, đã xóa được 6 căn nhà tạm cho hội viên; cho 151 lượt hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay để tái sản xuất; xây dựng được 2 mô hình nuôi bò, dê luân chuyển để hỗ trợ các hộ nghèo có nguồn vốn phát triển kinh tế đạt hiệu quả tốt, được nông dân tích cực hưởng ứng. Bà Lưu Thị Bình, hội viên nông dân Chi hội 9 cho biết: khi nhận được con bò trong mô hình nuôi bò luân chuyển, tôi mừng lắm. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng bị đau nằm một chỗ, con đang đi học nên mình tôi phải gánh hết. May nhờ có hội nông dân đứng ra hỗ trợ nguồn vốn ban đầu, tạo điều kiện trong phát triển sản xuất nên giờ kinh tế đỡ khó khăn rồi...

Bên cạnh hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, Hội Nông dân phường còn đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia bảo đảm an ninh, xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh; thi đua xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm thiết thực. Thời gian qua, cùng với cấp ủy, chính quyền, Hội đã vận động hội viên nông dân tích cực tham gia dọn vệ sinh, tu sửa đường liên tổ dân phố được 57,8 km.    

Với nhiều hoạt động sát thực tiễn, nội dung sinh hoạt hội được đổi mới phù hợp với nguyện vọng của nông dân, các phong trào do Hội Nông dân phường Tân Thành triển khai đã thu hút đông đảo hội viên nông dân tham gia; qua đó khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phát huy tốt nội lực của từng hộ gia đình, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế-xã hội thành phố.

T.N


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.