Multimedia Đọc Báo in

Khắc phục khó khăn, vươn lên làm giàu

08:01, 03/05/2013

Năm 1995, anh Y Klo Mlô kết hôn với chị H’Bliếp Niê. Sống cùng với gia đình vợ trong 3 năm, cuộc sống hết sức khó khăn, mỗi ngày đều phải vật lộn với nỗi lo cơm áo, gạo, tiền khiến Y Klo không khỏi trằn trọc. Anh quyết định xin ra ở riêng để làm kinh tế, với hy vọng cuộc sống sẽ khá hơn. Vậy là năm 1998, với 5 sào rẫy do gia đình vợ cho làm vốn, anh về sinh sống tại buôn Tring 4, xã Ea Blang (TX.Buôn Hồ).

Y Klo vừa tìm tòi học hỏi kinh nghiệm từ những hộ gia đình có kinh tế khá giả vừa chăm chỉ đi làm thuê kiếm tiền đầu tư cho vườn cà phê. Không chỉ canh tác vườn cà phê của gia đình,  anh nhận làm thêm một số diện tích đất của bà con, anh em. Anh tiếp tục tìm cách cải tạo đất trống và lựa chọn giống cà phê sao cho phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng. Dần dần, kinh tế gia đình anh vượt qua khó khăn, có dư và sắm sửa được các phương tiện đi lại cho gia đình như xe máy, xe công nông phục vụ cho sản xuất. Đến nay, với 2 ha cà phê sản lượng hơn 4 tấn/năm, sau khi đã trừ các loại chi phí, gia đình anh có thu nhập bình quân mỗi năm trên 150 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn làm thêm 3 sào ruộng với 2 vụ lúa nước mỗi năm, và một ao cá cung cấp đủ nguồn lương thực, thực phẩm cho gia đình hằng ngày. Thời gian gần đây, tìm hiểu được nhu cầu của người dân trong buôn về dịch vụ xay xát gạo, các loại thức ăn cho chăn nuôi, anh đã sắm thêm một hệ thống máy móc với đầy đủ thiết bị, góp phần tăng thêm nguồn thu nhập, trang trải cho cuộc sống hằng ngày và nuôi các con ăn học.

Ngoài việc phát triển kinh tế, Y Klo còn là một Chi hội trưởng xuất sắc của Chi hội nông dân buôn Tring 4, được UBND xã Ea Blang tặng giấy khen nhiều năm liền.  Đến năm 2009, anh được bầu làm buôn phó và năm 2012, anh được bà con trong buôn tín nhiệm làm buôn trưởng buôn Tring 4.

Thanh Bình


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.