Multimedia Đọc Báo in

Trên thao trường huấn luyện ban đêm

08:10, 04/07/2021

Đồn Biên phòng Yok M’bre - Bộ đội Biên phòng tỉnh những ngày cuối tháng 6, trên thao trường mọi công tác chuẩn bị cho buổi huấn luyện đêm đang được cán bộ, chiến sĩ gấp rút hoàn tất. Khác biệt với chuẩn bị huấn luyện ban ngày, chuẩn bị huấn luyện ban đêm phải được thực hiện chu đáo và tỉ mỉ hơn.

Đúng 19 giờ, người chỉ huy ra khẩu lệnh tập. Theo kế hoạch, nội dung huấn luyện là kỹ thuật chiến đấu bộ binh và chiến thuật binh chủng hợp thành trong điều kiện ban đêm. Đây là những nội dung huấn luyện tương đối khó; bởi tầm nhìn hạn chế, hành động của các bộ phận ở xa người chỉ huy, rất khó sửa tập cho phân đội và cá nhân. Điều này đòi hỏi công tác chuẩn bị phải kỹ lưỡng như lắp đặt các đèn tín hiệu trên các thiết bị huấn luyện và trên mũ của người tham gia thực hành huấn luyện.

Bộ đội thực hành nội dung bắn súng Tiểu liên AK bài 2 ban đêm.
Bộ đội thực hành nội dung bắn súng Tiểu liên AK bài 2 ban đêm.

Là giáo viên trực tiếp lên lớp huấn luyện, Đại úy Đỗ Quang Thiện, Trợ lý huấn luyện, Phòng Tham mưu (Bộ đội Biên phòng tỉnh) cho biết: Huấn luyện ban đêm đòi hỏi các bộ phận phải nắm chắc phần nguyên tắc và có ý thức trong thực hành các nội dung đề mục huấn luyện; sự hiệp đồng của các tổ phải chặt chẽ, thông tin liên lạc thông suốt. Đồng thời, quân nhân thực hiện phải nắm chắc yếu lĩnh động tác, sử dụng nhiều tư thế vận động phù hợp với điều kiện địa hình, địa vật và nội dung chỉ huy, hướng dẫn của người đứng đầu các bộ phận phải cụ thể, sâu sát, đối với từng cá nhân trong bộ phận của mình.

Bộ đội nổ súng tiêu diệt mục tiêu trong nội dung thực hành tổng hợp chiến thuật.
Bộ đội nổ súng tiêu diệt mục tiêu trong nội dung thực hành tổng hợp chiến thuật.

Hay như đối với nội dung huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh bắn súng tiểu liên AK bài 2 ban đêm, bộ đội phải vận động 3 tư thế nằm, quỳ và đứng bắn; đồng thời mang đeo các trang bị đầy đủ khi cơ động chiến đấu như cuốc, xẻng, mặt nạ phòng hóa...; trong thời gian rất ngắn phải tiêu diệt 4 mục tiêu ẩn hiện. Nội dung này không những đòi hỏi yếu lĩnh động tác còn phải có kinh nghiệm trong tiêu diệt mục tiêu. Chính vì vậy, cán bộ chỉ huy các cấp và giáo viên huấn luyện đã truyền thụ những kinh nghiệm, cách sử dụng trang thiết bị, cách lấy đường ngắm nhanh, hiệu quả để tiêu diệt mục tiêu.

Hằng năm, sau khi nhận được hướng dẫn thực hiện kế hoạch huấn luyện của Cục Quân huấn (Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam) và Bộ Tham mưu Bộ đội Biên phòng, các cơ quan chuyên môn đã tham mưu cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh xây dựng các kế hoạch đúng thời gian quy định, sát với điều kiện thực tế. Đối với các nội dung mới, sẽ tiến hành tổ chức các lớp tập huấn. Thượng tá Nguyễn Công Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng, kiêm Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận định: Chiến đấu ban đêm là kinh nghiệm, truyền thống quý báu của Quân đội nhân dân Việt Nam trong các cuộc kháng chiến đã mang lại hiệu suất chiến đấu cao. Hiện nay, với các loại vũ khí công nghệ cao, trang bị hiện đại, coi tác chiến ban đêm là nguyên tắc cơ bản, được vận dụng phổ biến. Vì vậy, huấn luyện ban đêm luôn được các đơn vị quân đội nói chung và Bộ đội Biên phòng tỉnh quan tâm chú trọng nhằm nâng cao trình độ, năng lực, bản lĩnh của người chỉ huy và từng cá nhân trong đội hình chiến đấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, chiến đấu, quản lý bảo vệ biên giới trong mọi tình huống…

Nguyễn Ngọc Lân
 

(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.