Multimedia Đọc Báo in

Nét đẹp nữ quân nhân

09:12, 11/07/2021

Không chỉ giỏi chuyên môn trong từng chức trách, nhiệm vụ, các nữ quân nhân lực lượng vũ trang tỉnh còn rất khéo léo, đảm đang, sáng tạo trong cuộc sống đời thường cũng như tham gia hoạt động đoàn thể.

Khéo tay, hay làm

Vừa qua, cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia Hội thi sáng kiến, sản phẩm khéo tay nhằm chào mừng Đại hội Hội Phụ nữ cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Đúng như tiêu chí hội thi đề ra, chị em quân nhân đã tận dụng những sản phẩm cây nhà lá vườn, mang giá trị thực tiễn, phục vụ trong công tác chuyên môn, học tập, lao động và trong đời sống xã hội. Có chứng kiến những sản phẩm họ làm mới thấy phụ nữ quân đội không kém phần chỉn chu, khéo léo trong mọi hoạt động thường nhật.

Mô hình xếp Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng các loại sách tại hội thi là sản phẩm của Tổ phụ nữ Phòng Chính trị. Mô hình bao gồm Lăng, cột cờ, ngôi sao năm cánh... như được nổi bật hơn nhờ phông nền là đóa hoa sen có in hình ảnh Bác. Tỉ mỉ trong mọi chi tiết, mô hình không chỉ đậm chất trí tuệ, sáng tạo, mà còn khẳng định tình yêu của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang dành cho Bác và hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị luôn là mạch sống của bộ đội.

Nữ quân nhân lực lượng vũ trang tỉnh trong những lúc thư giãn.
Nữ quân nhân lực lượng vũ trang tỉnh trong những lúc thư giãn.

Từ sữa chua, nếp cẩm, thạch rau câu, đến các loại rau củ quả; các bình hoa từ giấy, vỏ lon bia... là những sản phẩm tự tay cán bộ, hội viên Tổ phụ nữ Phòng Tham mưu thực hiện. Gây ấn tượng không chỉ bởi bày trí đẹp mắt, các sản phẩm còn thể hiện sự thông thái của chị em trong cách lựa chọn nguyên, vật liệu. Không chỉ là trưng bày, các món tráng miệng còn được thực hiện trong bữa ăn, tạo sự hấp dẫn cho bộ đội và thành viên gia đình.

Tương tự, Tổ phụ nữ Phòng Hậu cần mang đến hội thi nhiều sản phẩm khéo tay của người cán bộ nuôi quân. Trong đó nổi bật là các loại nước sirô nho, dâu, ổi, táo... Không quên nhắc nhở mọi người nâng cao ý thức phòng chống COVID-19, đơn vị trưng bày thêm dung dịch rửa tay sát khuẩn và mũ chắn giọt bắn do chính chị em thực hiện...

Nhiều cách làm sáng tạo

Phát huy vai trò phụ nữ trong bảo vệ an toàn thực phẩm, từ năm 2016 đến nay, phụ nữ Trung đoàn 584 đã xây dựng và phát triển mô hình trồng rau sạch. Với diện tích khoảng 250 m2, mùa nào thức ấy, vườn rau không chỉ cải thiện bữa ăn cho mỗi gia đình, mà còn là nguồn cung cho bếp ăn tập thể đơn vị.

 
Việc phát triển, lan tỏa các phong trào đã góp phần động viên, khích lệ cán bộ, hội viên phụ nữ trong lực lượng yên tâm công tác, đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ, tạo thêm động lực cho phụ nữ gắn bó, xây dựng tổ chức hội vững mạnh”.
 
Đại úy QNCN H’Quý Rơ Chăm, Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Đúng như tên gọi, vườn rau sạch được chăm bón hoàn toàn bằng phân hữu cơ; cuối giờ làm mỗi ngày, chị em thường phân công nhau dọn cỏ, lên luống, tưới nước. Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Quế chia sẻ, ngoài kinh nghiệm thực tiễn, chị em còn thường xuyên học hỏi cách nâng cao chất lượng giống, cây trồng. Nhờ đó, trung bình mỗi tháng, mô hình thu lãi khoảng 1 triệu đồng. Số tiền được sung vào nguồn quỹ chung, phục vụ cho việc tái giống và triển khai các hoạt động của tổ.

Mới ra mắt, nhưng mô hình nhà tái chế, phân loại rác thải của Tổ phụ nữ Phòng Tham mưu đã phát huy tác dụng rõ rệt. Tận dụng các vật dụng có sẵn, các chị đã “xây” nhà rác có diện tích khoảng 5 m2 gồm hai ngăn chứa, một ngăn để thu gom các loại rác tái chế và một ngăn đựng giấy loại. Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi này, đơn vị đem bán gây quỹ hỗ trợ chị em có hoàn cảnh khó khăn. Không những vậy, mô hình còn là giải pháp tối ưu trong bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với việc bỏ rác, phân loại rác đúng quy định. Đại úy QNCN Trần Thị Hà, Tổ trưởng Tổ phụ nữ Phòng Tham mưu cho hay, ngoài mô hình nói trên, từ lâu tổ còn triển khai mỗi chị em đóng góp 25.000 đồng/tháng, đến nay đã xây dựng được nguồn quỹ khoảng 65 triệu đồng để hỗ trợ chị em vay không lãi suất…

Các đại biểu tham quan sản phẩm khéo tay của Tổ phụ nữ Phòng Tham mưu.
Các đại biểu tham quan sản phẩm khéo tay của Tổ phụ nữ Phòng Tham mưu.

Không chỉ các mô hình nói trên, thời gian qua, thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động, các cơ quan, đơn vị đã triển khai nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả, có sức lan tỏa. Tiêu biểu như mô hình “Bếp nuôi quân giỏi” của phụ nữ Phòng Tham mưu, “Tủ sách phụ nữ - Học tập và làm theo Bác” của Tổ phụ nữ Phòng Chính trị, “Góp vốn xoay vòng” của Tổ phụ nữ Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã, thành phố… Tất cả đã góp phần đóng góp tích cực cho các hoạt động hội, phong trào phụ nữ, tạo nét đẹp nữ quân nhân.

Bảo Minh


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.