Multimedia Đọc Báo in

Những cách làm hay trong công tác tuyển quân ở Ea Drông

06:13, 24/02/2021

Với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, những năm qua, xã Ea Drông (TX. Buôn Hồ) luôn hoàn thành công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, góp phần quan trọng thực hiện tốt công tác quân sự - quốc phòng tại địa phương.

Là địa bàn có hơn 80% dân số là người dân tộc thiểu số, cũng như nhiều địa phương khác, trước đây xã Ea Drông gặp khó khăn trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ do nhiều nguyên nhân như: nhiều thanh niên đi làm ăn xa, địa bàn rộng, trình độ dân trí không đồng đều nên nhận thức của người dân về thực hiện nghĩa vụ quân sự còn hạn chế... Tuy nhiên, trong những năm gần đây, bằng nhiều cách làm hay, địa phương luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu giao quân hằng năm, chất lượng công dân tham gia nghĩa vụ quân sự ngày càng được nâng cao. Từ năm 2009 đến nay, xã Ea Drông đã có 210 thanh niên nhập ngũ, riêng năm 2020 xã tổ chức giao quân đạt 123%. Trong đợt sơ tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021, xã Ea Drông có 172 thanh niên tham gia; kết quả có 90 thanh niên trúng sơ tuyển, 37 thanh niên trúng tuyển.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Ea Drông triển khai công tác chuẩn bị cho lễ giao quân.
Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Ea Drông triển khai công tác chuẩn bị cho lễ giao quân.

Để có được kết quả đó, theo ông Hoàng Văn Sơn, Quyền Chủ tịch UBND xã kiêm Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Ea Drông, trên cơ sở chỉ tiêu giao quân hằng năm, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên tích cực bám nắm địa bàn để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự xã nắm nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, tổ chức “3 gặp, 4 biết”, đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, người có uy tín, già làng thường xuyên gặp gỡ, thuyết phục, động viên gia đình có con em đi làm ăn xa về thực hiện nghĩa vụ quân sự. Nhờ vậy, 100% gia đình có thanh niên đi làm ăn xa đã vận động con em mình về khám tuyển nghĩa vụ quân sự khi có lệnh.

Cùng với đó, trên cơ sở chỉ tiêu được giao, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã giao chỉ tiêu phù hợp cho từng thôn, buôn, lấy kết quả tuyển quân là một tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả thi đua hằng năm. Đồng thời quan tâm thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội: thăm hỏi, động viên các gia đình có thanh niên đang tại ngũ gặp hoàn cảnh khó khăn; tổ chức đón quân nhân xuất ngũ về địa phương, giới thiệu việc làm, học nghề, tạo điều kiện cho thanh niên xuất ngũ tham gia các hoạt động phong trào để phát huy khả năng, tạo nguồn phát triển Đảng, tham gia công tác hội, đoàn thể...

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự xã Ea Drông thăm hỏi, động viên thanh niên trước khi  lên đường tòng quân.
Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự xã Ea Drông thăm hỏi, động viên thanh niên trước khi lên đường tòng quân.

Điều đáng ghi nhận là nhận thức của thanh niên trên địa bàn xã về thực hiện nghĩa vụ quân sự được nâng lên rõ rệt. Trong đợt tuyển quân năm nay, dù mới lập gia đình riêng, có công việc ổn định tại tỉnh Bình Dương với mức lương 8 triệu đồng/tháng nhưng anh Y Dun Mlô (ở buôn Klat C) vẫn quyết định nhập ngũ bởi anh nhận thức rằng đây là nghĩa vụ, trách nhiệm thiêng liêng của người công dân. Sau những ngày vui xuân đón Tết cùng gia đình, Y Dun rất phấn khởi, hồi hộp mong chờ đến ngày tòng quân. Anh bộc bạch: “Được gia đình, chính quyền thường xuyên thăm hỏi, động viên nên tôi nhận thức được thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm mỗi thanh niên. Bởi vậy, khi có thông báo trúng tuyển, tôi đã xin nghỉ việc để chấp hành lệnh nghĩa vụ quân sự của địa phương”.

Hay như anh Hoàng Trương Triển Quân (ở thôn 6) hy vọng những ngày tháng sắp tới trong quân ngũ sẽ là môi trường để anh rèn luyện, trưởng thành hơn đúng với mong đợi của người thân, gia đình. Quân tâm sự: “Tôi nhận thức được thực hiện nghĩa vụ quân sự không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ của người công dân đối với Tổ quốc mà còn thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu của tuổi trẻ. Vì vậy tôi luôn tự hứa với bản thân sẽ luôn cố gắng rèn luyện, học tập, thực hiện tốt các quy định trong quân ngũ để hoàn thành tốt các chương trình huấn luyện, trở thành người công dân có ích cho xã hội, cho đất nước”.

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.