Multimedia Đọc Báo in

Bộ đội Biên phòng tỉnh góp sức bảo vệ rừng

08:46, 19/02/2021

Vườn Quốc gia Yok Đôn có diện tích khoảng 115.545 ha nằm trên địa bàn hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông với nhiều hệ sinh thái động thực vật đa dạng, điển hình là hệ sinh thái rừng khộp (rừng thưa lá rộng, rụng lá theo mùa).

Bao quanh Vườn Quốc gia Yok Đôn có các trục đường giao thông chính như Quốc lộ 14C, Quốc lộ 29, Tỉnh lộ 1, tạo điều kiện thuận lợi đi lại giữa các địa phương nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ các đối tượng lợi dụng vận chuyển lâm sản trái phép.

Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh và Vườn Quốc gia Yok Đôn phát hiện nhiều vụ việc vận chuyển lâm sản trái phép ở khu vực biên giới. Điều đáng nói là các vụ việc được phát hiện có tính chất nhỏ, lẻ song lại có thủ đoạn tinh vi hơn nhằm đối phó với lực lượng chức năng như cắt hạ từng cây rồi chia nhỏ cất giấu trong các phương tiện để vận chuyển. Điển hình như vào ngày 15-5-2020, khi tiến hành kiểm tra đăng ký người, phương tiện ra vào khu vực biên giới (trên Quốc lộ 14C), cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng B.X.D. (SN 1991, trú TP. Buôn Ma Thuột) cùng hai đối tượng khác điều khiển xe ô tô chở 4 cục gỗ xẻ (khoảng 0,14 m3 gỗ hương) không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yok Đôn phối hợp với kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Đôn tuần tra bảo vệ rừng.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yok Đôn phối hợp với kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Đôn tuần tra bảo vệ rừng.

Hay vào ngày 10-6-2020, khi cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê yêu cầu xuống xe đăng ký người, phương tiện ra vào khu vực biên giới, đối tượng L.A.K. (SN 1972, trú huyện Tân An, tỉnh Long An) đã không hợp tác mà điều khiển ô tô bỏ chạy. Đơn vị đã phối hợp với các lực lượng công an, dân quân, đội đặc nhiệm truy đuổi tiến hành kiểm tra và phát hiện trên xe vận chuyển 13 cục gỗ (khoảng 1,8 m3 gỗ vàng tâm). Trước đó, vào ngày 30-4-2020, tại khu vực vành đai biên giới, tổ tuần tra Đồn Biên phòng Ea H’leo phát hiện đối tượng T.V.H. (SN 1977, trú thôn 6, xã Ia R’vê, huyện Ea Súp) sử dụng xe máy vận chuyển trái phép một con heo rừng khoảng 20 kg (đã chết) và 3 bẫy kẹp bằng sắt.

Tính từ đầu năm 2020 đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp phát hiện và xử lý 56 vụ, 98 đối tượng vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng, khai thác vận chuyển lâm sản trái phép, săn bắt động vật hoang dã… Để phát hiện và xử lý những vụ việc này, ngoài hoạt động kiểm tra đăng ký, người phương tiện ra vào khu vực biên giới, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt xây dựng quy chế phối hợp với Vườn Quốc gia Yok Đôn trong công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và bảo vệ rừng giai đoạn 2020 - 2025.

Theo quy chế phối hợp, các trạm kiểm lâm thuộc Vườn Quốc gia Yok Đôn phối hợp với 5 đồn biên phòng (nằm tiếp giáp với Vườn Quốc gia Yok Đôn) tổ chức tuần tra kiểm soát xác định những vị trí các đối tượng dễ lợi dụng khai thác lâm sản để bố trí lực lượng tuần tra, mật phục. Từ đầu năm 2020 đến nay, các đồn biên phòng phối hợp với các trạm kiểm lâm thuộc Vườn Quốc gia Yok Đôn đã tổ chức được 112 đợt tuần tra, bảo vệ rừng; tổ chức giao ban định kỳ 43 lần; giao ban đột xuất 23 lần; trao đổi qua điện thoại 35 lần. Qua đó, đã kịp thời trao đổi nhiều thông tin có giá trị liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ biên giới, tuần tra bảo vệ rừng, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng, khai thác vận chuyển lâm sản trái phép, săn bắt động vật hoang dã…

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sêrêpốk và Trạm Kiểm lâm số 9 phối hợp tuần tra  bảo vệ rừng
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sêrêpốk và Trạm Kiểm lâm số 9 phối hợp tuần tra bảo vệ rừng.

Trong quá trình phối hợp, một trong những vấn đề được lực lượng kiểm lâm và bộ đội biên phòng quan tâm là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân vùng đệm Vườn Quốc gia Yok Đôn loại bỏ tập tục sống bằng nghề rừng. Từ đầu năm 2019 đến nay, các đồn biên phòng đã phối hợp với lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Đôn tổ chức trên 10 đợt tuyên truyền với hơn 2.000 lượt người dân tham gia.

Đại tá Tống Anh Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, công tác phối hợp giữa các trạm kiểm lâm, lực lượng cơ động của Vườn Quốc gia Yok Đôn với các đồn biên phòng trong hoạt động tuần tra, kiểm soát; trao đổi cung cấp thông tin có liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng, hoạt động của các đối tượng vi phạm pháp luật về quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản đã góp phần làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Ngọc Lân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.