Multimedia Đọc Báo in

Nét thanh bình nơi biên cương

08:20, 29/01/2021

Đến Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê (xã Ea Bung, huyện Ea Súp), nhiều người cảm thấy thích thú với hiệu quả tăng gia sản xuất của đơn vị. Bên cạnh hồ nước rộng, cá bơi lội thành đàn, vườn rau quả xanh mơn mởn, còn có đàn trâu béo tròn đủng đỉnh gặm cỏ, vẽ nên bức tranh yên bình nơi biên cương đầy nắng gió.

Khi mới đưa vào chăn nuôi từ năm 2019, đàn trâu có 20 con, đến nay đã tăng lên 27 con. Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Văn Ngại, phụ trách chăn nuôi trâu tại đơn vị chia sẻ, cũng như nhiều loài vật nuôi khác, việc nuôi trâu tại đơn vị tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường... Để đàn trâu phát triển tốt, chuồng trại được giữ mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông và vệ sinh thường xuyên; định kỳ hai tháng một lần tiến hành khử khuẩn toàn bộ khu vực bên trong chuồng nuôi nhốt, phát quang bờ bụi, khơi thông cống rãnh, thu gom, xử lý rác thải. Ngoài ra còn chú trọng diệt chuột, các loại côn trùng gây hại để hạn chế tối đa các động vật trung gian có thể truyền bệnh vào khu vực chăn nuôi. Chuồng trâu nằm cách xa khu nhà ở, xa nguồn nước sinh hoạt, nhưng luôn trong tầm quan sát của tổ chăn nuôi, họ thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình trạng sức khỏe đàn trâu để kịp thời phát hiện, xử lý những dấu hiệu bất thường.

Tổ chăn nuôi Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê chuẩn bị cho trâu ra đồng.
Tổ chăn nuôi Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê chuẩn bị cho trâu ra đồng.

Khi tiết trời nắng ấm, trâu thích được ra ngoài đồng, từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều mới lùa về chuồng. Tại đơn vị có hồ nước rộng, cỏ mọc quanh bờ, khi không có điều kiện chăn thả xa, có thể cho trâu gặm cỏ ở bờ rãnh nước, bờ ao nuôi cá, vừa đỡ công cắt tỉa, đàn trâu cũng no nê. Thời tiết chuyển lạnh thì hạn chế cho trâu ra đồng nhưng vẫn bảo đảm đủ nguồn thức ăn, từ cỏ tươi, cỏ khô đến phụ phẩm rau quả...

Chiến sĩ mới Y Nhất Aliô vừa được giao nhiệm vụ nuôi trâu tâm sự: “Khi nhận nhiệm vụ tôi không khỏi lo lắng, vì chưa quen nên sợ chỉ chút lơ là trâu có thể đi lạc qua biên giới hay để trâu dẫm, phá hoa màu của dân…, nhưng nay đã quen công việc. Tôi thấy chăn trâu cũng phải nghiêm túc như bất kỳ một chương trình, bài học huấn luyện nào, đây cũng là một cơ hội cho tôi rèn luyện tính kỷ luật”.

Vượt qua những khó khăn ban đầu, không chỉ Thiếu tá Nguyễn Văn Ngại, chiến sĩ Y Nhất Aliô mà rất nhiều thành viên trong đơn vị đã dần yêu thích công việc, thân thiết với những con vật to lớn hiền lành, vui mừng nhìn chúng béo tốt, lớn lên mỗi ngày.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc