Multimedia Đọc Báo in

Bộ Quốc phòng tổng kết việc thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến

22:40, 25/09/2019
Sáng 25-9, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo 24 Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm tổng kết thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với lực lượng dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế (Quyết định 49).
 
 Thượng tướng Lê Chiêm, ủy viên Trung ương Đảng, ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo 24 Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.
 
Tại điểm cầu Đắk Lắk, Thượng tá Trần Minh Trọng, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 24 của tỉnh chủ trì.
 
1
Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo 24 Bộ Quốc phòng phát biểu tại hội nghị. 

Theo báo cáo tại hội nghị, sau 4 năm triển khai thực hiện Quyết định 49, tính đến hết tháng 8 - 2019, các đơn vị, địa phương trong toàn quốc đã xét duyệt, thẩm định, ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp một lần và cấp Giấy chứng nhận cho khoảng 1,1 triệu đối tượng, với số tiền chi trả gần 2.500 tỷ đồng. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương đã chủ động phối hợp với cơ quan quân sự, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh thực hiện chế độ bảo hiểm y tế đối với 210.955 đối tượng; giải quyết chế độ trợ cấp mai táng phí đối với 19.219 đối tượng đã từ trần sau ngày 1-1-2016. Hiện nay, số đối tượng còn lại chưa được giải quyết chế độ trợ cấp một lần khoảng trên 166.000 người; số này cơ bản đã được kê khai, lập hồ sơ và đang được xét duyệt, thẩm định ở các cấp. 

Tại Đắk Lắk, Ban Chỉ đạo 24 của tỉnh đã phối hợp các sở, ngành, đơn vị, địa phương quán triệt, phổ biến, tổ chức thực hiện một cách có hiệu quả. Toàn tỉnh có 3.156 đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến; đã có quyết định giải quyết chế độ cho 2.165 người, số tiền chi trả hơn 5 tỷ đồng (chiếm 68%); cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 631 đối tượng; trợ cấp mai táng phí cho 63 trường hợp...

1
Các đại biểu tham dự hội nghị ở điểm cầu tỉnh Đắk Lắk.
      
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.
 
Kết luận hội nghị, Thượng tướng Lê Chiêm đề nghị các đơn vị, địa phương trong toàn quốc tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách cho dân công hỏa tuyến bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng; đẩy nhanh tiến độ, tập trung giải quyết các trường hợp đã có hồ sơ và tiếp tục rà soát, giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn sót; thực hiện công tác chi trả trợ cấp một lần và cấp Giấy chứng nhận cho các đối tượng chặt chẽ, chính xác, không để xảy ra sai sót, tiêu cực; kịp thời phát hiện và xử lý, giải quyết những vướng mắc phát sinh ngay từ cơ sở; thực hiện tốt công tác bảo quản, lưu trữ hồ sơ đối tượng…
 
Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tặng Bằng khen cho 50 tập thể, 50 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định 49.
 
Thế Hùng

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.