Multimedia Đọc Báo in

Kỷ niệm thời quân ngũ

08:27, 22/12/2016

Với những chiến sĩ tham gia nghĩa vụ quân sự, 18 tháng hay 24 tháng được học tập, rèn luyện trong môi trường quân ngũ là quãng thời gian đặc biệt và đáng nhớ trong cuộc đời.

Giữa tháng 1-2017, các chiến sĩ thuộc các đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương. Hành trang kỷ niệm của các anh là những ngày tháng rèn luyện trên thao trường, kiến thức được học trên giảng đường, những đợt hành quân mang vác nặng… tất cả hun đúc, rèn luyện bản lĩnh của người quân nhân cách mạng, không bao giờ đầu hàng trước khó khăn, luôn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ Tổ quốc giao phó.

Dù đến từ nhiều huyện, thị, nhưng khi cùng ở chung ngôi nhà quân ngũ, các anh đã cùng sum vầy, thân thiết như ruột thịt. Quên sao được, những bỡ ngỡ ngày đầu trong môi trường “kỷ luật thép”, chính nơi ấy đã rèn cho các anh thêm chín chắn, tự tin bằng chế độ sinh hoạt, học tập theo kỷ luật, khoa học, nhưng cũng không kém tình thương và trách nhiệm.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đội Vệ binh, kiểm soát quân sự trong giờ giải lao.
Cán bộ, chiến sĩ Trung đội Vệ binh, kiểm soát quân sự trong giờ giải lao.

Rồi những buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ; hành quân dã ngoại giúp dân xây dựng công trình nhà ở, đường nông thôn, hay tháng ngày cùng dân chống hạn, thu hoạch hoa màu… là những hình ảnh thắm tình quân dân không thể nào quên trong đời của chiến sĩ.

Thời gian quân ngũ chẳng phải là quá dài, nhưng đọng lại đầy ắp kỷ niệm đẹp đối với các anh. Có lẽ như thế nên ngày chia tay đến gần, họ lại càng lưu luyến, bịn rịn, không muốn xa rời đơn vị và đồng đội.

Trung sĩ Nông Văn Nguyện (Trung đội Vệ binh, kiểm soát quân sự) là chiến sĩ ưu tú, vừa vinh dự được kết nạp Đảng. Nói đến kỷ niệm quân ngũ, tâm trí anh in đậm những tháng ngày cùng đồng đội ngược xuôi dọc các tuyến đường phố để làm nhiệm vụ kiểm soát quân sự, hay những ca gác khuya rét lạnh. Nhớ có lần đang gác khuya, anh và đồng đội phát hiện một người đàn ông đi xe máy bị ngã gây thương tích ngay gần cổng đơn vị liền khẩn trương giúp đỡ, hỗ trợ người bị nạn đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Còn với Binh nhất Hoàng Đình Tuấn (Trung đội Vệ binh, kiểm soát quân sự), ngày trở về thật lắm cảm xúc. Năm nay anh rất vui khi được ăn Tết cùng gia đình, nhưng cũng thật buồn phải chia tay ngôi nhà quân ngũ từng gắn bó 18 tháng liền. Tuấn bộc bạch: “Cuộc sống quân ngũ rèn cho tôi tính kỷ luật, khoa học. Nhờ sự nghiêm khắc và hướng dẫn tận tình của cán bộ, chiến sĩ mà tôi đã mạnh dạn, tự tin, nhanh nhẹn hơn trong cuộc sống”…

Trước đêm tiễn chiến sĩ trở về địa phương, các đơn vị đều tổ chức đêm liên hoan, chia tay đồng đội với nhiều hoạt động ý nghĩa: giao lưu văn hóa, văn nghệ, thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ xuất ngũ… Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương của trên, các đơn vị còn tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm nhằm tạo điều kiện để quân nhân xuất ngũ chọn nghề phù hợp.

Tại Hội nghị tổng kết công tác tuyển quân năm 2016 và triển khai công tác tuyển quân năm 2017 mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh Phạm Ngọc Nghị cũng đã lưu ý: “Cần thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với quân nhân xuất ngũ; tổ chức đón tiếp trang trọng và đăng ký, quản lý tốt ở ngạch dự bị; đặc biệt là việc đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ theo Quyết định số 121/2009/QĐ-TTg ngày 9-10-2009 của Thủ tướng Chính phủ; tạo việc làm để họ yên tâm phục vụ tốt hơn nữa ở ngạch dự bị động viên”.

Tin rằng sự quan tâm của chính quyền, địa phương cùng với sự trưởng thành, kinh nghiệm và những bài học trong môi trường quân ngũ sẽ là hành trang để các quân nhân xuất ngũ tự tin, vững vàng trong cuộc sống, tiếp tục cống hiến sức trẻ để xây dựng quê hương giàu đẹp.  

Chí Dũng


Ý kiến bạn đọc