Multimedia Đọc Báo in

Cho một mùa luyện quân thắng lợi

11:24, 26/05/2016

Hơn 2 tháng được tôi rèn trong môi trường quân ngũ, phần lớn chiến sĩ mới Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) trưởng thành nhanh; ngày càng rắn rỏi, tự tin, nâng cao chất lượng huấn luyện.

Khác với sự bỡ ngỡ, lạ lẫm của những ngày đầu nhập ngũ, chiến sĩ mới đã quen với mọi nền nếp, sinh hoạt. Thói quen ăn nghỉ thoải mái được thay thế bằng 11 chế độ trong ngày, mọi quy định đơn vị đều được chiến sĩ tuân thủ đầy đủ.

Để có được sự thay đổi đó, cán bộ các cấp đã luôn tận tình, sẻ chia, giúp đỡ các chiến sĩ từng bước trưởng thành. Bởi “uốn” những thanh niên đang “tuổi ăn tuổi ngủ”, đặc biệt các “cậu ấm” trong gia đình là việc làm không đơn giản. Hơn thế, đa phần chiến sĩ mới đều lần đầu tiên xa nhà nên thường rất nhớ, một số anh em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên ảnh hưởng ít nhiều đến việc học tập, rèn luyện. Thượng úy Trịnh Nguyện, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 303 cho biết, để chiến sĩ yên tâm, gắn bó với đơn vị, ngay từ những ngày đầu, đơn vị đã cử cán bộ kèm cặp, động viên, “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”. Ngoài ra, vào các ngày nghỉ, giờ nghỉ, Tiểu đoàn còn tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, thu hút chiến sĩ tham gia...    

Chiến sĩ mới hăng say luyện tập trên thao trường.
Chiến sĩ mới hăng say luyện tập trên thao trường.

Một buổi luyện tập trên thao trường, màu đất đỏ bazan cùng ánh nắng chói chang mùa hè khô hạn nhuộm đỏ quân phục dã chiến. Những khuôn mặt vốn thư sinh nay rám cháy, nhưng vẫn nguyên vẹn nụ cười tươi trẻ. Tập luyện bắn súng AK ở tư thế đứng, các chiến sĩ Đại đội 5 thực hành nhuần nhuyễn lần lượt các thao tác bắn theo khẩu lệnh của chỉ huy. Tuy thời tiết không ủng hộ, nhưng trên tuyến bắn, các chiến sĩ trẻ vẫn tự tin nhằm thẳng vào “mục tiêu” số 8 với khoảng cự ly 100 m. Binh nhì Hoàng Ngọc Ánh chia sẻ, đây là một trong những bài tập khó bởi thực hành bắn tư thế này không có bệ tì, ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý người bắn, do đó phải tập luyện nhuần nhuyễn, hăng say mới có thể bắn tốt.

Ở một nơi tập khác, các chiến sĩ Trung đội 10 (Đại đội 6) miệt mài thực hành cách gói buộc và mang vác lượng nổ. Trước hàng rào thép gai giả định, các nhóm chiến sĩ dàn hàng ngang, lần lượt thực hiện các động tác mang vác lượng nổ, chọn điểm đặt để phá hủy tường rào. Để có được sự tự tin, rắn rỏi ấy, các tân binh đã được cán bộ đơn vị chỉ bảo tận tình, áp dụng các ví dụ thực tiễn, đồng thời gắn lý thuyết với thực hiện động tác mẫu để hướng dẫn sinh động, cụ thể. Kết thúc bài tập, Binh nhì Tôn Đức Lam (Tiểu đội 21) thổ lộ: “Khó nhất là cách tra lắp lượng nổ và điểm hỏa. Các động tác này đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận, nhanh, nhưng phải bảo đảm an toàn. Hiểu được điều đó nên chúng tôi cố gắng học kỹ, bởi chỉ sơ suất một chút, hậu họa sẽ khôn lường...”.  Lam vốn là anh cả trong gia đình có 2 anh em. Tốt nghiệp ĐH Tây Nguyên, Lam về làm việc tại UBND xã Cư Pơng, có thu nhập ổn định, nhưng anh vẫn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Ngoài mục đích thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc, chàng trai trẻ còn mong muốn được trải nghiệm, học tập trong môi trường “kỷ luật thép” để rèn luyện trưởng thành, chững chạc hơn...

Nếu trên thao trường, các tân binh hăng say, nghiêm túc tập luyện bắn súng, điều lệnh, chiến thuật công sự ngụy trang... thì vào những giờ nghỉ, ngày nghỉ, chiến sĩ lại tỏ ra thích thú với các hoạt động, trò chơi mà đơn vị tổ chức. Từ sinh hoạt tổ 3 người, giao lưu văn nghệ, thể thao đến tổ chức sinh nhật... đều được Tiểu đoàn duy trì thường xuyên, thu hút đông đảo sự hưởng ứng của chiến sĩ.

Quân đội là “trường học đặc biệt", là nơi để chiến sĩ học tập, công tác, tu dưỡng rèn luyện và thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. Những bài học trong quân ngũ giúp các tân binh tạo nền nếp khoa học, rèn tính năng động, tỉ mỉ, chỉn chu. Chặng đường quân ngũ phía trước còn dài, đòi hỏi chiến sĩ phải vượt qua nhiều khó khăn, thử thách hơn nữa. Tin rằng, với sức trẻ và sự quyết tâm “vượt nắng thắng mưa”, cánh lính trẻ sẽ chinh phục được tất cả. Vinh dự là chiến sĩ nên các anh luôn sẵn sàng tinh thần nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, đây cũng là báo hiệu thêm một mùa luyện quân thắng lợi. 

 Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc