Multimedia Đọc Báo in

"3 trong 1" trong thực hiện tuyển quân ở thành phố Buôn Ma Thuột

10:39, 15/04/2015
Đợt tuyển quân đợt 1-2015, TP. Buôn Ma Thuột là một trong những địa phương đã hoàn thành được chỉ tiêu “3 trong 1”, (có đảng viên nhập ngũ; có tân binh trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và có công nhân viên chức nhà nước nhập ngũ). Đây cũng là năm đầu tiên thành phố hoàn thành được chỉ tiêu này kể từ năm 2010.

Để hoàn thành được chỉ tiêu trên, theo Thượng tá Lê Minh Tuyên, Phó Chỉ huy động viên tuyển quân Ban Chỉ huy Quân sự thành phố thì đơn vị đã có một quá trình chuẩn bị chu đáo, từ khâu rà soát, tổ chức đăng ký quản lý đến tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Bởi với đặc thù là địa phương được giao chỉ tiêu tuyển quân nhiều nhất tỉnh, trong khi công tác tuyển chọn thanh niên nhập ngũ của thành phố gặp nhiều khó khăn, do nhiều nguyên nhân, như: thanh niên đi làm ăn xa, học tập tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trong cả nước chiếm tỷ lệ lớn; nhiều thanh niên, nhất là thanh niên các phường trung tâm không bảo đảm điều kiện sức khỏe nhập ngũ… Vì vậy, đạt được chỉ tiêu trên là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, nhất là các thành viên trong Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố. Trước hết, nói về tiêu chí khó thực hiện nhất, được Quân khu 5 triển khai năm 2010 là phải có thanh niên nhập ngũ là đảng viên, mà theo chỉ đạo ban đầu thì tỷ lệ này phải bằng 1% trên tổng số thanh niên nhập ngũ. Với chỉ tiêu này thành phố “chấp nhận” có những năm “trắng” đảng viên, hoặc có đảng viên nhập ngũ song chưa đủ tỷ lệ theo quy định và dành thời gian này để chuẩn bị cho công tác tạo nguồn.  “Khi Quân khu đưa ra chỉ tiêu này, chúng tôi đã ngồi lại bàn bạc, thống nhất với nhau không vì thành tích, chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng đảng viên. Bởi phân tích tình hình địa phương, chúng tôi xét thấy thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ có đủ tiêu chuẩn xem xét, kết nạp vào Đảng không nhiều, nguyên nhân là rất ít em được kết nạp Đảng khi đang học đại học, cao đẳng; còn thanh niên nông thôn thì đa số không “mặn mà” tham gia sinh hoạt Đoàn, Hội tại địa phương, chưa phải là đoàn viên ưu tú, nguồn phát triển Đảng được”, Thượng tá Lê Minh Tuyên đã chia sẻ như vậy. Và để “giải bài toán” có thanh niên là đảng viên nhập ngũ, thành phố đã xem xét, lấy đoàn viên thanh niên đang tham gia sinh hoạt tại các chi đoàn quân sự để tạo nguồn. Các chi đoàn quân sự trên cơ sở phân tích chất lượng đoàn viên định kỳ hằng năm, giới thiệu đoàn viên ưu tú để chi bộ quân sự xem xét, bồi dưỡng phát triển, kết nạp Đảng. Kết quả sau 5 năm chuẩn bị, làm công tác tạo nguồn, đến năm 2015 thành phố đã hoàn thành được chỉ tiêu trên giao. 

Các tân binh TP. Buôn Ma Thuột hăng hái lên đường, nhập ngũ,  làm nghĩa vụ quân sự đợt 1-2015.
Các tân binh TP. Buôn Ma Thuột hăng hái lên đường, nhập ngũ, làm nghĩa vụ quân sự đợt 1-2015.

Bên cạnh đó, trong đợt 1-2015, thành phố đã có bước “bứt phá” ngoạn mục, khi tỷ lệ công dân nhập ngũ có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp cao nhất tỉnh. “Thực hiện chỉ đạo của Hội đồng nghĩa vụ quân sự về việc nâng cao tỷ lệ thanh niên nhập ngũ có trình độ cao đẳng, đại học và công chức, viên chức có ngành nghề chuyên môn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội trong tình hình mới, Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố đã chỉ đạo các địa phương trong quá trình làm công tác quản lý, đăng ký thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ phải theo dõi sát sao số lượng thanh niên đang theo học đại học, cao đẳng kể từ khi nhập học cho đến lúc ra trường”, Thượng tá Lê Minh Tuyên cho biết. Theo đó, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đã chỉ đạo cơ quan quân sự cấp dưới cùng với các thôn, buôn, đội trưởng thường xuyên theo dõi, nắm chắc năm nhập học, năm tốt nghiệp của thanh niên trên địa bàn theo học các trường cao đẳng, đại học để ngay khi vừa hoàn thành chương trình học, khi đến đợt tuyển quân địa phương tiến hành sơ, khám tuyển sức khỏe, xét duyệt chính trị như quy định. Việc tuyển chọn thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp được triển khai theo đúng quy trình, bảo đảm công bằng, dân chủ, khách quan. “Cũng như chỉ tiêu phải có đảng viên nhập ngũ, thời gian đầu công tác tuyển chọn đối tượng này vào quân ngũ gặp không ít khó khăn, bởi đa số các em có chung tâm lý khi ra trường muốn tìm ngay một công việc ổn định. Vì vậy chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các em về nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân đối với quê hương, Tổ quốc để các em hăng hái, tình nguyện nhập ngũ vào quân đội, trang bị thêm những kiến thức bổ ích trong môi trường mới để làm hành trang trên con đường lập thân, lập nghiệp sau này” Thượng tá Lê Minh Tuyên chia sẻ. Kết quả năm 2015 thành phố đã có 45 thanh niên nhập ngũ có trình độ đại học, cao đẳng góp phần đáng kể nâng cao chất lượng tuyển quân của tỉnh nói chung, thành phố nói riêng. Và những “cử nhân, kỹ sư” có ngành, nghề phù hợp với quân đội đang thực hiện nghĩa vụ này nếu có nguyện vọng sẽ được tạo điều kiện, chuyển quân nhân chuyên nghiệp.

Cùng với chỉ tiêu phải có thanh niên là công nhân viên chức nhà nước nhập ngũ, Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố đã làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; kịp thời động viên những công nhân viên chức trong độ tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự chấp hành tốt lệnh gọi sơ, khám tuyển sức khỏe theo đúng quy định cũng như ký cam kết với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sẽ tiếp nhận các em trở lại làm việc theo đúng Luật Nghĩa vụ quân sự sau khi hoàn thành thời gian phục vụ tại ngũ để các em yên tâm, tập trung huấn luyện tốt. Nhờ đó, năm 2015 thành phố đã có 2 thanh niên là công nhân viên chức nhà nước nhập ngũ, làm nhiệm vụ tại các đơn vị quân đội.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc