Multimedia Đọc Báo in

Bộ đội Cụ Hồ chung sức xây dựng nông thôn mới

09:45, 23/06/2014
Nhiều năm nay, đồng bào ở buôn K’đung (xã Cư Êbur) đã quen với màu xanh áo lính khi cứ đến mùa luyện quân, những cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố Buôn Ma Thuột lại về với buôn làng trong những dịp hành quân dã ngoại và tổ chức rất nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực: Giúp dân lao động sản xuất, tổng dọn dẹp vệ sinh buôn làng, làm đường giao thông nông thôn, hỗ trợ kinh phí giúp hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi… Sự có mặt của các anh dường như “thổi” vào một luồng gió mới, góp phần đổi thay, tạo nên diện mạo tươi sáng hơn cho buôn làng.
 
Hôm nay, buôn K’đung nhộn nhịp khác thường khi từ sáng sớm, hàng  trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang thành phố đã tề tựu đông đủ, mang theo đủ các dụng cụ: cuốc, rìu, xẻng… ra quân giúp bà con tổng dọn dẹp vệ sinh môi trường và làm đường giao thông. Trung tá, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Phạm Minh Đức khi anh liên tục chạy đi chạy lại, sắp xếp, đốc thúc công việc, có lúc lại xắn tay cùng đồng đội dãy cỏ, phát quang dọc con đường B2 trong buôn. Đây là con đường chính chạy ra suối có chiều dài hơn 150 mét, ngày thường, nhất là vào mùa mưa rất khó đi do đường dốc, trơn trượt, hai bên lại nhiều cây cối rậm rạp. Thế mà chỉ trong một buổi sáng, với tinh thần lao động nhiệt tình của hơn 200 cán bộ, chiến sĩ, con đường đã trở nên thoáng đãng, sạch sẽ. Y Tâm Niê, buôn trưởng buôn K’đung phấn khởi bảo: “Nhờ có bộ đội giúp sức mà bà con đã có đường đi lại thuận tiện. Lòng nhiệt tình vì công việc chung có sức lan tỏa đến bà con, hôm nay có rất nhiều người cùng chung sức, tham gia làm đường”. Vừa dọn xong con đường, Trung tá Phạm Minh Đức lại đến thăm gia đình chị H’Pơn Ênuôl, hộ vừa được đơn vị hỗ trợ một con bò giống sinh sản trị giá 15 triệu đồng. Món quà tuy giá trị không lớn, nhưng đó là tấm lòng của những cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Riêng đối với gia đình chị thì đó là cả một gia sản, giúp chị có điều kiện phát triển chăn nuôi và mở ra cánh cửa thoát nghèo. “Gia đình tôi là hộ nghèo lại không có ruộng rẫy nên quanh năm chỉ biết làm thuê cuốc mướn nuôi 2 con nhỏ ăn học, nhiều lúc muốn mua con bò cho con đi thả lúc rảnh rỗi cũng không có tiền. Hôm được bộ đội tặng quà, chúng nó mừng lắm, bảo hè này sẽ đi chăn thật chăm để bò ăn no, chóng lớn, nhanh đẻ …”, chị H’Pơn kể.
Niềm vui của gia đình chị H’Pơn Niê khi được nhận bò tặng.
Niềm vui của gia đình chị H’Pơn Niê khi được nhận bò tặng

Là đơn vị tiên phong, tích cực hưởng ứng phong trào “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới” do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát động, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đã cụ thể hóa, xây dựng các hình thức hưởng ứng phù hợp với tình hình, đặc thù của đơn vị. Qua công tác khảo sát địa bàn, đơn vị đã thống nhất chọn buôn K’đung làm điểm để triển khai với 3/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới là môi trường, tỷ lệ hộ nghèo và an ninh trật tự. Từ đó, cứ định kỳ vào các dịp tổ chức huấn luyện, hành quân dã ngoại, đơn vị kết hợp với việc ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang bụi bờ, giúp nhân dân thu gom rác thải, làm đường giao thông nông thôn… Việc làm tưởng chừng nhỏ, song lại góp phần làm chuyển biến về nhận thức, thay đổi thói quen của mọi người dân lâu nay, như tâm sự chân tình của anh Y Tâm: “Thấy bộ đội dọn dẹp, giúp buôn làng thêm sạch, đẹp, nên mọi người cũng tự giác giữ gìn vệ sinh chung, nhắc nhở nhau để rác đúng nơi, đúng chỗ…”. Riêng với tiêu chí thứ 11 (tỷ lệ hộ nghèo) thì Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đã xác định: Không phải đợi đến khi có phong trào xây dựng nông thôn mới, đơn vị mới tham gia, mà đây là trách nhiệm, bổn phận của cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố để đồng hành, nỗ lực cùng chính quyền địa phương trong “cuộc chiến” xóa đói giảm nghèo trên địa bàn. Điều đó được cụ thể hóa bằng việc đơn vị ra Nghị quyết, xác định chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể. Theo đó, sau khi tiến hành khảo sát, thống kê toàn buôn hiện còn 12 hộ nghèo, cán bộ chiến sĩ trong Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đã huy động đóng góp, hỗ trợ một gia đình khó khăn, với mục tiêu là phải xóa được một hộ nghèo trong năm 2014. Mục tiêu này rất khả thi, bởi con bò đơn vị tặng gia đình chị H’Pơn đang được gia đình chăm sóc chu đáo, lớn nhanh”.

Phát huy “sở trường”, chuyên môn ở tiêu chí an ninh trật tự Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đã tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ xã đội trong việc tham mưu cho chính quyền địa phương triển khai hiệu quả các mặt công tác quốc phòng-quân sự hằng năm. Tập trung xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh, tham gia phối hợp hiệu quả với các lực lượng khác trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thảo Nhi


Ý kiến bạn đọc