Multimedia Đọc Báo in

Môi trường văn hóa ở Đoàn M98

09:25, 21/09/2011

Sau 10 năm thực hiện phong trào “Xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, với cách làm phù hợp, cán bộ, chiến sĩ Đoàn M98 (Binh chủng Đặc công) đã biến vùng đất trống trải, hoang vu thành khuôn viên đẹp hơn cả “hoa viên” với màu xanh của vườn hoa, cây cảnh, vườn cây ăn trái, vườn cây bóng mát. Ngay cả vùng đồi, nơi bố trí địa hình, địa vật, hầm hào công sự phục vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu cũng đã được “xanh hóa”.

Đại tá Vũ Thế Phiệt, Đoàn trưởng và Thượng tá Nguyễn Minh Mạnh, Chủ nhiệm chính trị Đoàn M98 cho biết: “Ngay sau khi Binh chủng Đặc công phát động phong trào, Đảng ủy, Chỉ huy đoàn xây dựng nghị quyết lãnh đạo, đề ra những biện pháp, cách làm cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế. Trong đó, xác định khâu quan trọng là phải tuyên truyền, vận động, giáo dục cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ có nhận thức đúng, hiểu biết đầy đủ về ý nghĩa, vai trò, tác dụng của phong trào, từ đó mỗi quân nhân tự đề ra những phần việc mình phải làm, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường trong đơn vị”. Thời gian đầu, Đoàn M98 đã tập trung xây dựng những đơn vị điểm để rút kinh nghiệm nhân rộng. Trong đó, các đơn vị trực thuộc như Liên đội 35, Đội 10 và Đội 14 được chọn xây dựng điểm. Chỉ sau thời gian ngắn, những chuyển biến tích cực về môi trường cảnh quan ở những đơn vị xây dựng điểm đã khơi dậy không khí thi đua toàn đoàn, những kinh nghiệm hay cũng đã được học hỏi và nhân rộng. Trong khi nguồn kinh phí đầu tư cho thực hiện phong trào còn hạn hẹp, Đoàn M98 biết phát huy nội lực, tranh thủ công sức, trí tuệ và sự khéo tay của người lính: bộ đội Đoàn M98 tự thiết kế và xây dựng vườn hoa, pa-nô, áp phích, hòn non bộ; tự quay chậu cảnh. Trong mỗi đợt hành quân dã ngoại, hay làm công tác vận động quần chúng, bộ đội sưu tầm thêm những cây hoa, cây cảnh, những giống cây quý về gieo trồng. Bộ đội còn được bà con địa bàn, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị, nhà trường kết nghĩa tặng quà là những chậu hoa, cây cảnh, góp phần cho môi trường, cảnh quan thêm đẹp và ấm tình quân dân.

Bộ đội Đoàn M98 chăm sóc vườn hoa, cây cảnh.
Bộ đội Đoàn M98 chăm sóc vườn hoa, cây cảnh.
Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị trực thuộc Đoàn M98 đã có hệ thống vườn hoa, cây cảnh, vườn cây ăn trái, vườn thuốc nam, vườn chè xanh và vườn tăng gia. Sân thể thao kết hợp huấn luyện được trồng cỏ và cắt tỉa hết sức công phu; hệ thống pa-nô, áp phích cũng đã được đơn vị bê tông hóa cho phù hợp với điều kiện khí hậu thời tiết Tây Nguyên, đồng thời bảo đảm độ bền và tính thẩm mỹ; đường đi nội bộ đã được bê tông và nhựa hóa. Doanh trại của bộ đội cũng đang từng bước xây dựng cao tầng, chính quy hơn. Từ năm 1994 đến nay, năm nào Đoàn M98 cũng phát động đợt “trồng cây nhớ ơn Bác”. Kết quả, toàn đoàn đã phủ xanh hơn 10 ha thao trường vừa có bóng mát lại tạo nguồn thu khi cây gỗ trưởng thành.

Trong 10 năm qua, Đoàn M98 đã đầu tư hàng trăm triệu đồng, huy động hàng vạn ngày công lao động của bộ đội mới tạo dựng được cảnh quan, môi trường đẹp - xanh như ngày nay. Đoàn M98 còn là một trong những đơn vị đi tiên phong trong việc quy hoạch, xây dựng vườn tăng gia “tập trung, chính quy, có mái che” vừa bảo đảm sản phẩm rau củ, quả, sạch, vừa đáp ứng yêu cầu về cảnh quan môi trường. Những năm gần đây, Đoàn M98 cũng đã hợp đồng với Công ty cây xanh và vệ sinh môi trường Buôn Ma Thuột thực hiện thường xuyên việc thu gom rác thải nên cả trong và xung quanh doanh trại đều giữ được vệ sinh sạch sẽ, phòng chống dịch bệnh, bảo đảm tốt sức khỏe cho bộ đội. Đó cũng là một trong những lý do mà Đoàn M98 luôn duy trì quân số khỏe ở tỷ lệ 99,8%.

Qua những đợt kiểm tra của Tổng cục Hậu cần và Binh chủng Đặc công gần đây, Đoàn M98 được đánh giá cao và xếp vào tốp “dẫn đầu toàn quân về xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”. Chính cảnh quan môi trường đã mang lại những tác động tích cực, tạo chuyển biến trong công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách và lối sống đẹp, ứng xử có văn hóa cho người lính Đặc công Đoàn M98.

Bình Định

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.