Multimedia Đọc Báo in

Những tác hại khi trẻ xem ti vi quá nhiều

13:57, 18/06/2017

Xem ti vi là sở thích của nhiều trẻ em. Rất nhiều chương trình ti vi có khả năng thu hút sự chú ý cao độ của trẻ và có thể khiến trẻ xem say sưa suốt nhiều giờ liền.

Tuy nhiên, xem ti vi quá nhiều sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe của trẻ như:

Gây xáo trộn thói quen giấc ngủ: Chất lượng của giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe, song nếu trẻ xem ti vi quá nhiều sẽ làm thay đổi thói quen nghỉ ngơi của cơ thể theo hướng tiêu cực. Xem ti vi quá nhiều còn gây xáo trộn sự cân bằng tự nhiên, dẫn đến hậu quả là trẻ bị mệt mỏi và ngủ không sâu giấc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nguy cơ mắc các bệnh về suy giảm khả năng tập trung, chú ý: Trẻ em thường có xu hướng mắc các bệnh về thần kinh cùng những rắc rối về khả năng tập trung nếu như chúng dành nhiều thời gian để xem ti vi. Những hình ảnh chuyển động quá nhanh và sự thay đổi âm thanh thường xuyên được cho là có hại cho trẻ nhỏ. Đồng thời trẻ cũng có nguy cơ dễ bị các rối loạn tâm lý và trầm cảm về sau. Đây là một tác động mà người ta nghĩ rằng có thể do mối quan hệ bù trừ về thời gian và tương tác. Khi trẻ ngồi trước màn hình ti vi, máy tính càng nhiều, thời gian tương tác trong đời thực của trẻ với những người quan trọng như ba mẹ, ông bà, bạn bè càng ít đi. Thời gian chơi đùa, hoạt động thể lực cần thiết cho phát triển của trẻ cũng vì vậy mà bị hạn chế.

Khiến trẻ ăn quá mức và tăng nguy cơ thừa cân béo phì: Ăn uống trong lúc xem ti vi là một thói quen thường gặp nhưng rất khó bỏ. Thông thường, mọi người, kể cả trẻ em thường không nhận ra rằng mình đang ăn quá nhu cầu cần thiết vì mải mê tập trung vào những gì đang diễn ra trên màn hình và có thể bị béo phì nếu dành nhiều thời gian để xem ti vi. Đặc biệt là trẻ em thường có sở thích tiêu thụ những loại thức ăn vặt và đồ uống có nhiều đường và chất béo. Ngồi hàng giờ liền trước màn hình ti vi sẽ làm chậm khả năng trao đổi chất của cơ thể khiến chất béo được dự trữ nhiều hơn thay vì bị đốt cháy.

Gây căng thẳng cho mắt: Mắt sẽ hoạt động quá tải và bị căng thẳng nếu trẻ xem ti vi liên tục trong một thời gian dài. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý không để trẻ xem ti vi trong phòng tối, thiếu ánh sáng quá lâu.

Trẻ xem ti vi nhiều thường chỉ biết bắt chước những gì trẻ thấy trên màn hình, thay vì tự sáng tạo các tình huống bằng khả năng tưởng tượng của mình. Đồng thời, những trẻ này lại không thích thú vào những trò chơi đòi hỏi sự tưởng tượng và sáng tạo vì trẻ đã quen nhồi nhét bị động rồi.

Làm giảm sự tương tác với xã hội và môi trường sống bên ngoài: Xem ti vi nhiều nên trẻ không còn thời gian ưu tiên cho những hoạt động tương tác với bạn bè. Trong khi đó, việc được giao tiếp và vui chơi với bạn đồng trang lứa có vai trò thiết yếu trong phát triển các kỹ năng xã hội, giúp định hình tính cách của trẻ trong tương lai. Khi xem ti vi quá nhiều, trẻ có thể sẽ hình thành những nỗi sợ hãi khác nhau hoặc trở nên ức chế về mặt cảm xúc. Việc thiếu khả năng thể hiện cảm xúc theo cách lành mạnh có thể dẫn tới những rắc rối về tâm lý như thường có tâm trạng thất vọng hoặc có những hành vi gây hấn. Ti vi tác động tiêu cực đến những cảm xúc vốn rất nhạy cảm của trẻ, khiến trẻ dễ có xu hướng nổi giận, thiếu kiềm chế hoặc trở nên hung hăng hơn trong cách cư xử của mình…

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, thời gian ngồi trước màn hình ti vi cũng đánh cắp đi những hoạt động sáng tạo của trẻ, đây là những hoạt động rất cần thiết cho tăng trưởng tích cực của trẻ về trí tuệ, thể chất và xã hội, đặc biệt ở những năm đầu đời. Các bậc phụ huynh cần điều chỉnh thời lượng xem ti vi phù hợp cho con mình nhằm bảo đảm sự phát triển lành mạnh của trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần.

Nguyệt Ánh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.