Multimedia Đọc Báo in

Không uống nước giải nhiệt thay nước lọc

12:12, 25/06/2017

Do thời tiết nắng nóng, trên các diễn đàn xã hội, nhiều người chia sẻ rất nhiều bí quyết hạ nhiệt, đặc biệt là giải nhiệt bằng thảo mộc.


Các loại thực phẩm thông dụng như nước dừa, nước mía, nước ép trái cây, rau má, râu ngô, mã đề, rễ cỏ tranh… được rất nhiều người lựa chọn. Đa số mọi người đều tin rằng các loại thảo mộc lành tính, tốt cho sức khỏe nên có thể sử dụng tùy ý.

Mấy ngày trời nóng, do chán ăn và mệt mỏi nên chị Lê Thư (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) ra chợ mua rất nhiều rau má về xay sinh tố và bảo quản trong tủ lạnh uống dần thay nước lọc. Tuy nhiên, uống đến ngày thứ tư thì chị Thư thấy trong người khó chịu, bụng ì ạch và xuất hiện tiêu chảy. Chị mua thuốc trị tiêu chảy về uống nhưng tình trạng vẫn không cải thiện. Đến khi tình trạng nặng thêm, chị phải nhập viện cấp cứu bù điện giải. Nguyên nhân được bác sĩ xác định là do ngộ độc nước rau má vì uống quá nhiều.

Theo Lương y Nguyễn Thị Lước (Hội Đông y TP. Buôn Ma Thuột), các loại nước bằng thảo mộc có lợi cho sức khỏe nếu sử dụng đúng cách, tuy nhiên không nên lạm dụng dùng uống hằng ngày thay nước lọc. Bởi ngoài công dụng giải khát, làm mát phế, vị, nhiều loại thảo dược có tác dụng lợi tiểu dễ làm mất cân bằng điện giải, tăng đào thải… Lương y Nguyễn Thị Lước nhấn mạnh: “Mỗi loại thảo dược đều có những lưu ý và kiêng cữ riêng khi sử dụng, người dùng cần phải nắm rõ bởi dùng thảo dược không cẩn thận cũng chẳng khác gì độc dược”.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi uống nước lọc hay nước giải nhiệt cần uống từ từ để cho cơ thể hấp thu nước, không uống tới mức quá no trong một thời gian ngắn sẽ làm tăng lưu lượng tuần hoàn, làm tăng gánh nặng cho tim. Điều này sẽ rất nguy hiểm đối với người lao động nặng, vừa đi nắng về, vận động viên vừa hoạt động mạnh xong. Nên uống nước lọc hằng ngày, với người bình thường, lượng nước được đưa vào cơ thể khoảng 2.500 ml nước/ngày, trong đó nước uống khoảng 1.000-1.500 ml. Nếu phải di chuyển nhiều trên đường hay làm việc ngoài trời cần bổ sung thêm nhiều nước hơn. Không nên để đến lúc khát mới uống nước bởi khi đó cơ thể đã mất đi một lượng nước khá lớn, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể. Tình trạng này kéo dài có thể ảnh hưởng đến tim, nguy cơ đột quỵ dưới trời nắng nóng.

Để cơ thể chống lại cái nóng ngày hè, ngoài dùng các loại nước uống giải nhiệt, cần ăn nhiều hoa quả giàu vitamin A, C, E… và thực phẩm chứa selen là những vi lượng rất cần cho cơ thể lúc những ngày nắng nóng.

Võ Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.