Multimedia Đọc Báo in

Nguy cơ mắc bệnh do vi rút lây truyền qua muỗi, côn trùng gia tăng

23:55, 19/06/2017

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, những năm gần đây, nhiều loại vi rút gây bệnh nguy hiểm cho người và động vật đã được phát hiện. Chỉ riêng các loại do vi rút Arbo (vi rút lây truyền qua muỗi và côn trùng đốt) hiện đã phát hiện được khoảng 150 loại.

Việt Nam và các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Campuchia... là những quốc gia nhiệt đới nằm trong khu vực lưu hành của nhiều loại bệnh do vi rút Arbo nguy hiểm, trong đó phải kể đến các loại bệnh được truyền từ muỗi Aedes như sốt xuất huyết (SXH) Dengue, Zika và Chikungunya.

Một trường hợp mắc sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Một trường hợp mắc sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bên cạnh bệnh SXH Dengue, năm 2016 vừa qua, một loại bệnh khác có cùng vector từ muỗi Aedes đã trở thành vấn đề khẩn cấp về y tế công cộng toàn cầu, đó là bệnh do vi rút Zika. Tại Việt Nam đã có 219 ca mắc Zika, trong đó có một ca mắc chứng đầu nhỏ nghi có liên quan tới vi rút Zika. Việt Nam đang mở rộng quy mô lấy mẫu muỗi vằn xét nghiệm Zika tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện đã có hàng chục nghìn mẫu muỗi của các địa phương như Hà Nội, Nam Định, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh… được thu thập làm xét nghiệm.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định, các bệnh do vi rút Arbo được truyền từ muỗi Aedes là những căn bệnh khó phòng chống, không bị ngăn cách bởi biên giới các quốc gia, do vậy mà không một quốc gia thành viên ASEAN đơn lẻ nào có thể có những giải pháp phòng, chống căn bệnh này một cách hiệu quả và triệt để nếu không có sự liên kết lại.

Kim Oanh (nguồn chinhphu.vn)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.