Multimedia Đọc Báo in

Đeo kính cận sai cách sẽ gây nguy cơ lồi mắt, hỏng mắt

09:21, 23/10/2016

Hiện tượng mắt lồi, nhìn thiếu tự nhiên, kém tinh nhanh sau một thời gian đeo kính là vấn đề thường gặp của những người bị cận thị sử dụng kính thuốc sai cách…

Những thói quen xấu ảnh hưởng tới sức khỏe của đôi mắt:

Đeo kính sai cách: Khi học tập và làm việc, kính thường trễ xuống dưới. Khi đó, người bị cận có thói quen ngước nhìn theo, sau một thời gian sẽ khiến mí mắt bị sụp xuống làm cho mắt không còn tự nhiên. Vì thế, hãy tạo thói quen đẩy kính lên đúng với tầm mắt mỗi khi bị trễ xuống thay vì ngước nhìn theo kính.

Dùng kính sai độ cận: Đeo kính không đúng độ cận, đặc biệt là kính có độ nặng hơn độ cận thật của mắt, sẽ khiến cho mắt bị mỏi, phải căng ra để nhìn, gây khó khăn trong học tập, làm việc và hậu quả nghiêm trọng hơn là khiến thị lực suy giảm.

Quá phụ thuộc vào kính: Theo các bác sĩ chuyên khoa, những người cận dưới 1.5 độ là không nên dùng kính quá nhiều. Chỉ sử dụng kính khi học tập hoặc cần nhìn xa, tránh nhìn liên tục.

Không đeo kính khi bị cận: Khi mắc tật khúc xạ, nên sử dụng kính thuốc  để bảo vệ cho đôi mắt. Đối với trường hợp mắc cận thị dưới 0.75 độ có thể luyện tập xen lẫn nghỉ ngơi để mắt điều chỉnh và phục hồi. Còn độ cận nặng hơn mà không sử dụng kính, mắt khi đó phải cố gắng điều tiết để nhìn khiến nhãn cầu phồng lên, lâu dài sẽ khiến mắt bị lồi ra trông sẽ rất mất thẩm mỹ.

Học tập, làm việc quá lâu trong môi trường thiếu ánh sáng: Thói quen đọc sách khi nằm, học tập hay sử dụng máy tính quá lâu trong môi trường không đủ sáng sẽ làm thị lực yếu đi.

Để bảo vệ đôi mắt luôn khỏe đẹp, Thạc sĩ, bác sĩ Lê Dương Thùy Linh (Trưởng Khoa Khám, Bệnh viện Mắt tỉnh) khuyến cáo: Nên tạo thói quen khám mắt định kỳ 6 tháng/1 lần để bác sĩ chuyên khoa kiểm tra thị lực và tư vấn cho bạn lựa chọn chiếc kính có độ cận phù hợp. Đeo kính đúng với tầm mắt. Học tập và làm việc trong môi trường đủ ánh sáng. Không nên để mắt làm việc quá căng thẳng (trên 2 giờ liên tục), để mắt giải lao 10 phút/1 giờ làm việc. Nên bổ sung những thực phẩm giàu vitamin A, Beta carotene, vitamin C, vitamin E, kẽm, axit béo Omega-3… giúp cải thiện thị lực, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.     

Võ Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.