Multimedia Đọc Báo in

Khi sản phụ chọn sinh con tại trạm y tế xã…

13:38, 16/10/2016

Là một trong những trạm y tế vùng xa thuộc xã biên giới của tỉnh, dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thiếu nhân lực và cán bộ có trình độ chuyên môn cao nhưng trong nhiều năm qua, Trạm Y tế xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) đã trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại địa phương, đặc biệt là công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Chị Lang Thị Thái (buôn Trí B) kể: “Cách đây gần 2 năm, tôi đã chọn Trạm Y tế xã Krông Na để sinh con bởi trạm vừa gần nhà, cán bộ đỡ sinh có kinh nghiệm nên tôi đã vượt cạn an toàn. Hiện con gái tôi đã tròn 18 tháng tuổi, cháu luôn khỏe mạnh bởi từ khi mang thai đến nay, tôi thường xuyên đến Trạm Y tế để thăm khám, tiêm phòng đầy đủ và thực hiện đúng chế độ dinh dưỡng do cán bộ y tế hướng dẫn”. Các bà mẹ đang mang thai lần thứ hai như chị Trần Thị Quý (Vườn quốc gia Yok Đôn) hay chị H’Thơm Niê (buôn Ea Rông B) đều đặn đến thăm khám tại Trạm và thường xuyên được cấp viên sắt miễn phí, tiêm phòng uốn ván, khám thai định kỳ, nhất là được cán bộ y tế ở đây tư vấn các kiến thức về làm mẹ an toàn. Cả chị Quý và chị H’Thơm đều rất hài lòng, yên tâm và tin tưởng vào trình độ của cán bộ y tế ở đây nên đã quyết định sẽ chọn Trạm Y tế xã Krông Na sẽ là nơi sinh an toàn sắp tới.

Khám thai định kỳ tại Trạm Y tế xã Krông Na (Buôn Đôn).  Ảnh: X. Thi
Khám thai định kỳ tại Trạm Y tế xã Krông Na (Buôn Đôn). Ảnh: X. Thi

Sự tin tưởng của các sản phụ khiến số ca sinh tại Trạm Y tế xã Krông Na ngày càng tăng lên. Tính từ đầu năm 2016 đến hết tháng 9, toàn xã đã có 50 trường hợp sinh con an toàn, trong đó có 30 ca sinh tại Trạm, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2015. Các chỉ tiêu về khám thai, khám phụ khoa, sử dụng bao cao su hoặc thuốc tránh thai… đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Nữ hộ sinh Hồ Thị Hồng, chuyên trách chăm sóc sức khỏe sinh sản Trạm Y tế xã Krông Na cho biết: “Krông Na là xã có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới 75%, trình độ dân trí thấp, kinh tế còn nghèo. Từ năm 2007 trở về trước, trên địa bàn xã có tới 90% bà mẹ sinh tại nhà nhưng từ 2008 đến nay, hầu hết các sản phụ đều sinh con tại Trạm Y tế hoặc cơ sở y tế”.

 Đặc biệt, từ đầu tháng 4-2016 đến nay, mô hình Dự án “Tình chị em” được triển khai nhân rộng trên địa bàn 8 thôn, buôn thuộc xã Krông Na với các hoạt động tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên y tế về các kỹ năng tuyên truyền về làm mẹ an toàn, tổ chức tư vấn trực tiếp về chăm sóc sức khỏe sinh sản đến từng thôn, buôn đồng thời cung cấp các dịch vụ như: kế hoạch hóa gia đình, khám phụ khoa, cấp viên sắt… miễn phí cho phụ nữ đã thu hút ngày càng đông đảo chị em trong độ tuổi sinh sản đến Trạm Y tế.   

Hương Xuân – Đình Thi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.