Multimedia Đọc Báo in

Nạo phá thai và những hệ lụy

06:19, 22/10/2016

Việc giới trẻ sống thử, quan hệ tình dục trước hôn nhân dẫn đến có thai, phá thai là vấn đề nhức nhối của xã hội và nỗi lo của không ít bậc phụ huynh.

Theo thống kê, tình trạng nạo phá thai đang tăng lên ở giới trẻ chưa lập gia đình, đặc biệt là phá thai muộn, không an toàn và phá thai trên 1 lần. Năm 2015 tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh có gần 2.500 trường hợp nạo phá thai, trong đó hơn 100 trường hợp là trẻ vị thành niên. Trong 6 đầu năm 2016, trong số gần 1.000 trường hợp trên toàn tỉnh, có gần 50 trường hợp là vị thành niên. Đây là số liệu thống kê không đầy đủ, trong thực tế chắc chắn còn nhiều hơn do không thống kê được các ca nạo hút thai ở cơ sở y tế tư nhân. Dù tất cả các trường hợp đến phá thai đều được tư vấn nhưng vẫn có rất nhiều người quay lại phá thai lần hai... 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nạo phá thai, trong đó phần lớn xuất phát chính sự thiếu kiến thức ở giới trẻ, hoặc không làm chủ được mình, hoặc thích cuộc sống hưởng thụ, buông thả, không tôn trọng chuẩn mực đạo đức của cộng đồng, thuần phong mỹ tục. Đặc biệt, trẻ ở lứa tuổi vị thành niên bắt đầu có ham muốn về tình dục, có nhu cầu thân mật với bạn khác giới, tò mò muốn thử nghiệm cảm giác, làm theo lời của bạn bè rủ rê, khó kiềm chế khi bị kích thích, muốn khám phá khả năng trong quan hệ tình dục, xem và bị ảnh hưởng bởi những phim ảnh đồi trụy kích dục, chưa có kiến thức đúng về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục…

Một nữ thanh niên được tư vấn sức khỏe sinh sản tại Trung tâm Chăm sóc  sức khỏe sinh sản tỉnh.
Một nữ thanh niên được tư vấn sức khỏe sinh sản tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh.

Về phía gia đình, nhiều bậc cha mẹ quá bận rộn với công việc nên ít có thời gian quan tâm, chăm sóc giáo dục con cái, phó mặc con cho nhà trường và xã hội đến khi phát hiện con mình có thai thì đã muộn. Cha mẹ cũng ngại chia sẻ kiến thức giới tính cho con cái, chưa trở thành người đồng hành để chia sẻ tâm tư, tình cảm với con. Bên cạnh đó, thực tế cho thấy, tại các cơ sở y tế tư nhân, thậm chí ngay tại các bệnh viện phụ sản cũng coi chuyện phá thai là chuyện rất bình thường, chưa động viên, tư vấn, khuyên can cho giới trẻ đầy đủ và phù hợp.  

Theo Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, việc nạo phá thai không chỉ để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe, tâm lý mà còn ảnh hưởng cả tương lai và chất lượng giống nòi. Trẻ vị thành niên do mặc cảm, xấu hổ nên khi mang thai thường tìm kiếm dịch vụ phá thai không an toàn, hoặc tìm đến cơ sở y tế khi tuổi thai đã lớn. Do cơ thể phát triển chưa hoàn chỉnh, tâm lý lại lo sợ nên thủ thuật phá thai ở tuổi vị thành niên có khả năng xảy ra nhiều tai biến hơn ở người trưởng thành. Mặt khác, việc nạo phá thai làm cho tâm trí của người mẹ không những bị ám ảnh mà còn sợ hãi, trầm cảm, hoang mang. Nạo phá thai không những không giải quyết được những khó khăn của người phụ nữ và gia đình, mà còn tạo ra nhiều bi kịch trong xã hội.

Để tránh rơi vào tình trạng có thai ngoài ý muốn, các bạn trẻ cần phải trang bị kiến thức giới tính cho mình, không nên coi thường việc giáo dục giới tính; tìm đến các trung tâm tư vấn có uy tín hoặc nhờ những người hiểu biết giúp đỡ. Các bạn trẻ nên tham gia các đoàn hội, tạo một sân chơi lành mạnh và nói không với việc nạo phá thai. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần quan tâm nhiều hơn đến con cái và giáo dục giới tính cho con trước ngưỡng cửa của tuổi dậy thì.

Nạo phá thai rất dễ dẫn đến hậu quả nguy hiểm cho phụ nữ, như: vô sinh do tắc dính vòi tử cung, tắc vòi trứng, tử cung rách và phải cắt bỏ tử cung... Thực tế cho thấy có rất nhiều bạn trẻ sau khi nạo phá thai đã vĩnh viễn không bao giờ được làm mẹ nữa, thậm chí có trường hợp tử vong.

Nguyệt Ánh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.